Xô xát ở Dakar

18/02/2012 09:11 GMT+7

(TNO) Cảnh sát Senegal đã phong tỏa một quảng trường chính ở thủ đô Dakar và xịt hơi cay giải tán những người biểu tình tụ tập vào ngày 17.2 để phản đối việc Tổng thống đương nhiệm Abdoulaye Wade dự định tìm kiếm nhiệm kỳ thứ 3 trong cuộc bầu cử ngày 26.2.

Cảnh sát đã phải liên tục chống chọi những người phản đối vốn ném đá, đốt rác và dựng chướng ngại vật dọc các con đường lớn ở trung tâm thành phố, buộc các cơ sở kinh doanh phải đóng cửa vào buổi trưa.


Phong trào phản đối Tổng thống Abdoulaye Wade đang ngày một dâng cao ở Senegal - Ảnh: Reuters 

Các thủ lĩnh đối lập, cùng với tổ chức an ninh dân sự M-23 và nhóm nhạc rap “Y’en a marre” - từ lóng Pháp có nghĩa “Đã quá đủ rồi” - cho rằng hành động của ông Wade vi phạm các quy định vốn giới hạn nhiệm kỳ tổng thống ở mức hai nhiệm kỳ.

Họ đã dọa sẽ làm cho Senegal hỗn loạn nếu ông Wade không chịu từ chức.

Ít nhất 4 người thiệt mạng trong các vụ xung đột trên đường phố kể từ tháng trước, khi Tòa án Tối cao Senegal xác nhận Tổng thống Wade có thể tranh cử vào ngày 26.2 này. Các lãnh đạo thế giới đã kêu gọi các bên ở Senegal kiềm chế, đồng thời cảnh báo những thành tựu dân chủ của quốc gia Tây Phi này đang bị đe dọa.

Trùng Quang

>> Đằng sau quan hệ Pháp - châu Phi
>> Tổng thống Senegal "tặng" 200.000 USD cho quan chức IMF
>> Senegal: Nhiều ưu đãi cho trẻ mồ côi sau vụ chìm phà Joola
>> Senegal: Nhiều ưu đãi cho trẻ mồ côi sau vụ chìm phà Joola
>> Hai vợ chồng cùng chạy đua làm... tổng thống !

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.