Senegal: Nhiều ưu đãi cho trẻ mồ côi sau vụ chìm phà Joola

09/11/2006 19:20 GMT+7

Quốc hội Senegal vừa thông qua dự luật cho phép những đứa trẻ có cha mẹ thiệt mạng trong vụ phà Joola bị đắm năm 2002 được hưởng quyền ưu tiên trong việc chăm sóc sức khỏe và giáo dục.

Theo đó, khoảng 1.900 trẻ em có cha mẹ, người thân thiệt mạng trong sự cố được coi là "thảm họa của quốc gia" sẽ được miễn phí khi tham gia khám chữa bệnh và giáo dục. Dự luật này được thông qua 4 năm kể từ lần đầu được đưa ra vào năm 2002 nhưng không được thông qua như dự báo lúc đầu.

Idrissa Diallo, một trong những người đứng đầu các tổ chức kêu gọi giúp đỡ những nạn nhân của vụ "Joola" đã rất vui khi dự luật này được quốc hội Senegal thông qua. Tuy nhiên một số người còn nghi ngờ vì cho rằng đây là nước cờ của những nhà chính trị Senegal thực hiện trước khi cuộc bầu cử diễn ra vào đầu năm tới tại đất nước tây Phi này.

Năm 2002, chiếc phà Joola chở khoảng 1.863 người đang trên đường từ Casamance đến thủ đô Dakar thì bị chìm. Chỉ còn 64 người sống sót sau tai nạn. Trong số những người thiệt mạng có nhiều trẻ em. Hiện rất nhiều gia đình vẫn đang chờ đợi việc đền bù sau tai nạn trên với tổng số tiền lên đến 30 triệu USD. Theo kết quả điều tra, tai nạn xảy ra là do chiếc phà chở quá tải và sự bất cẩn trong khi vận hành của thuyền trưởng. Khi gặp nạn ngoài vùng biển Gambian, chiếc phà này đang chở gấp 4 lần số người quy định.

Đ.H
(Theo BBC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.