Hai vợ chồng cùng chạy đua làm... tổng thống !

20/01/2006 21:57 GMT+7

Chậm mà chắc, một phụ nữ Pháp đang từng bước tiến đến chiếc ghế quyền lực nhất trong cuộc bầu cử tổng thống nước này dự kiến diễn ra vào năm 2007. Đó là bà Segolene Royal, 52 tuổi, đang được ủng hộ mạnh mẽ để trở thành ứng viên sáng giá nhất cho vị trí "cầm lái" con tàu nước Pháp.

Ứng viên số 1

53% dân chúng được hỏi trong một cuộc thăm dò cho rằng bà Royal "xứng đáng để trở thành một vị tổng thống", bỏ xa các nhân vật nặng ký khác trong nội bộ đảng Xã hội Pháp (PS) như các cựu bộ trưởng J.Lang và D.Strauss-Kahn. Kết quả một cuộc thăm dò khác cho thấy 48% những người ủng hộ PS nói rằng họ muốn bà Royal đại diện cho đảng này ứng cử tổng thống Pháp. Đáng kể nhất là kết quả cuộc thăm dò thứ 3 chỉ trong vòng 2 tuần qua cho thấy lần đầu tiên bà Royal dẫn đầu danh sách ứng viên tổng thống của các đảng, trở thành người được đa số dân chúng cho rằng "sẽ đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm tới". Điều này khiến người ta nghĩ rằng bà rất có thể đại diện cho PS đối đầu với ứng viên N.Sarkozy - lãnh đạo đảng trung hữu cầm quyền UMP và là đương kim Bộ trưởng Nội vụ - nhưng chỉ về thứ 4 trong cuộc thăm dò trên.

Sự thăng tiến của bà Royal đã gây ra những xích mích nhỏ trong lòng nội bộ PS, đặc biệt là việc bà "che mờ" một số vị chức sắc thuộc cánh mày râu, trong đó có... chồng bà - ông F.Hollande - hiện là bí thư thứ nhất của PS và cũng có ý định ra tranh cử tổng thống! Trong khi ông Hollande công nhận rằng "bà ấy thật sự được nhiều người ngưỡng mộ" thì cựu Thủ tướng L.Fabius đã không ngần ngại hỏi rằng trong lúc bà Royal mải lo tranh cử tổng thống, "ai sẽ là người trông con?". Cựu Bộ trưởng Văn hóa và Giáo dục J.Lang thì nói rằng cuộc bầu cử tổng thống "không phải là một cuộc thi hoa hậu". Tuy nhiên, chính sự thành kiến về giới tính kiểu này lại vô tình làm nổi bật hình ảnh của bà.

Segolene Royal, bà là ai ?

Là một trong tám người con của một gia đình quân nhân, bà Royal là một phụ nữ cao ráo, đoan trang và rất có tài ăn nói. Bà cũng là người trực tính, nhiều tham vọng và hiện là Thống đốc vùng Poitou-Charentes. Chào đời năm 1953 tại Dakar, thủ đô Senegal (khi đó còn là thuộc địa của Pháp) nhưng sau đó Royal được theo học tại trường đào tạo những nhà lãnh đạo tương lai cho Pháp, Trường quốc gia hành chánh (ENA), và là bạn học đồng khóa với ông xã Hollande cùng đương kim Thủ tướng D.de Villepin. Sau khi tốt nghiệp năm 1980, bà từng được chọn làm cố vấn tại Điện Elysée dưới thời Tổng thống F.Mitterrand. Sau đó, bà đã giành được một ghế tại Quốc hội vào năm 1988. 4 năm sau, bà được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Môi trường nhưng chỉ nắm giữ chức vụ này chưa đầy 1 năm. Bà cũng đại diện cho Pháp tham dự Hội nghị toàn cầu tại Rio de Janeiro (Brazil) hồi năm 1992. Năm 1997, Royal được mời tham gia nội các của Thủ tướng L.Jospin. Tuy nhiên, thành quả chính trị ngoạn mục nhất của bà chính là chiến thắng trước đối thủ J.Raffarin (sau này giữ chức thủ tướng) trong cuộc bầu cử địa phương để làm Thống đốc khu vực Poitou-Charentes. Kể từ đó, các phương tiện truyền thông luôn dõi theo bà. Dù là ngôi sao sáng nhất hiện nay để thay Tổng thống J.Chirac nhưng vẫn chưa rõ liệu Royal có tiếp tục duy trì được "phong độ" hay không bởi bà nổi tiếng là người đấu tranh bảo vệ trẻ em trước tình trạng bạo lực, khiêu dâm và nội dung chủ yếu trong chiến dịch tranh cử của bà là đề cao giá trị gia đình truyền thống trong khi vẫn chưa thể hiện mình đậm nét trong lĩnh vực kinh tế cũng như các vấn đề quốc tế. (Monday Morning, Angus Reid Consultants)

Uyên Phi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.