TNO

Ngỡ ngàng với ‘khu ổ chuột’ Gamcheon xứ Hàn

07/11/2015 08:54 GMT+7

(iHay) Trong cuộc chiến tranh Triều Tiên, Busan là nơi an toàn cho người Hàn Quốc lánh nạn. Cư dân ở các tỉnh lân cận đổ về Busan, nhiều người trong số đó lên núi Cheonma ở nằm ven biển để dựng nhà sinh sống.

(iHay) Trong cuộc chiến tranh Triều Tiên, Busan là nơi an toàn cho người Hàn Quốc lánh nạn. Cư dân ở các tỉnh lân cận đổ về Busan, nhiều người trong số đó lên núi Cheonma ở nằm ven biển để dựng nhà sinh sống.

Ngỡ ngàng với ‘khu ổ chuột’ Gamcheon 1
Từ đó, làng Gamcheon được hình thành. Sau chiến tranh Triều Tiên, cư dân trong ngôi làng lưng chừng núi này có điều kiện sinh sống cực kỳ khó khăn. Ngay cả khi kinh tế Hàn Quốc phát triển mạnh mẽ, làng Gamcheon vẫn là một khu ổ chuột nghèo khó.
Những bức hình còn lưu lại cho thấy, người dân làng Gamcheon ngày xưa sống trong các ngôi nhà gỗ trên triền núi, nhìn từ xa giống như ruộng bậc thang nổi tiếng ở các nước châu Á.
Ngỡ ngàng với ‘khu ổ chuột’ Gamcheon 2
Cả làng kết nối nhau bằng một con đường bậc thang chính giữa hai quả núi và đi từ trên núi xuống biển, từ đây có các ngã rẽ xương cá vào các khu nhà. Các ngôi nhà xếp san sát vào nhau như những hộp diêm được bàn tay của bậc thầy sắp đặt tạo dựng. Hiện có hàng trăm ngôi nhà ở làng Gamcheon với hơn hàng ngàn cư dân.
Ngỡ ngàng với ‘khu ổ chuột’ Gamcheon 3
Gamcheon có nghĩa là suối nước sạch trong tiếng Hàn Quốc. Những năm gần đây, chính quyền Busan tập trung đầu tư để làng Gamcheon không còn là khu ổ chuột mà phát triển thành làng văn hóa để phục vụ du khách.
Theo đó, những ngôi nhà được sơn phết lại với nhiều màu sắc, lối đi thông thoáng, hàng quán được mở ra và có cả những điểm đẹp để du khách có thể chụp được toàn cảnh ngôi làng.
Ngỡ ngàng với ‘khu ổ chuột’ Gamcheon 4
Vào ban ngày, ngôi làng vắng bóng người do cư dân ở đây đi làm, chỉ thi thoảng gặp vài người lớn tuổi ngồi hóng mát. Con đường bậc thang xuyên qua làng có tay vịn cho người đi lên dốc. Nếu bạn cảm thấy không được khỏe, tốt nhất đừng men theo đường bậc thang đi xuống làng từ điểm cao bên triền núi. Bởi đi xuống thì dễ, còn đi lên sẽ vô cùng mệt mỏi.
Ngỡ ngàng với ‘khu ổ chuột’ Gamcheon 5
Nhiều người cho rằng, Gamcheon chính là Santorini của Hàn Quốc. Santorini là địa danh du lịch nổi tiếng ở Hy Lạp, nơi những ngôi nhà nhiều màu sắc tuyệt đẹp nằm ven bờ biển. Điều đó có phần đúng. Du khách nếu đam mê nhiếp ảnh, chắc chắn Gamcheon sẽ mang tới nhiều cảm hứng.
Đến làng Gamcheon, bạn sẽ thấy được khả năng làm du lịch tài tình của người Hàn Quốc. Từ một ngôi làng nghèo khó, nổi danh là khu ổ chuột, dần dần thay hình đổi dạng thành làng văn hóa, điểm đến nổi tiếng.
Ngỡ ngàng với ‘khu ổ chuột’ Gamcheon 6
Nhưng cho dù có thay đổi như thế nào, Gamcheon vẫn còn hình dáng của một khu ổ chuột trong quá khứ, khi những ngôi nhà nhỏ bé như dính vào nhau. Những chiếc cửa nhà rất thấp khiến khách phải khom người mới bước vào được; những hẻm xương cá chỉ một người đi lọt… Có những ngôi nhà mỏng dính và nhỏ như một cái phòng ngủ.
Ngỡ ngàng với ‘khu ổ chuột’ Gamcheon 7

N. Trần Tâm

>> Hàn Quốc vào thu
>> Hoa mua tím ngắt trời Tây Bắc
>> Thả hồn ở nơi 'núi cầm tay biển'

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.