Venezuela tăng cường phong tỏa biên giới

21/02/2019 08:00 GMT+7

Quân đội Venezuela được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ tại biên giới, còn các tướng lĩnh tuyên bố trung thành với Tổng thống Nicolas Maduro.

Sau biên giới trên bộ với Colombia, chính phủ Venezuela hôm qua tiếp tục ra lệnh cho quân đội phong tỏa biên giới trên biển với các đảo Curacao, Aruba và Bonaire, theo Reuters. Đây là những vùng lãnh thổ hải ngoại của Hà Lan ở vùng Caribê và đang tập kết nhiều hàng viện trợ của phương Tây chờ chuyển vào Venezuela.
Đến nay, Tổng thống Nicolas Maduro kiên quyết không chấp nhận viện trợ vì cho rằng đây là “hành động giả mạo để tạo tiền đề can thiệp quân sự”. Ông tuyên bố nếu thật sự muốn giúp người dân Venezuela thì phương Tây phải bỏ phong tỏa tài sản của nước này, nhất là 80 tấn vàng đang bị giữ trong Ngân hàng trung ương Anh. Bên cạnh đó, Tổng thống Maduro cho biết thêm 300 tấn hàng viện trợ của Nga đã đến Venezuela trong ngày 20.2 và sẽ sớm được phân phát cho người dân.
Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino khẳng định giới tướng lĩnh cấp cao quyết trung thành với Tổng thống Maduro đến cùng, đồng thời bác bỏ những lời kêu gọi chĩa súng vào chính phủ từ phe đối lập và các nước bên ngoài.
[VIDEO] Tổng thống Trump tăng sức ép lên quân đội Venezuela
“Quân đội tiếp tục duy trì lực lượng và được đặt trong tình trạng báo động, cảnh giác cao độ tại biên giới, đề phòng bất kỳ hành động xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ nào. Nếu nước ngoài muốn dùng vũ lực để lập chính quyền mới, họ sẽ phải bước qua xác của chúng tôi”, Reuters dẫn lời ông Padrino nhấn mạnh.
Về phần mình, “tổng thống lâm thời” tự xưng Juan Guaido tiếp tục kêu gọi người dân xuống đường để đòi mở cửa biên giới, tiếp nhận viện trợ. Ông này tuyên bố 300.000 người dân “có thể sẽ chết” và khẳng định sẽ đưa hàng cứu trợ vào Venezuela trong ngày 23.2. AFP còn dẫn lời thủ lĩnh đối lập cảm ơn Anh, Pháp, Đức, Ý và Tây Ban Nha vì cam kết sẽ viện trợ 18 triệu USD (417,5 tỉ đồng).
Cuba phủ nhận điều lực lượng đến Venezuela
Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez ngày 20.2 bác bỏ thông tin nói lực lượng an ninh nước này đang có mặt tại Venezuela, đồng thời gọi đây là một phần trong chiến dịch tung tin giả nhằm mở đường cho nước ngoài can thiệp quân sự. “Chính phủ Cuba bác bỏ lời lẽ vu khống này. Khoảng 20.000 người Cuba có mặt tại Venezuela là thường dân, đa số là y bác sĩ”, Reuters dẫn lời ông Rodriguez nói trong cuộc họp báo tại thủ đô Havana. Tuyên bố được đưa ra ngay sau khi các quan chức Mỹ ngày 18.2 cho rằng quân đội Cuba và lực lượng an ninh hiện diện tại Venezuela để bảo vệ chính phủ của Tổng thống Maduro. Hiện Cuba, Trung Quốc, Nga cùng một số nước khác công nhận Tổng thống Maduro là lãnh đạo hợp pháp của Venezuela; còn phương Tây ủng hộ ông Juan Guaido và đòi ông Maduro phải ra đi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.