Trộm 45 triệu USD từ máy ATM toàn cầu

10/05/2013 16:45 GMT+7

(TNO) Cảnh sát Mỹ vừa bắt bảy nghi phạm trong một vụ trộm toàn cầu trị giá 45 triệu USD chỉ trong vòng vài giờ qua các thẻ ghi nợ trả trước, một vụ trộm ATM được đánh giá là lớn nhất từ trước đến nay, một công tố viên liên bang của Mỹ cho biết hôm 9.5.

(TNO) Cảnh sát Mỹ vừa bắt bảy nghi phạm trong một vụ trộm toàn cầu trị giá 45 triệu USD chỉ trong vòng vài giờ qua các thẻ ghi nợ trả trước, một vụ trộm ATM được đánh giá là lớn nhất từ trước đến nay, một công tố viên liên bang của Mỹ cho biết hôm 9.5.

Tờ Wall Street Journal dẫn lời quan chức Mỹ cho hay đã bắt được bảy nghi phạm người Mỹ gốc Dominica tại New York có liên quan đến vụ án.

Các công tố viên cho biết nhóm đạo chích hoạt động thành nhiều nhóm trên khắp thế giới, bao gồm nhóm ở New York.

Công tố viên Loretta Lynch gọi vụ việc là “một vụ trộm khủng của thế kỷ 21”.

Các máy quay an ninh phát hiện một trong số các nghi can khi tên này mang một ba lô phồng lên vì chứa tiền.

Các công tố viên giải thích rằng nhóm tin tặc này ban đầu xâm nhập vào các hệ thống dữ liệu của ngân hàng, xóa hạn mức rút tiền trên các thẻ ghi nợ và thiết lập mã xâm nhập vào thẻ.

Sau đó, chúng sẽ đưa các dữ liệu của thẻ này lên bất kỳ một thẻ nhựa có vạch từ nào, chẳng hạn như chìa khóa khách sạn hay thẻ tín dụng hết hạn.

Điều tra ban đầu cho thấy băng đảng này hoạt động theo từng nhóm, và mỗi nhóm sẽ rửa phần tiền trộm được qua các khoản mua sắm đắt tiền hoặc chuyển toàn bộ cho các thủ lĩnh cấp toàn cầu, vốn chưa được xác định địa điểm.

Công tố viên Lynch cho hay vụ trộm không tác động đến cá nhân nào vì thực ra nó lấy tiền từ các quỹ của ngân hàng, chứ không phải từ tài khoản cá nhân hay công ty.

Một số chuyên gia an ninh Mỹ cho biết vụ lừa đảo sử dụng chiêu trò không mới, nhưng số tiền trộm được có thể được đánh giá là lớn nhất, gần gấp đôi so với các vụ trước đây, tờ Wall Street Journal cho hay.

Điều tra cho biết băng nhóm đã thực hiện hai đợt trộm với tổng cộng 36.000 giao dịch trong mười giờ, lần một vào tháng 12 năm ngoái và lấy đi 5 triệu USD, và lần sau vào tháng 2 vừa qua, lấy đi 40 triệu USD.

Chúng sử dụng máy ATM ở nhiều nước bao gồm Mỹ, Nhật Bản, Nga, Romania, Ai Cập, Colombia, Anh, Sri Lanka, Canada để trộm tiền từ hai ngân hàng - Rakbank của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Ngân hàng Muscat của Oman, các công tố viên cho hay.

Tên thủ lĩnh nhóm tại New York đã bị giết chết tại Dominica hồi cuối tháng 4 và cơ quan điều tra các quốc gia khác cũng đã bắt được một số nghi phạm, các công tố viên cho hay, đồng thời cho biết họ không biết thêm chi tiết về các nghi phạm ngoài nước Mỹ này.

Hoàng Uy

>> Truy bắt tin tặc bêu riếu Thủ tướng Thái
>> Úc "tóm cổ" một tin tặc LulzSec
>> Tin tặc Anonymous lên kế hoạch tấn công mạng Israel
>> Biên tập viên Reuters bị tố giúp tin tặc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.