Sử dụng ngón tay để rút tiền tại máy ATM

13/07/2010 14:52 GMT+7

(TNO) Đài CNN vừa cho biết, ngân hàng BPS của Ba Lan vừa chính thức trở thành ngân hàng đầu tiên ở Châu u, khi lắp đặt các máy rút tiền tự động ATM sinh trắc học, với công nghệ cho phép các khách hàng rút tiền chỉ cần chạm một đầu ngón tay lên máy.

Phương thức rút tiền mới mẻ trên đã áp dụng công nghệ nhận dạng tĩnh mạch ngón tay do tập đoàn điện tử Hitachi (Nhật Bản) phát triển. Theo Hitachi, hãng đã sử dụng ánh sáng hồng ngoại và quét qua ngón tay để nhận biết các biểu mẫu tĩnh mạch dưới da khách hàng, từ đó đối chiếu với dữ liệu mà khách hàng đã đăng ký qua ngân hàng để nhận dạng đúng chủ thẻ ATM.

Ông Peter Jones - người đứng đầu các giải pháp an ninh của Hitachi tại Châu u còn cho biết, công nghệ này thậm chí còn đáng tin cậy hơn công nghệ nhận dạng vân tay, vì vân tay còn có thể để lại dấu vết và có khả năng bị sao chép, nhưng đối với tĩnh mạch ngón tay thì không thể làm giả được vì chúng nằm ẩn dưới da.

Trong các cuộc thử nghiệm, công nghệ nhận dạng tĩnh mạch ngón tay còn cho ra một kết quả rất tốt, khi chỉ nhận dạng lầm với tỷ lệ 1 phần triệu, tức tương đương với công nghệ quét mống mắt vốn đang được xem là công nghệ bảo mật nhất hiện nay.

Được biết, mặc dù công nghệ này mới chỉ xuất hiện lần đầu tiên ở Châu u nhưng thực chất các máy ATM sử dụng công nghệ sinh trắc học đã từng được sử dụng ở một số nơi trên thế giới từ vài năm trước.

Theo số liệu công bố của hãng tài chính Bloomberg (Mỹ), Nhật Bản là một trong những nước đầu tiên trên thế giới sử dụng máy ATM sinh trắc học từ năm 2006 sau khi có nhiều vụ làm giả thẻ ngân hàng từ các tin tặc. Đến nay, đất nước này đã có hơn 80.000 máy ATM sinh trắc học phục vụ cho hơn 15 triệu khách hàng trong và ngoài nước.

Thành Luân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.