TNO

Bí kíp trở thành xạ thủ vô địch như Hoàng Xuân Vinh

08/08/2016 15:51 GMT+7

(iHay) Thông minh, đam mê, luyện tập cật lực, thực chiến thường xuyên, khát vọng chiến thắng… làm nên nhà vô địch bắn súng.

(iHay) Thông minh, đam mê, luyện tập cật lực, thực chiến thường xuyên, khát vọng chiến thắng… là những yếu tố cần thiết làm nên một nhà vô địch bắn súng.

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh trở thành vận động viên (VĐV) Việt Nam đầu tiên giành huy chương vàng Olympic - Ảnh: TL
Chiến thắng nội dung 10m súng ngắn hơi nam, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh trở thành vận động viên (VĐV) Việt Nam đầu tiên giành huy chương vàng Olympic. Điều này truyền cảm hứng lớn lao cho nhiều VĐV Việt Nam khác trên con đường chinh phục đỉnh cao thể thao, đặc biệt ở bộ môn bắn súng. Tuy nhiên, không phải ai cũng trở thành xạ thủ vô địch Thế vận hội bởi không phải ai cũng đáp ứng đủ phẩm chất cần thiết như dưới đây.
Bắn súng được coi là môn thể thao độc đáo bởi nó không yêu cầu đặc biệt về thể lực, cỡ người, sức khỏe và khả năng thiên bẩm. Hoàng Xuân Vinh là một ví dụ điển hình. Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hai lần mồ côi mẹ, khi học hết cấp ba anh vẫn là cậu bé "cao chưa nổi mét sáu". Không những vậy, anh còn bị cận nặng và suy tim. Nhưng những hạn chế về sức vóc chưa bao giờ là trở ngại ngăn cản xạ thủ này giành chiến thắng.
Không cần đẹp trai, dáng chuẩn như Kang Chul mới có thể trở thành VĐV bắn súng thể thao - Ảnh: Chụp màn hình phim W
Theo Lones Wigger - VĐV năm lần tham dự Olympic, hai lần giành huy chương vàng và bạc - thì thông minh mới là yếu tố quan trọng để phát triển một xạ thủ vô địch. Nó quan trọng cả ở giai đoạn luyện tập thể lực và trí lực. Bởi xạ thủ phải có khả năng tự suy nghĩ, phân tích tất cả các kỹ thuật cần thiết, đánh giá mọi động tác và đưa ra quyết định đúng. Họ cũng cần tập luyện cách kiểm soát tâm trí và cơ thể giữa áp lực khủng khiếp từ trận đấu để đạt kết quả tốt nhất.
Thứ hai, bài tập hữu dụng nhất đối với xạ thủ là ‘thực chiến’. Không gì phát triển thói quen và phản xạ cơ, kỹ năng vận động cần thiết để bắn như việc tham gia vào các giải đấu. Muốn giỏi nhất, cần chớp mọi cơ hội tham gia tranh tài với các xạ thủ chuyên nghiệp và giỏi khác.
Như xạ thủ Hoàng Xuân Vinh từng nói “có công thi đấu có ngày thành công”. Chính vì thế, từ khi được triệu tập vào đội tuyển quốc gia năm 2000, anh đã liên tục thi đấu ở các giải bắn súng lớn nhỏ, trong nước và quốc tế. Anh đoạt hơn 150 huy chương vàng quốc tế trước khi vô địch Olympic Rio 2016.
Thông minh, thực chiến thường xuyên là hai trong nhiều yếu tố tạo nên một xạ thủ thành công - Ảnh: Chụp màn hình TV
Một yếu tố khác đóng góp vào thành công của một xạ thủ vô địch là thời gian, phương tiện, cơ sở, kinh phí và trên hết, sự ủng hộ của gia đình. Phân tán bởi tài chính, gia đình hay công việc đều tác động tiêu cực đến khả năng tập trung (vốn được cho là yếu tố quan trọng bậc nhất khi thi đấu) của xạ thủ và cho ra kết quả thi đấu kém.
Nếu như không có một người vợ đảm đang, lo liệu mọi công việc từ đối nội, đối ngoại, chăm lo nhà cửa, đến dạy dỗ con cái như chị Phan Hương Giang, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã không thể an tâm và có điều kiện đi tập huấn, thi đấu quanh năm để cuối cùng thành công như hôm nay.
Sự ủng hộ của gia đình đóng góp lớn vào thành công của một xạ thủ vô địch Olympic như Hoàng Xuân Vinh - Ảnh: NVCC
Khát khao giành chiến thắng, lòng quyết tâm và sự cống hiến, cũng cực kỳ quan trọng đối với một VĐV bắn súng. Đây là yếu tố phân định xạ thủ giỏi và xạ thủ vô địch. Nhà vô địch thật sự là đối thủ cạnh tranh khốc liệt. Họ có quyết tâm giành chiến thắng mạnh hơn so với đối thủ khác và sẵn sàng hi sinh nhiều thứ để chuẩn bị cho chiến thắng mà họ tin sẽ đạt được. Đối với xạ thủ vô địch, họ không bao giờ có ý nghĩ về chuyện thua trên thế thắng.
Chính do tinh thần này, Hoàng Xuân Vinh đã không bỏ cuộc khi không có súng tại giải đấu ISSF World Cup dành cho súng trường và súng ngắn ở Munich (Đức). Anh đã kiên trì đi hỏi mượn súng khắp nơi dù bị từ chối nhiều, đã tự bỏ tiền túi của mình ra mua đạn đủ để thi đấu và xuất sắc giành huy chương bạc.
Khát khao và quyết tâm giành chiến thắng là yếu tố phân định xạ thủ giỏi và xạ thủ vô địch - Ảnh: Chụp màn hình TV
Để chinh phục môn thể thao nào thì vận động viên phải toàn tâm toàn ý. Bắn súng muốn thành công cũng không thể không có đam mê. Xạ thủ sẽ có nhiều cơ hội trở thành nhà vô địch hơn nếu bắt đầu vắt sức luyện tập trong nhiều năm với lòng kiên trì và quyết tâm theo đuổi.
Theo Lones Wigger, suốt thời đại học, ông đã đến viện bắn súng của United States Army Marksmanship Unit (USAMU). “Từ lúc đó tôi muốn trở thành một phần của đơn vị và đại diện cho nước Mỹ, quân đội Mỹ trong các cuộc thi bắn súng quốc tế. Quyết định này đã thành mục tiêu và đóng vai trò quan trọng trong cuộc đời tôi cũng như trong sự thành công của tôi với vai trò một xạ thủ”, ông chia sẻ.
Quyết tâm trở thành xạ thủ khác nhau ở mỗi người nhưng chúng đều có vai trò quyết định đóng góp vào và tăng cường nỗ lực đạt thành tựu của VĐV.
Không có kế hoạch tập luyện cá nhân cụ thể, hợp lý; không có những tháng ngày vắt sức tập luyện thì cũng không có nhà vô địch bắn súng - Ảnh: Chụp màn hình TV
Một kế hoạch tập huấn cá nhân thường xuyên là điều bắt buộc trên con đường thành nhà vô địch. Một lịch trình chung phổ quát cho tất cả VĐV không mang lại nhiều lợi ích vì mỗi cá nhân cần kế hoạch cụ thể nhằm khắc phục điểm yếu và tăng cường điểm mạnh của riêng mình. Việc lên kế hoạch phát triển cá nhân cả về trí lực, thể lực đòi hỏi sự gắn bó và hợp tác giữa xạ thủ và huấn luyện viên.
Nhà vô địch bắn súng thường có ít tiếng tăm và nhận về ít giá trị vật chất. Những hi sinh thường nhiều hơn cái đạt được. Thứ bù đắp mọi tổn thất đối với họ là sự thỏa mãn cá nhân khi chiến thắng, là khi họ biết rằng họ là người giỏi nhất trong số những người giỏi và quan trọng hơn cả, họ chứng minh được bản thân là bậc thầy làm chủ tâm trí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.