Ý, Ấn Độ căng thẳng vì vụ giết nhầm ngư dân

20/02/2012 17:08 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Ý Giulio Terzi trong hôm nay, 20.2, đã cảnh báo về “những khác biệt đáng kể” với Ấn Độ trong vụ hai binh sĩ Ý trên một con tàu chở dầu giết nhầm hai ngư dân Ấn Độ mà họ tưởng là cướp biển vào tuần trước.

“Hiện có những khác biệt đáng kể về khía cạnh pháp lý. Cho đến nay, tôi vẫn chưa thấy sự hợp tác đáng mong muốn giữa Ấn Độ và Ý để có thể tiến đến một giải pháp nhanh chóng”, hãng AFP dẫn lời ông Terzi.


 Một nhà ngoại giao Ý (áo đen) đi trước hai binh sĩ Ý bị bắt - Ảnh: AFP 

Theo BBC, vụ việc xảy ra ở ngoài khơi bờ biển của bang Kerala vào thứ tư tuần trước. Giới chức Ý nói chiếc thuyền đánh cá Ấn Độ đã xử sự hung hăng và phớt lờ những phát súng cảnh cáo.

Trong khi đó, Ấn Độ cho biết họ ngạc nhiên về vụ nổ súng và khẳng định các ngư dân không hề đe dọa con tàu Ý.

Một quan chức cao cấp ở bang Kerala cho biết trên thuyền của các ngư dân không có vũ khí. Phía Ý nói rằng binh sĩ của họ chỉ bắn để tự vệ sau khi cảnh báo vì họ lo ngại con tàu sắp bị tấn công.

Vụ việc gây ra căng thẳng về ngoại giao giữa hai nước với việc cảnh sát Ấn Độ mở cuộc điều tra về tội danh giết người với các binh sĩ. Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ AK Antony đã mô tả vụ giết người là “rất nghiêm trọng” và là một “sự cố rủi ro”.

Ý khẳng định hai binh sĩ được miễn trừ với luật của Ấn Độ vì chiếc tàu chở dầu Enrica Lexie đang treo cờ Ý và ở trong hải phận quốc tế khi đi từ Singapore đến Ai Cập vào thời điểm xảy ra vụ nổ súng.

Hai binh sĩ vốn được triển khai trên con tàu theo đạo luật mới của Ý được thông qua vào năm ngoái nhằm bảo vệ tàu bè trước nguy cơ cướp biển ngày càng gia tăng ở Ấn Độ Dương, theo AFP.

Cả hai bị nhà chức trách Ấn Độ bắt giam hôm 19.2 và sẽ xuất hiện trước một tòa án Ấn Độ vào cuối ngày hôm nay.

Sơn Duân

>> Ý phái binh lính theo tàu buôn để chống cướp biển
>> NATO giết nhầm phóng viên BBC
 >> NATO giết nhầm em họ Tổng thống Afghanistan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.