Người hơn 16 năm không ngủ

07/02/2014 09:46 GMT+7

Đến xã Phú Phụng (H.Chợ Lách, Bến Tre) hỏi ông “Hùng không ngủ” ai cũng biết. Sở dĩ có biệt danh đó vì hơn 16 năm nay, cả đêm lẫn ngày ông hầu như không chợp mắt.

 Người hơn 16 năm không ngủ
Tuy mất ngủ nhiều năm nhưng ông Hùng vẫn có thể làm việc bình thường - Ảnh: Khoa Chiến

 

Không rõ lý do

Ông Hùng cho biết đến tận bây giờ, ông vẫn không biết chính xác nguyên nhân gây ra chứng mất ngủ triền miên của mình, dù đã đi khám và điều trị nhiều nơi. Ông kể vào một tối năm 1992, lúc còn làm thầy giáo dạy trường THCS tại Trà Vinh, ông đi nhậu ở nhà một phụ huynh học sinh. Đến 21 giờ, ông cứ ngáp liên tục nên bỏ đi ngủ. Nằm trằn trọc suốt đêm, ông vẫn không ngủ được. Sáng hôm sau lên đứng lớp, ông Hùng vẫn tiếp tục ngáp vì buồn ngủ nên phải cho học sinh nghỉ học. Tuy nhiên, lên giường nằm mãi nhưng ông vẫn không thể ngủ. Từ đó, mỗi đêm giỏi lắm ông chỉ ngủ được khoảng 3 tiếng, càng về sau thời gian ngủ càng giảm dần, còn chừng 1 tiếng, nửa tiếng. Hoảng quá, ông dùng thuốc ngủ rồi uống cả thuốc nam nhưng cũng không có tác dụng.

Thấy bệnh không giảm, lại gặp lúc kinh tế khó khăn, ông xin nghỉ dạy về xã Phú Phụng thuê đất làm nông. Nhờ trúng mùa và gặp thời nên đời sống của ông trở nên khấm khá. Tuy nhiên, căn bệnh mất ngủ ngày càng trầm trọng. Đến cuối năm 1997, ông hầu như không còn ngủ được. Nhiều lần ông thử dùng phép đếm để dỗ giấc ngủ, có khi nhậu cho “quắc cần câu” rồi uống luôn 4 - 5 viên thuốc ngủ nhưng vẫn không ăn thua. Thấy vậy, ông đâm ra nghĩ quẩn, sợ mình mắc bệnh thần kinh, mất sức lao động làm ảnh hưởng đến gia đình nên tìm nơi điều trị. Từ năm 1997 - 1999, ông Hùng đi từ Bệnh viện đa khoa Vĩnh Long đến Bệnh viện Chợ Quán (TP.HCM), tốn hơn 50 triệu đồng. Nơi thì chẩn đoán ông bị rối loạn thần kinh, nơi thì bảo suy nhược thần kinh, cho uống đủ thứ thuốc vẫn không “xi nhê”. Bí quá, ông chuyển qua thuốc nam nhưng uống suốt 2 năm mà vẫn vậy. Hết đường, người nhà “liều mạng” đưa ông đi cả thầy bùa, thầy tà nhưng các thầy cũng… bó tay. Đến năm 2005, ông điều trị tại Khoa Đông y Bệnh viện Chợ Lách (Bến Tre), dùng thuốc 6 tháng liên tiếp vẫn không tác dụng, ngoại trừ việc ăn uống ngon miệng hơn và tăng cân. Từ đó, ông quyết định ngưng uống thuốc.

Vẫn sinh hoạt bình thường

Bà Từ Thị Lan, vợ ông, kể tuy ông nằm nhắm mắt vậy nhưng bất kỳ tiếng động nào, dù là nhỏ nhất cũng biết. Nhiều đêm bà thức dậy, thấy ông đang ngồi bất động, nhìn đăm đăm mà thương. “Về sau thấy ổng không có biểu hiện gì bất thường, cộng thêm được một số bác sĩ động viên không sao nên vợ chồng tôi mới ngưng chạy chữa”, bà Lan nói.

Tuy mất ngủ nhiều năm nhưng điều đặc biệt là ở tuổi 51, sức khỏe của ông Hùng không bị ảnh hưởng và vẫn làm việc bình thường. Ông Nguyễn Văn Giang, Chủ tịch UBND xã Phú Phụng, cho biết: “Tinh thần ông Hùng vẫn tỉnh táo, minh mẫn nên nhiệm kỳ vừa qua, ông được tín nhiệm giữ chức Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Phụng và tiếp tục cơ cấu trong nhiệm kỳ 2014 - 2019”. Ông Hùng chia sẻ: “Thực tâm tui rất muốn như người bình thường nhưng giờ cũng thấy quen, không còn quan tâm mình ngủ được hay không nữa”. Còn một người hàng xóm của ông thì nói vui: “Không ngủ, ổng có dư thời gian làm lụng hơn người khác. Ổng còn tranh thủ làm thêm ban đêm, “canh me” bắt giò được bọn trộm. Đã mấy lần tụi trộm léng phéng vô vườn, bị ổng bất ngờ rọi đèn pin vô mặt, hoảng hồn tháo chạy”.

Bác sĩ Nguyễn Văn Đạt, chuyên khoa Nội thần kinh Bệnh viện đa khoa Nguyễn Đình Chiểu (Bến Tre), cho biết trường hợp của ông Hùng thuộc chứng “rối loạn giấc ngủ” mà y văn thế giới đã ghi nhận. Bệnh này ông đã từng gặp và có trường hợp chữa hết. Trước tiên, người bệnh phải đi đúng chuyên khoa (nội thần kinh, tâm thần kinh…) để xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh nhằm tìm đúng thuốc chữa. Ngoài sử dụng thuốc, cần có sự hợp tác tích cực giữa bác sĩ và bệnh nhân, cũng như sự kiên trì trong suốt quá trình điều trị…

Khoa Chiến

 >> Những dị nhân không ngủ
>> Mười năm không ngủ
>> Người không ngủ tiếp tục... thức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.