Hàn Quốc, Mỹ đạt thỏa thuận mở rộng tầm bắn tên lửa

06/10/2012 21:01 GMT+7

(TNO) Truyền thông Hàn Quốc ngày 6.10 đưa tin nước này và Mỹ đã đạt được thỏa thuận về mở rộng tầm bắn tên lửa đạn đạo của Seoul nhằm đối phó với mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên.

Theo một thỏa thuận được ký vào năm 1979 và được điều chỉnh hồi năm 2001 giữa hai đồng minh quân sự, tầm bắn của tên lửa Hàn Quốc bị giới hạn ở mức 300 km và khối lượng thuốc nổ là 500 kg.

 Chính phủ Hàn Quốc tin rằng tên lửa Triều Tiên “phủ sóng” toàn khu vực
Chính phủ Hàn Quốc tin rằng tên lửa Triều Tiên “phủ sóng” toàn khu vực - Ảnh: Reuters

Nhưng Seoul lâu nay thúc giục Washington sửa đổi thỏa thuận nhằm cho phép miền Nam sản xuất tên lửa có thể chạm đến bất kỳ nơi nào ở miền Bắc nhằm ngăn chặn những hành động khiêu khích xuyên biên giới của Bình Nhưỡng.

Một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc nói với báo Chosun Ilbo rằng hai nước đã hoàn tất các cuộc thương thuyết về việc mở rộng tầm bắn tên lửa đạn đạo lên 800 km để “phủ sóng” toàn bộ Triều Tiên.

Nguồn tin giấu tên cho biết hai bên đã đồng ý duy trì giới hạn khối lượng thuốc nổ ở mức hiện tại là 500 kg. Tuy nhiên, nếu Hàn Quốc quyết định chấp nhận mức giới hạn tầm bắn tên lửa là 550 km, chứ không phải 800 km, nước này có thể tăng khối lượng thuốc nổ lên 1 tấn, tờ báo cho biết.

Hãng thông tấn Yonhap cũng đưa tin thỏa thuận đã đạt được giữa hai bên. Hiện tại, mọi ngóc ngách của Hàn Quốc cũng như các cơ sở quân sự của Mỹ ở Nhật Bản và đảo Guam đều nằm trong tầm bắn của tên lửa Triều Tiên, theo dữ liệu của chính phủ Hàn Quốc.

Hai miền Triều Tiên về kỹ thuật vẫn trong tình trạng chiến tranh kể từ khi cuộc chiến Triều Tiên kết thúc vào năm 1953 bằng một thỏa thuận ngừng bắn, chứ không phải một hiệp ước hòa bình.

Hồi tháng 4, Triều Tiên đã bị Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên án sau một vụ thử tên lửa thất bại. Các đồng minh của Mỹ bao gồm Hàn Quốc coi đó là vụ thử công nghệ tên lửa đạn đạo trá hình dù Bình Nhưỡng khẳng định đó là một vụ phóng vệ tinh vào quỹ đạo vì mục đích hòa bình.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung-hwan hôm 5.10 nói với Quốc hội trong một cuộc điều trần rằng các cuộc đàm phán với Mỹ về vấn đề tên lửa đã đạt đến “giai đoạn cuối cùng”.

Theo hãng tin Reuters, giới chức tại các bộ Quốc phòng và Ngoại giao của Hàn Quốc đã từ chối bình luận về các bản tin trên, khẳng định họ không có gì để nói thêm vào tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc.

Trùng Quang

>> Tranh cãi việc Hàn Quốc nâng tầm bắn tên lửa
>> Hàn Quốc muốn nâng tầm bắn tên lửa
>> CHDCND Triều Tiên “thử tên lửa”
>> Triều Tiên ngừng xây dựng bệ phóng tên lửa?
>> Hàn Quốc chế tạo tên lửa phá căn cứ ngầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.