Tăng cường sức khỏe đơn giản

04/10/2012 03:05 GMT+7

Vận động nhiều và tăng cường các bữa ăn dinh dưỡng sẽ giúp đem lại sức khỏe tốt. Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, một số bí quyết đơn giản cũng đem lại tác dụng to lớn đối với sức khỏe.

Tăng cường sức khỏe đơn giản
Nghe nhạc đem lại hưng phấn, giúp kéo dài quá trình tập luyện Ảnh: Shutterstock

Ngủ đủ để bảo vệ tim

Thiếu ngủ không chỉ khiến bạn cau có và làm việc kém hiệu quả mà còn góp phần tăng nguy cơ đau tim. Các nhà nghiên cứu cho rằng việc thiếu ngủ khiến cơ thể tiết ra nhiều cortisol, loại hormone gây căng thẳng. Hàm lượng cortisol cao có liên quan đến chứng cao huyết áp và tiểu đường, vốn là những yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tim mạch.

Dùng thực phẩm giàu đạm

Bổ sung protein có thể là thứ vũ khí bí mật giúp bạn có được cơ thể thon gọn. Các nghiên cứu cho thấy protein là nguyên liệu tạo nên cơ bắp và việc nạp thêm năng lượng chủ yếu là để duy trì cơ bắp, chứ không phải tích trữ mỡ, nghĩa là các cơ bắp giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Tăng cường vitamin D

Thiếu vitamin D có thể gây ra một loạt vấn đề về sức khỏe, và các chuyên gia tin rằng hầu hết chúng ta thiếu dưỡng chất này. Nghiên cứu mới nhất cho thấy “vitamin ánh sáng mặt trời” là tác nhân tăng cường sức khỏe mạnh nhất. Theo đó, người có đủ vitamin D ít bị bệnh tiểu đường dạng 2, đối phó tốt hơn với bệnh hen suyễn, ung thư...

Bổ sung chất chống ô xy hóa

Các chuyên gia tin rằng quả đu đủ thực sự là “siêu thực phẩm”. Nó chứa hàm lượng sắt nhiều gấp 20-70 lần, calcium gấp 10 lần và magnesium gấp 4-20 lần so với chuối, táo và cam. Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ còn cho thấy hàm lượng chất chống ô xy hóa trong đu đủ tương đương với quả nam việt quất và anh đào.

Nghe nhạc

m nhạc có thể là “thuốc tăng lực” cho những hoạt động tập luyện, chẳng hạn như cử tạ, yoga hay đi bộ. Các nhà khoa học Anh nhận thấy vừa chạy bộ vừa nghe nhạc giúp kéo dài thời gian vận động thêm 15%, và bản thân người chạy cũng cảm thấy thoải mái hơn trong quá trình tập luyện.

Một ít chocolate

Flavonol, hợp chất trong chocolate, có các đặc tính giống như chất chống ô xy hóa, được cho là giúp cải thiện sự lưu thông của máu lên não. Nghiên cứu gần đây cho thấy trong số những người được yêu cầu đếm ngược từ số 999 về 800, những người được cho uống nước ca cao nóng (chứa flavonol hàm lượng cao) thực hiện bài kiểm tra nhanh và chính xác mà không hề tỏ ra mệt mỏi hay sa sút tinh thần.

Bổ sung nghệ

Tinh bột nghệ là thành phần chống ô xy hóa rất mạnh, đã được chứng minh là giúp ngăn ngừa các bệnh như tiểu đường, đau khớp và bệnh Alzheimer. Nghiên cứu gần đây còn cho thấy nghệ có thể ức chế sự phát triển của các khối u ác tính liên quan đến bệnh ung thư.

Khánh Đan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.