Điểm báo ngày 2.12.2012

02/12/2012 07:20 GMT+7

(TNO) Sáng nay 2.12, các báo đăng tải nhiều thông tin nổi bật như: Nghị quyết T.Ư 4 liên quan đến sự tồn vong của Đảng; Tây không “ngán” Nghị định 71; Mạnh tay trấn áp tội phạm cướp giật; Từ katana đến tàu sân bay; Mỹ mua vũ khí Nga: giữa đường “gãy gánh”; Triều Tiên thông báo kế hoạch phóng tên lửa...

(TNO) Sáng nay 2.12, các báo đăng tải nhiều thông tin nổi bật như: Nghị quyết T.Ư 4 liên quan đến sự tồn vong của Đảng; Tây không “ngán” Nghị định 71; Mạnh tay trấn áp tội phạm cướp giật; Từ katana đến tàu sân bay; Mỹ mua vũ khí Nga: giữa đường “gãy gánh”; Triều Tiên thông báo kế hoạch phóng tên lửa... 

 

 Đội tuyển VN về nước: Họ đã nói gì ? (Thanh Niên)

Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ: “Mong người hâm mộ chia sẻ và tha thứ”. Trong tâm trạng có phần mệt mỏi sau thất bại của đội tuyển, người đứng đầu VFF cho biết “Những gì xảy ra ở AFF Cup trên đất Thái Lan vừa rồi quả là kỷ niệm đáng buồn của bóng đá VN.

Tấn Tài cũng cho rằng chỉ trao đổi với BHL đội VN sau trận thua Thái Lan
Tấn Tài cũng cho rằng chỉ trao đổi với BHL đội VN sau trận thua Thái Lan - Ảnh: Khả Hòa

Là người đứng đầu VFF, chúng tôi phải chịu trách nhiệm trước hết và Thường trực VFF sẽ họp để xem xét lại quá trình thi đấu của đội tuyển. Có thể chúng tôi sẽ tiến hành mổ xẻ sớm thất bại của đội tuyển một cách kỹ càng. Nguyên nhân nào thuộc về chuyên môn từ lực lượng đến lối chơi, từ đánh giá đối thủ đến chỉ đạo trong trận đấu hay nguyên nhân nào thuộc về công tác chuẩn bị vì sao cầu thủ thi đấu tốc độ không mạnh mẽ... cũng sẽ được làm rõ. Bên cạnh đó, trách nhiệm của VFF trong quá trình tổ chức và xây dựng kế hoạch cho đội tuyển có vấn đề gì cũng sẽ được thẳng thắn phân tích. Quan điểm chúng tôi là không né tránh, cái gì sai, cái gì yếu phải nhận, không được đổ lỗi cho hoàn cảnh. Tôi rất mong người hâm mộ chia sẻ và tha thứ cho đội tuyển về thất bại đau đớn này”.

Thành tích đội tuyển ở các kỳ SEA Games và AFF cup
Biểu đồ thành tích đội tuyển ở các kỳ SEA Games và AFF cup

>> Trưởng đoàn Ngô Lê Bằng: “Môi trường bóng đá VN ảnh hưởng đến đội tuyển”
>> Thắng Việt Nam 3-1, Thái Lan và Philippines vào bán kết
>> Philippines hả hê sau chiến thắng Việt Nam
>> Tuyển Việt Nam tập với... máy
>> Một đội tuyển Việt Nam vô hồn

 

 Nghị quyết T.Ư 4 liên quan đến sự tồn vong của Đảng (Thanh Niên)

Ngày 1.12, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội (QH) đơn vị bầu cử số 1 của Hà Nội đã có buổi tiếp xúc cử tri các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 4 QH khóa 13.

Nghị quyết T.Ư 4 liên quan đến sự tồn vong của Đảng
Tổng bí thư chuyện trò thân mật với cử tri - Ảnh: H.Long

Cử tri Nguyễn Khắc Thịnh thì nhận xét: Nghị quyết (NQ) của QH ban hành vừa qua dù trúng, dù hay nhưng rất chậm được thực hiện, có NQ “ngâm đến vài năm” dẫn tới nhiều hệ lụy nảy sinh trên thực tế, NQ 42 của QH ban hành năm 2009 là một ví dụ. Ông Thịnh nhấn mạnh: “Nếu NQ này được Chính phủ nghiêm túc chỉ đạo triển khai ngay thì chắc chắn không có Vinashin, Vinalines...”.

>> Tiếp tục thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 một cách bài bản, kiên trì

CHÍNH TRỊ - THẾ GIỚI 

 Từ katana đến tàu sân bay (Thanh Niên)

Dù vũ khí đơn giản như một thanh kiếm hay loại khí tài tối tân như tàu sân bay, Nhật Bản đều thể hiện vị thế tiên phong.

Một tàu sân bay trực thăng Nhật Bản
Một tàu sân bay trực thăng Nhật Bản - Ảnh: US Navy

Cuối tháng 11, tờ The New York Times đăng bài nhận định Tokyo đang dần mở rộng ảnh hưởng quân sự tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Điều này khiến người ta không khỏi liên tưởng đến bóng dáng đế quốc Nhật từ cách đây một thế kỷ. Thực tế, dù có những thời điểm thăng trầm khác nhau, Nhật Bản suốt nhiều năm qua vẫn luôn là một cường quốc về công nghiệp vũ khí từ truyền thống đến hiện đại.

>> Nhật Bản lên kế hoạch phóng vệ tinh do thám
>> Nhật Bản tăng cường sức mạnh đổ bộ
>> Nhật Bản đẩy mạnh liên minh với Ấn Độ
>> Nhật Bản chế tạo máy bay không người lái dò tên lửa
>> Hải quân Nhật Bản biểu dương lực lượng

* Chủ tịch nước kết thúc chuyến thăm Myanmar (TTXVN). Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa LB Myanmar, ngày 1.12, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và cộng đồng người Việt đang học tập, lao động tại Myanmar. Chủ tịch nước cũng đã đến thăm Văn phòng Tổng công ty thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, tại Myanmar.

* Nghệ An cần khai thác tốt hơn tiềm năng nông nghiệp (Thanh Niên). Ngày 1.12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm và làm việc với tỉnh Nghệ An. Thủ tướng đề nghị tỉnh cần tăng cường thu hút đầu tư các dự án có tính khả thi và hiệu quả với công nghệ hiện đại; quản lý chặt chẽ thu, chi ngân sách.

* Triều Tiên thông báo kế hoạch phóng tên lửa (Thanh Niên). Hãng thông tấn KCNA hôm qua đưa tin CHDCND Triều Tiên có kế hoạch phóng tên lửa mang vệ tinh từ ngày 10 - 22.12.

* Nga kiểm tra ngôn ngữ lao động nhập cư (Thanh Niên). Từ ngày 1.12, Nga bắt đầu áp dụng luật kiểm tra khả năng tiếng Nga đối với lao động nhập cư tại nước này.

* Israel định xây thêm nhà ở Bờ Tây (Thanh Niên). Giới chức Israel vừa xác nhận rằng nước này đang có kế hoạch xây thêm 3.000 nhà định cư ở Đông Jerusalem và Bờ Tây.

 Mỹ mua vũ khí Nga: giữa đường “gãy gánh” (Thanh Niên)

Chẳng bao lâu sau khi ký hợp đồng bán vũ khí cho Washington, Moscow giờ đây khó có thể tiếp tục kiếm thêm từ khách hàng này.

Trực thăng Mi-17 của Afghanistan
Trực thăng Mi-17 của Afghanistan - Ảnh: Lầu Năm Góc

Ngày 1.12, RIA Novosti đưa tin các thượng nghị sĩ Mỹ vừa thống nhất về các sửa đổi để kết thúc quan hệ mua bán giữa Lầu Năm Góc với tập đoàn xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronexport. Theo đó, lý do đưa ra quyết định trên là nhiều nghị sĩ Mỹ cáo buộc Rosoboronexport cung cấp vũ khí cho chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. RIA Novosti dẫn lời thượng nghị sĩ John Cornyn thuộc đảng Cộng hòa tuyên bố: “Không nên đem tiền thuế của dân Mỹ để trợ cấp gián tiếp cho những kẻ giết hại hàng loạt thường dân Syria. Trong khi đó, có những lựa chọn khác để mua các loại vũ khí tương tự”.

* Một số tin đáng chú ý khác:

- Bangladesh bồi thường cho nạn nhân vụ cháy xí nghiệp may (Thanh Niên)
- Triều Tiên thề phóng tên lửa (Thanh Niên)
- Năm người chết do nhiễm vi rút mới cùng họ với SARS (Thanh Niên)
- Bao thuốc lá mới kèm hình bệnh tật vì hút thuốc (Thanh Niên)
- Qatar “đổi tiền lấy sự bảo vệ của Mỹ” (Thanh Niên)
- Hàn Quốc phát triển hệ thống tác chiến mới cho tàu khu trục (Thanh Niên)
- Cướp mộ lấy nội tạng, sọ người (Thanh Niên)
- Nhà thờ Hồi giáo đầu tiên dành cho người đồng tính tại Pháp (Thanh Niên)
- Nga không cung cấp “vũ khí gây bất ổn” cho Syria (Thanh Niên)
- Tai nạn máy bay ở CH Congo, 30 người chết (Thanh Niên)
- Xe lửa trật bánh, 45.000 lít hóa chất độc hại tràn ra môi trường (Thanh Niên)
- Iran dọa “cấm cửa” thanh sát viên LHQ (Thanh Niên)
- LHQ hối thúc các bên chấm dứt khủng hoảng Syria (Vietnam+)
- Mỹ chỉ trích Israel xây thêm 3.000 ngôi nhà định cư (Vietnam+)
- CHDC Congo: Phiến quân M23 bắt đầu rút khỏi Goma (Vietnam+)
- Hàn, Nhật phản ứng việc Triều Tiên phóng vệ tinh (Vietnam+)
- Thiết lập mục tiêu cho Chương trình kết nối ASEAN (Vietnam+)
- Kuwait tiến hành tổng tuyển cử lần 2 trong 10 tháng (Vietnam+)
- Biểu tình lớn ở thủ đô Jordan đòi cải tổ chính phủ (Vietnam+)
- Tổng thống đắc cử Mexico công bố nội các mới (SGGP)
- Cựu Thủ tướng Ấn Độ Inder Kumar Gujral từ trần (SGGP)
- Dân làng Serbia sợ ma cà rồng "hồi sinh" (Người Lao Động)
- Biểu tình ủng hộ Tổng thống Morsi (Người Lao Động)
- Thầy giáo ẩu đả điên cuồng với học sinh (Người Lao Động)
- Singapore trục xuất 29 tài xế Trung Quốc (Tuổi Trẻ)
- Thế giới kỷ niệm Ngày phòng chống bệnh AIDS (Tuổi Trẻ)
- Trung Quốc phát hiện cung điện cạnh lăng mộ Tần Thủy Hoàng (Dân Trí)
- “Dựng tóc gáy” với người đàn ông sống cùng hổ (Dân Trí)
- Quan chức Trung Quốc bị lộ thư gửi bồ nhí (VNE)
- Moscow đón trận tuyết lớn nhất nửa thế kỷ (VNE)

KINH TẾ - XÃ HỘI

* Tin tức đời sống - dân sinh

 Tây không “ngán” Nghị định 71 (Thanh Niên)

Mỗi ngày có hàng ngàn lượt khách nước ngoài đến Mũi Né (Bình Thuận). Rất nhiều người điều khiển xe gắn máy, ô tô dù không có đủ giấy tờ hợp lệ.

"Ông Tây" cởi trần này cho rằng nhà mình gần đây nên không cần đem theo giấy tờ
"Ông Tây" cởi trần này cho rằng nhà mình gần đây nên không cần đem theo giấy tờ
- Ảnh: Quế Hà

Chiều 21.11, Tổ CSGT Công an TP.Phan Thiết (Bình Thuận) kiểm tra 6 trường hợp người nước ngoài điều khiển xe gắn máy thì tất cả các "ông Tây" đều không có giấy phép lái xe (GPLX) theo quy định. Trung úy Nguyễn Lưu Trung cho biết: "Nếu áp dụng theo Nghị định (NĐ) 71 mà xử phạt, thì khách Tây "dính" rất nhiều lỗi và số tiền phạt rất cao. Chẳng hạn, chúng tôi kiểm tra một ông Tây không đội mũ bảo hiểm, không có GPLX, không có giấy tờ xe, nếu phạt cả chủ xe số tiền có thể lên đến 3,5 triệu đồng. Cho nên, với người nước ngoài, CSGT chỉ xử phạt 1-2 lỗi; đồng thời hướng dẫn họ chấp hành đúng luật giao thông là chủ yếu”.

>> 38 xe máy sang tên đổi chủ sau 5 ngày thực hiện Nghị định 71
>> Chưa xử phạt xe không chính chủ vì "chờ” thông tư

* Sương mù giăng kín Bắc bộ (Thanh Niên). Từ sáng sớm đến đầu giờ chiều 1.12, Hà Nội và các tỉnh Bắc bộ có sương mù dày đặc do ảnh hưởng của không khí lạnh suy yếu và biến tính, kết hợp mưa phùn và gió đông nam thổi hơi ẩm từ biển vào đất liền.

* Phát hiện nhiều người Trung Quốc làm việc “chui” (Thanh Niên). Ngày 1.12, trung tá Bùi Văn Hiển, Đội trưởng Đội cảnh sát QLHC về TTXH - Công an H.Duyên Hải (Trà Vinh) cho biết Công an tỉnh cùng Sở LĐ-TB-XH vừa phát hiện nhiều sai phạm trong việc sử dụng lao động tại công trình xây dựng Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 1.

* Kiểm ngư tham gia bảo vệ chủ quyền trên biển (Thanh Niên). Ngày 1.12, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám cho biết Chính phủ đã ban hành Nghị định về tổ chức và hoạt động kiểm ngư.

* Đào đất phát hiện bom tấn (Thanh Niên). Ngày 1.12, ông Trần Bình Sơn, Bí thư Huyện ủy Phú Giáo (Bình Dương) cho biết đã chỉ đạo cơ quan quân sự khẩn trương xử lý quả bom nằm trong khu khai thác đất thuộc ấp Bàu Cỏ (xã Phước Hòa, H.Phú Giáo).

 Con rể cất nhà, cha vợ bị đề nghị kiểm điểm ! (Thanh Niên)

Ngày 1.12, ông Đặng Hoàng Đoan, Phó bí thư Đảng ủy thị trấn U Minh (H.U Minh, Cà Mau) xác nhận vừa có công văn số 143/CV-ĐU gửi các đơn vị liên quan đề nghị kiểm điểm ông Lê Hoàng Vũ - Giám đốc Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Ngọc Hiển theo Nghị quyết T.Ư 4 vì không gương mẫu giáo dục con cái.

Con rể cất nhà, cha vợ bị đề nghị kiểm điểm !
Ông Điệp Hữu Phước bên căn nhà sau khi dỡ ra cất lại đã bị cưỡng chế - Ảnh: Gia Bách

Theo công văn trên, con rể của ông Vũ là Điệp Hữu Phước (ngụ khóm 4, thị trấn U Minh) cắm trụ bê tông cất nhà lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ với tổng diện tích trên 94 m2, bị UBND thị trấn lập biên bản đề nghị tháo dỡ nhưng ông Phước không chấp hành. Ngày 3.7, ông Phước bị UBND H.U Minh ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền 12,5 triệu đồng và buộc tự tháo dỡ trong vòng 10 ngày. Tuy nhiên, ông Phước chỉ chấp nhận nộp phạt mà không chịu tháo dỡ, vì cho rằng mình cất nhà trên nền đất cũ, không vi phạm.

- Tránh xe máy, xe container lọt hố (Thanh Niên)
- Cảnh báo ba lô giảm giá (Thanh Niên)
- Một nhà sư tự thiêu tại chùa (Thanh Niên)
- Đưa vào khai thác Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc (Thanh Niên)
- Đà Nẵng hết tiền chống ngập (Thanh Niên)
- Nữ sinh lớp 10 bị xe tải cán chết (Thanh Niên)
- Cất nhà trên một… hầm pháo (Thanh Niên)
- Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lún nứt (Thanh Niên)
- Xe máy đâm xe tải, một người chết (Thanh Niên)
- Đồng loạt ra quân trấn áp tội phạm (Thanh Niên)
- Chưa nên cấm tàu nước ngoài vận chuyển hàng ở trong nước (Thanh Niên)
- Kiểm ngư tham gia bảo vệ chủ quyền trên biển (Thanh Niên)
- Hà Nội chìm trong sương mù (Thanh Niên)
- Xe Audi Q5 tông người rồi bỏ chạy (Thanh Niên)
- Công an xã bắt người trái pháp luật (Thanh Niên)
- Bạc Liêu: Tiêu hủy gần 140 đạn pháo loại 105mm (Vietnam+)
- Khởi công giai đoạn 2 tổ hợp bệnh viện lớn nhất VN (Vietnam+)
- Ra mắt chính thức Quỹ hỗ trợ tài năng cấp quốc gia (Vietnam+)
- Nhân lực ngành du lịch miền Trung: Yếu và thiếu (SGGP)
- Hơn 6.000 người khuyết tật tham gia ngày hội tại Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên (SGGP)
- Trả giá vì thủy điện (Người Lao Động)
- Buôn lậu lại bùng phát (Người Lao Động)
- Số vụ cướp giật giảm nhưng tính chất nghiêm trọng hơn (Người Lao Động)
- Khen thưởng ngư dân bám biển Hoàng Sa, Trường Sa (Tuổi Trẻ)
- Tai nạn chết người do bình khí đá rơi (Tuổi Trẻ)
- Bình Thuận: chấn chỉnh vũ trường đội lốt quán bar (Tuổi Trẻ)
- Làng hoa kiểng tất bật đón Tết (Dân Trí)
- Hai thanh niên thoát nạn trước đầu xe buýt (VNE)
- Cô bé 11 tuổi chăm cha bị liệt (VNE)
- Trẻ sơ sinh tử vong, dân 'tố' bác sĩ tắc trách (VNN)

* Tin tức trật tự - an ninh

Mạnh tay trấn áp tội phạm cướp giật (Thanh Niên)

Hôm qua 1.12, tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội của UBND TP.HCM, vấn đề phạm pháp hình sự tăng đột biến đã được đem ra mổ xẻ.

Mạnh tay trấn áp tội phạm cướp giật
Do quá hoảng sợ vì bị cướp giật giỏ xách, chị Ngô Thị Mỹ Duyên (19 tuổi) đã để xe máy tông vào xe ta xi 7 chỗ đang chạy phía trước, té ngã dẫn đến bị thương nặng trên đường Thoại Ngọc Hầu, Q.Tân Phú vào chiều 17.10 - Ảnh: Ngọc Thọ

Nhiều người thật sự lo lắng khi trong năm 2012, tính đến 15.11, trên địa bàn TP xảy ra hơn 5.000 vụ phạm pháp hình sự, chủ yếu là cướp giật. Riêng trong tháng 11 xảy ra tới 572 vụ, tăng 181 vụ (tăng hơn 46%) so với tháng trước và tăng 129 vụ (tăng hơn 29%) so với cùng kỳ năm trước; trong đó có nhiều vụ bọn tội phạm ra tay rất dã man (Thanh Niên đã thông tin). 

Ngay ngáy lo cướp (Thanh Niên)

Những ngày qua, cư dân mạng không ngừng bàn luận, hiến kế chống cướp giữa lúc nhiều tên tội phạm tỏ ra rất manh động và hung tợn.

Cơ quan chức năng cần phải mạnh tay hơn nữa với kẻ cướp để người dân an tâm. Trong ảnh là một vụ vây bắt cướp của người dân và lực lượng TNXP TP.HCM
Cơ quan chức năng cần phải mạnh tay hơn nữa với kẻ cướp để người dân an tâm.
Trong ảnh là một vụ vây bắt cướp của người dân và lực lượng TNXP TP.HCM - Ảnh: Công Nguyên

Đầu tuần này, khi các báo điện tử đưa tin vụ nạn nhân N.T.N.Thúy (28 tuổi, ngụ Q.2, TP.HCM) bất ngờ bị 4 tên cướp rút mã tấu chém gần đứt lìa cánh tay phải để cướp khiến dư luận không khỏi rùng mình, lập tức thông tin này được các trang mạng xã hội, các diễn đàn đã chia sẻ và bàn bạc cách đối phó với cướp.

>> Đồng loạt ra quân trấn áp tội phạm
>> Phải quyết liệt trấn áp tội phạm
>> Cướp giật “vây” khách sạn 5 sao
>> Cướp giật đi xe phân khối lớn
>> Nạn cướp giật ở đám cưới
>> Cư dân mạng "nóng" với clip cướp giật táo tợn

* Tin pháp luật

 Lật lại vụ án cơ sở massage Tân Hoàng Phát (Thanh Niên)

Phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án bắt giữ người trái pháp luật xảy ra tại “tập đoàn” massage kích dục Tân Hoàng Phát diễn ra từ 12.2011, nhưng đến nay những bất thường vẫn còn âm ỉ.

Lật lại vụ án cơ sở massage Tân Hoàng Phát
Bị cáo Phan Cao Trí (giữa) sau phiên xử phúc thẩm - Ảnh: L.N

Năm 2005, Công ty Tân Hoàng Phát được thành lập với ngành nghề kinh doanh dịch vụ xông hơi, xoa bóp do Phan Cao Trí làm đại diện theo pháp luật. Quá trình kinh doanh, Trí cùng vợ là Phan Thị Yến còn mở thêm 2 doanh nghiệp tư nhân, 2 công ty TNHH cũng hoạt động về massage.

- Truy tố một học sinh lớp 8 về hành vi giết người
- Hoãn xử vụ “bắt người đòi nợ” để xem lại chứng cứ
- 2 vụ tàng trữ súng, đạn
- Lừa bán thẻ cào điện thoại hàng tỉ đồng
- Khởi tố giám đốc “quay vòng” sổ đỏ vay vốn
- Bắt 3 nghi can trộm hàng chục xe máy
- Lập doanh nghiệp để lừa đảo

VĂN HÓA - THỂ THAO 

 Khát vọng trẻ: Mới và lạ (Thanh Niên)

Với dàn diễn viên lên đến gần 400 người, những hiệu quả về âm thanh, ánh sáng, sân khấu..., Khát vọng trẻ đang hứa hẹn mang đến một chương trình nhiều dấu ấn.

Phối cảnh sân khấu Khát vọng trẻ lần 5
Phối cảnh sân khấu Khát vọng trẻ lần 5 - Ảnh: BTC 

Trong cái lạnh đầu đông của Hà Nội, chương trình lần này không thể không nhớ về Hà thành với những nét cổ xưa. Nhớ về Hà Nội (sáng tác Hoàng Hiệp, phối khí Việt Anh) là ca khúc được chọn lựa để Phương Linh gửi đến người Hà Nội nói riêng và khán giả xem qua truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 đêm 8.12 nói chung.

>> Khát vọng trẻ 4 “dậy sóng”
>> Hăng hái tập luyện cho "Khát vọng trẻ 4 - Tổ Quốc nhìn từ biển"
>> Khát vọng trẻ lần 4: Tổ quốc nhìn từ biển
>> Lan tỏa những khát vọng trẻ
>> Bùng cháy "Khát vọng trẻ" tại TP.HCM
>> "Khát vọng trẻ" trước giờ khai diễn
>> Ca sĩ trẻ hào hứng với "Khát vọng trẻ"
>> "Khát vọng trẻ" đồng hành cùng thanh niên
>> Kết nối thanh niên với "Khát vọng trẻ"

* Khép lại live show Trịnh Nam Sơn (Thanh Niên). Sau Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, live show Trịnh Nam Sơn - Con đường màu xanh đã khép lại tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM đêm 30.11. Đúng như những gì anh đã chia sẻ trước đó, sân khấu không có những hiệu ứng, dàn dựng vốn thường thấy trong các live show. Chương trình của Trịnh Nam Sơn chỉ có âm nhạc và những lời chia sẻ tâm tình của người ca sĩ - nhạc sĩ đa sầu đa cảm này.

* Bình chọn cho đại diện VN tại Hoa hậu Hoàn vũ (Thanh Niên). Hoa hậu Diễm Hương sẽ lên đường tham gia Hoa hậu Hoàn vũ 2012 vào ngày 3.12 tới đây. Cô cho biết hiện tại sức khỏe, tinh thần cô rất tốt sẵn sàng cho 3 tuần tranh tài.

* Tìm vốn cho dòng phim độc lập (Thanh Niên). Hôm qua 1.12, tại Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM đã diễn ra hội thảo “Tiếp cận các nguồn tài trợ và đầu tư quốc tế - kinh nghiệm cho những nhà làm phim độc lập Việt Nam”.

 Cổ vật giữa lòng Đà Nẵng: Kiếm Tây Sơn và thuyền độc mộc (Thanh Niên)

Nếu nhà sưu tập (NST) Nguyễn Đình Bằng chọn bộ sưu tập kiếm Tây Sơn để triển lãm, thì  anh Phan Luận hiến tặng Bảo tàng Đà Nẵng chiếc thuyền độc mộc Kh’mer vì:  “Quan trọng nhất là cách giữ gìn nó chứ không hẳn chỉ là việc sở hữu riêng”.

Chiếc thuyền độc mộc thuộc loại độc bản hiện nay đã được anh Luận hiến tặng
Chiếc thuyền độc mộc thuộc loại độc bản hiện nay đã được anh Luận hiến tặng
- Ảnh: Vũ Phương Thảo

Cũng như các nhà sưu tầm đồ cổ khác, chỉ cần có điện thoại báo phát hiện món đồ mới, anh đều khăn gói, lặn lội lên đường để tận mắt chứng kiến. Không ít lần đến nơi, món đồ đó không đúng như mong muốn, đồ giả, hay đã có người mua trước rồi. Vậy là mất công, mất tiền một chuyến đi, điều mà hầu như NST nào cũng từng gặp phải. “Với cổ vật, trước khi có tiền thì phải có duyên với nó”, anh Bằng bộc bạch.

Đọc thêm:

>> Người đam mê tiền cổ
>> Những nhà sưu tập gốm sứ đất Đà thành
>> Cuốn niên lịch cuối cùng của nhà Nguyễn
>> Nhà sưu tập không... tiền
>> Cơ duyên với 300 tượng Phật cổ
>> Cổ vật giữa lòng Đà Nẵng

* Người Việt tài trí: Người vô danh gây sốc (Thanh Niên). Nói đến thể dục dụng cụ (TDDC), cái tên được nhiều người nhớ hơn cả từ trước đến nay là Đỗ Ngân Thương - cô gái được mệnh danh là búp bê của bộ môn này. Nhưng hiện tại, “vị trí” này dường như đã thuộc về Phan Thị Hà Thanh, với biệt danh khá ấn tượng “người vô danh gây sốc” do chính lãnh đạo Liên đoàn Thể dục quốc tế phong tặng. >> Ông “vua” sơn dầu / >> Giáo sư Penicillin / >> Người Việt chế tạo tàu ngầm / >> Người Việt trẻ làm toán ở Mỹ rất triển vọng / >> Một người Việt được Philippines vinh danh / >> Người Việt được trao giải thưởng xuất sắc đa văn hóa tại Úc.

* Phóng sự trên Thanh Niên

 Phượt với “xít đờ ca” (Thanh Niên)

Cảm giác nghe gió lướt bên tai khi đi phượt trên những chiếc xe mô tô ba bánh thật khó tả. Nó vừa bồng bềnh phiêu lãng, vừa vững chãi, mạnh mẽ. Động cơ gừ gừ rồi rùng lên, đoàn xe kiêu hùng vọt đi như những con chiến mã…

Dừng chân ở cửa khẩu Lào Cai
Dừng chân ở cửa khẩu Lào Cai - Ảnh: Nguyễn Thanh Bình 

Vừa xuống dốc cầu, lại gặp ngay một cua tay áo. Một gói đồ trên xe đi ở vị trí số bốn buộc không kỹ văng ra đường. Người cầm lái phanh gấp để quay xe lại. Cú phanh không chuẩn làm đầu xe chúi xuống. Chiếc xe cồng kềnh bỗng từ từ dựng đứng lên, và chầm chậm úp ngược ra phía trước. Rầm. Xe đi thứ năm lập tức dừng tiếp ứng. May không sao cả. Bác tài đã kịp nhảy ra, còn người ngồi trong thùng thì bị… úp gọn bên trong. Lật xe lại, người bò ra. Một bên đèn xi nhan vỡ vụn, thùng xe móp ép vào bánh. Những xe khác cũng quành lại hỗ trợ. Vài phút sau, tiếng động cơ lại gầm lên, rồi tất cả lại xé gió lao đi.

>> Già làng và cột mốc biên cương
>> Nghiệp sinh tử
>> Đạp sóng cứu người
>> Cựu binh già và kỷ vật lạ lùng
>> Kỷ vật lạ lùng của một cựu bác sĩ quân y Mỹ
>> Mưu sinh mùa nước nổi

* Một số tin văn hóa đáng chú ý khác:

- Bản lĩnh đàn bà - Truyện ngắn của Phan Thị Thanh Nhàn (Thanh Niên)
- Trở lại với Hamlet - Thơ của Ngô Thế Oanh (Thanh Niên)
- Long An thơ và nhạc (Thanh Niên)
- Vietnam Idol 2012: Ya Suy và Hương Giang lấy lại phong độ (Thanh Niên)
- Trịnh Nam Sơn “4 trong 1” với "Con đường màu xanh" (Thanh Niên)
- Sao Việt chuẩn bị “tấn công trường học” (Thanh Niên)
- Quý Bình mặn nồng với “tình mới" (Thanh Niên)
- Francesca Eastwood nhận giải Hoa hậu Quả cầu vàng 2013 (Thanh Niên)
- “Năm đại họa - 2012” tái xuất với phiên bản  (Thanh Niên)
- Tấm poster chuột Mickey 1928 có giá hơn 2 tỉ đồng (Thanh Niên)
- Đem hơi thở sông nước Cửu Long đến giữa lòng thành phố (Thanh Niên)
- Đỗ Mạnh Cường & chuyện “đạo” hàng hiệu (iHay)
- Ngọc Trinh lại khoe lưng trần với đầm"xuyên thấu" (iHay)
- Diễn viên Hàn xin lỗi vì lộ ngực quá hớp trên thảm đỏ (iHay)
- Kim "siêu vòng 3" và bí kíp... quên gội đầu (iHay)
- Quý Bình mặn nồng với “tình mới" (iHay)
- Những sao nữ chuộng thời trang “cắt” (iHay)
- Hai nghệ sĩ piano Mỹ danh tiếng song tấu ở Việt Nam (Vietnam+)
- Phùng Tiểu Cương làm phim về nạn đói ở Trung Quốc (Vietnam+)
- Khoe tài, sắc tại đêm chung kết đầu tiên của "Người dẫn chương trình truyền hình 2012" (Người Lao Động)
- 260 ca sĩ, nghệ sĩ cùng hát về biển đảo quê hương (Người Lao Động)
- Hugh Jackman được gắn sao trên đại lộ danh vọng Hollywood (Tuổi Trẻ)
- Billboard: Katy Perry - người phụ nữ của năm (Tuổi Trẻ)
- Bi kịch đằng sau chuyện phá sản của nữ ca sỹ "Unbreak my heart" (Dân Trí)
- Một bộ phim giúp ngành Y tế Bun-ga-ri được cải tổ (Dân Trí)
- "Kỵ sĩ bóng đêm trỗi dậy" tranh Oscar (VNN)
- Nữ nhà văn thoát ly khỏi nỗi đau tật nguyền (VNN)

 Tứ đại gia" dở khóc dở cười (Thanh Niên)

Chelsea "mở hàng" vòng 15 giải Ngoại hạng Anh bằng trận thua ngược; Arsenal nối gót với thất bại nhục nhã; Man City vất vả mới tìm đươc 1 điểm; M.U đã có "34 phút điên rồ" tại sân Madejski. "Tứ đại gia" của Bóng đá Anh rõ ràng vừa trải qua một vòng đấu đầy gian nan.


Reading và M.U (áo đỏ) đã cống hiến một trận đấu đầy hấp dẫn và giàu kịch tính - Ảnh: Reuters

"34 phút điên rồ" là tiêu đề mà tờ Daily Sport dùng để diễn tả về trận đấu giữa Reading và M.U trên sân Madejski. Bởi chỉ trong vòng 32 phút (hiệp 1) hai đội đã đưa người hâm mộ đi từ cảm xúc này đến cảm xúc khác, với 7 bàn thắng được ghi.

>> West Ham 3-1 Chelsea: Benitez lập kỷ lục buồn!
>> Joe Hart: Man City chỉ có thể tự trách mình!
>> M.U chỉ mất 33 giây giữ vững ngôi đầu

* Một số tin thể thao khác:

- Vấn nạn "cừu đen - cừu trắng" ở tuyển Việt Nam (Thanh Niên)
- West Ham 3-1 Chelsea: Benitez lập kỷ lục buồn! (Thanh Niên)
- Atletico đón nhận tin vui trước trận derby thành Madrid (Thanh Niên)
- AC Milan lội ngược dòng đánh bại Catania (Thanh Niên)
- WAGs Ý đọ "vòng 1" trên poster đường phố (Thanh Niên)
- Sebastian Vettel từng ước mơ trở thành Michael Jackson (Thanh Niên)
- Brazil sẽ đụng độ với Nhật Bản, Italy và Mexico (Vietnam+)
- Ghi bàn trước, Chelsea của Benitez vẫn thảm bại (Vietnam+)
- U19 nữ Việt Nam thua Myanmar ngay trận ra quân (Vietnam+)
- Sir Alex "răn đe" Rooney và nhắm Lewandowski (Vietnam+)
- Mourinho công kích báo chí TBN trước trận derby (Vietnam+)
- Arsenal thua muối mặt, Man City mất điểm (Người Lao Động)
- Phải trẻ hóa lực lượng (Người Lao Động)
- Lộ rõ bản chất nghiệp dư (Người Lao Động)
- Thắng Hàn Quốc 5-3, Tấn Beo nhảy GangNam Style (Người Lao Động)
- Tây Ban Nha quyết giành luôn Cúp Các Liên đoàn châu lục 2013 (Người Lao Động)
- Man City lại bị Everton “cướp điểm” ngay tại Etihad (Dân Trí)
- Chơi hơn người, Juventus dễ dàng hủy diệt Torino trong trận derby (Dân Trí)
- Real 2-0 Atletico: Ronaldo lu mờ Falcao, "Kền kền" tung cánh tại Bernabeu (TT-VH)
- Barcelona 5-1 Athletic Bilbao: Thêm một bàn tay nhỏ tại Nou Camp (TT-VH)
- Bị loại sớm, tuyển Việt Nam về nước trong lặng lẽ (TT-VH)

Phúc Hậu

>> Điểm báo ngày 1.12.2012
>> Điểm báo ngày 30.11.2012
>> Điểm báo ngày 29.11.2012
>> Điểm báo ngày 28.11.2012
>> Điểm báo ngày 27.11.2012
>> Điểm báo ngày 26.11.2012
>> Điểm báo ngày 25.11.2012

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.