Ấn Độ triệu tập Cao ủy Pakistan

09/01/2013 15:55 GMT+7

(TNO) Ấn Độ đã triệu tập Cao ủy Pakistan tại thủ đô New Delhi Salman Bashir vào hôm nay, 9.1, để phản đối việc hai binh sĩ Ấn Độ bị giết hại tại khu vực Kashmir tranh chấp giữa hai nước.

Theo quân đội Ấn Độ, hai binh sĩ đã bị giết trong một vụ chạm súng nổ ra vào trưa ngày 8.1 khi đội tuần tra nước này phát hiện một toán lính Pakistan tại vị trí nằm sâu trong lãnh thổ Ấn Độ 500 mét.

Ngoại trưởng Ấn Độ Salman Khurshid đã cam kết sẽ đáp trả “tương xứng” với vụ việc được ông mô tả là “kinh khiếp”, theo AFP.

Báo chí Ấn Độ và một nguồn tin của AFP tiết lộ một trong hai binh sĩ đã bị chặt đầu.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Syed Akbaruddin cho hay, Cao ủy Pakistan (tương đương đại sứ tại các nước Thịnh vượng chung như Ấn Độ, Pakistan, Canada...) Salman Bashir đã được triệu tập để phản đối vào hôm nay.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K. Antony đã mô tả hành động của Pakistan là “khiêu khích cao độ”.

“Cách họ đối xử với thi thể của các binh sĩ Ấn Độ là vô nhân đạo”, ông Antony nói với các phóng viên.

Vụ chạm súng nói trên diễn ra hai ngày sau khi Pakistan cho hay một binh sĩ nước này đã bị giết khi binh sĩ Ấn Độ tràn qua đường ranh giới kiểm soát, biên giới trên thực tế giữa hai nước, và tấn công vào một đồn biên phòng Pakistan.

Tại Islamabad, một người phát ngôn quân đội Pakistan phủ nhận những cáo buộc của Ấn Độ, nói rằng đó là “luận điệu tuyên truyền nhằm đánh lạc hướng thế giới khỏi chú ý đến vụ đột kích đồn biên phòng Pakistan hôm chủ nhật (6.1)”.

Cả Ấn Độ và Pakistan đều tuyên bố chủ quyền toàn bộ khu vực Kashmir ở vùng Himalaya, mỗi nước hiện đang kiểm soát một phần khu vực.

Kashmir từng là nguyên nhân khai mào hai trong số ba cuộc chiến giữa hai nước kể từ khi giành độc lập từ nước Anh vào năm 1947.

Ấn Độ từng ngưng các cuộc hòa đàm với Pakistan sau vụ tấn công đẫm máu thành phố Mumbai vào năm 2008 do các tay súng xuất xứ từ Pakistan tiến hành.

Các cuộc hòa đàm chỉ mới được nối lại vào tháng 2 năm ngoái.

Hai quốc gia hạt nhân vốn tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn ở Kashmir từ tháng 11.2003 song các vụ chạm súng lẻ tẻ đôi khi vẫn xảy ra, theo AFP.

Sơn Duân

>> Lại đấu súng tại biên giới Ấn Độ - Pakistan
>> Ấn Độ và Pakistan giao tranh ở Kashmir, một binh sĩ thiệt mạng
>> Thêm một cáo buộc cưỡng hiếp ở Ấn Độ
>> Ấn Độ xử nghi phạm cưỡng hiếp
>> Ấn Độ tăng cường trang bị khí tài Nga
>> Ấn Độ treo cổ kẻ khủng bố ở Mumbai
>> Pakistan phóng thích 315 ngư dân Ấn Độ
>> Giao tranh ở biên giới Ấn Độ - Pakistan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.