Chấm dứt “bôi trơn” ở bệnh viện

05/12/2012 18:10 GMT+7

(TNO) "Toàn ngành y tế phải mở một chiến dịch để chấm dứt tình trạng vào viện công phải “cái nọ cái kia để bôi trơn”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến bày tỏ bức xúc trước tồn tại của chất lượng dịch vụ y tế bệnh viện (BV) công.

(TNO) "Toàn ngành y tế phải mở một chiến dịch để chấm dứt tình trạng vào viện công phải “cái nọ cái kia để bôi trơn”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến bày tỏ bức xúc trước tồn tại của chất lượng dịch vụ y tế bệnh viện (BV) công.

>> Đổ bệnh vì chờ khám bệnh
>> Bộ trưởng Y tế đã từng vi hành ở bệnh viện công 

tiêu cực ở bệnh viện công
Người bệnh mệt mỏi vì chờ đợi - Ảnh: Ngọc Thắng

Lần đầu tiên, diễn đàn Quốc gia về chất lượng BV đã được Bộ Y tế tổ chức vào hôm nay 5.12, tại Hà Nội với sự hỗ trợ của Liên minh châu u (EU).

Người đứng đầu ngành y tế chỉ ra hàng loạt các "khuyết tật" lâu nay ở y tế công: “Nhiều người đã lớn tuổi, là cán bộ hưu trí vẫn phải xếp hàng từ sáng sớm đến trưa mới được khám, rất mệt mỏi. Trong khi đó, 80 - 90% BV vẫn cứ đạt danh hiệu xuất sắc toàn diện”.

Theo ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (KCB), Bộ Y tế, có gần 6.300 dịch vụ kỹ thuật thực hiện ở VN nhưng mới có khoảng 1.000 kỹ thuật (chưa được 30%) trong số đó có hướng dẫn quy trình chuẩn. Việc này làm tăng nguy cơ sai sót, lạm dụng chỉ định không chỉ ảnh hưởng chất lượng điều trị mà còn tăng chi phí điều trị.

“Chúng ta đang thấy màu hồng bởi nhiều BV có kỹ thuật cao, nhân lực giỏi nhưng cần nhìn chất lượng với đúng tông màu thật của nó, đó là gầm giường bệnh, góc cầu thang, hay gốc cây là nơi vẫn còn những người bệnh phải nằm và ngồi chầu chực, chờ đợi. Đó mới là đời sống thật, thân phận thật”, TS Đoàn Hữu Nghi, Giám đốc Bệnh viện E bày tỏ.

"Bệnh nhân phàn nàn nhiều ở bộ phận làm thủ tục giấy tờ, ở những người thực hiện y lệnh. Nhiều nơi phải trải qua 9 - 14 bước thủ tục trong quá trình khám, chữa bệnh là không thể chấp nhận”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến bức xúc.

Bà Tiến yêu cầu, BV công khẩn trương nâng cao chất lượng dựa trên các tiêu chí cụ thể như sự hài lòng của bệnh nhân, thời gian nằm viện trung bình, sự cố ngoài y khoa nghiêm trọng, tỷ lệ nhiễm khuẩn vết mổ... Danh mục chỉ số chất lượng BV với 28 chỉ số sẽ được ban hành và áp dụng lần đầu vào năm 2013.

"Sẽ phát động một phong trào trong toàn ngành bác sĩ cương quyết không nhận phong bì, bệnh nhân và người nhà cũng không đưa phong bì. Phải thay đổi chân dung người thầy thuốc để nâng cao vị thế của ngành, thay đổi diện mạo BV trên toàn đất nước”, bà Tiến quả quyết.

Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.