Ra mắt BCH T.Ư Đoàn khóa X

14/12/2012 11:38 GMT+7

(TNO) Ngay sau phần đối thoại của các đại biểu (ĐB) dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần X với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Đại hội bước vào phiên bế mạc với phần công bố kết quả hội nghị BCH T.Ư Đoàn lần thứ nhất, khóa X; ra mắt BCH T.Ư Đoàn khóa X...

Mở đầu phiên làm việc cuối cùng là phần trao tặng Huân chương lao động hạng ba của Chủ tịch nước cho các Bí thư BCH T.Ư Đoàn khóa IX.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trao tặng huân chương cho các anh, chị: Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn khóa VIII, khóa IX Võ Văn Thưởng; Bí thư T.Ư Đoàn Dương Văn An; Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Thị Hà; Chủ tịch Hội LHTN VN Nguyễn Phước Lộc; Trưởng ban kiểm tra T.Ư Đoàn khóa IX Nguyễn Quang Trường.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao huân chương lao động hạng ba cho các Bí thư BCH T.Ư Đoàn khóa IX

Thay mặt Đoàn Chủ tịch, anh Dương Văn An, Bí thư T.Ư Đoàn công bố kết quả Hội nghị BCH T.Ư Đoàn khóa X. Theo đó, anh Nguyễn Đắc Vinh tái đắc cử Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn khóa X. Ban Bí thư gồm anh Nguyễn Đắc Vinh - Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn khóa X; và các Bí thư T.Ư Đoàn: Phan Văn Mãi, Dương Văn An, Nguyễn Thị Hà, Nguyễn Mạnh Dũng, Nguyễn Long Hải và Đặng Quốc Toàn. Ban Thường vụ T.Ư Đoàn khóa X gồm 33 người. Ban Chấp hành khóa X đã được Đại hội bầu gồm 151 người.

Sau đó, Ban Chấp hành khóa X đã ra mắt Đại hội. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành khóa X.

>> Danh sách Ban Chấp hành T.Ư Đoàn khóa X
>> Danh sách Ban Thường vụ T.Ư Đoàn khóa X
>> Danh sách Ban Bí thư T.Ư Đoàn khóa X


BCH T.Ư Đoàn khóa X ra mắt

Tiếp đó là phần chia tay các ủy viên BCH khóa IX không tái cử.

Bí thư T.Ư Đoàn khóa X Phan Văn Mãi ghi nhận sự đóng góp của các Ủy viên BCH khóa IX không tái cử. Thay mặt BCH T.Ư Đoàn khóa X, anh Mãi chia sẻ trong nhiệm kỳ qua, công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trên nhiều mặt.

Trong thành tích chung đó có sự đóng góp rất lớn của các ủy viên trong Ban Bí thư, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành T.Ư Đoàn khóa IX. Tại Đại hội lần này, nhiều Ủy viên do chuyển công tác khác không tái cử Ban Chấp hành T.Ư Đoàn khóa X do vậy Đại hội xin trân trọng cảm ơn về những đóng góp của các ủy viên và gửi lời chúc mạnh khỏe, thành đạt và mong muốn rằng trên cương vị công tác mới, các ủy viên BCH khóa IX tiếp tục dành sự quan tâm và tình cảm đối với công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, góp phần đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ Việt Nam.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch ĐH, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh đã tặng hoa và trao quà lưu niệm của BCH Trung ương Đoàn cho các Ủy viên khóa IX không tái cử.

Tiếp đó, thay mặt Đoàn Chủ tịch ĐH, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng trình bày dự thảo Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần X.

Đại hội đã nhất trí thông qua dự thảo Nghị quyết Đại hội Đoàn lần X.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch, chị Trần Thị Vĩnh Nghi đã đọc thông điệp của Đại hội lần X gửi tuổi trẻ cả nước.

Thông điệp của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X Đoàn TNCS Hồ Chí Minh gửi tuổi trẻ cả nước

Các bạn đoàn viên, thanh niên thân mến,
Các em thiếu niên, nhi đồng yêu quý,

Chúng tôi, 999 đại biểu vinh dự đại diện cho đoàn viên thanh niên trên mọi miền Tổ quốc và thanh niên Việt Nam ở nước ngoài tụ hội về Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Đại hội đã nghiêm túc thảo luận, đánh giá kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2007-2012, đề ra phương hướng, nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi giai đoạn 2012 - 2017.

Tuổi trẻ chúng ta tự hào là những người con của dân tộc Việt Nam anh hùng trong đấu tranh và ngày nay đang mạnh mẽ vươn lên trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X Đoàn TNCS Hồ Chí Minh kêu gọi tuổi trẻ cả nước tiếp nối truyền thống hào hùng của các thế hệ cha anh, noi gương người thanh niên Nguyễn Tất Thành, phấn đấu trở thành những thanh niên thời đại mới có tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn, hãy cùng nhau:

Không ngừng trau dồi đạo đức, lý tưởng cách mạng, hun đúc khát vọng, quyết tâm hành động vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Phát huy truyền thống của dân tộc, hăng say học tập, lao động sáng tạo, vươn lên làm chủ khoa học công nghệ hiện đại.

Sẵn s sàng dấn thân, đi đến bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì Tổ quốc cần, bắt đầu từ những việc làm tốt, hành động đẹp chia sẻ với cộng đồng, dựng xây quê hương, đất nước.

Không ngại hi sinh, gian khổ, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, vì bình yên, hạnh phúc của nhân dân, quyết tâm bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Gìn giữ và phát huy những giá trị truyền thống của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, vững vàng trong hội nhập, hành động vì một thế giới hòa bình, thịnh vượng.

Các em thiếu niên, nhi đồng hãy thi đua học tập, rèn luyện, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đưa nước ta sớm trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, sánh vai cùng các cường quốc năm châu là khát vọng của tuổi trẻ và toàn dân tộc. Tuổi trẻ Việt Nam nguyện đoàn kết một lòng dưới ngọn cờ của Đảng quang vinh và Bác Hồ vĩ đại, quyết tâm dựng xây đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ X ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH

Như vậy, sau 3 ngày rưỡi làm việc khẩn trương và đầy trách nhiệm trước tuổi trẻ và nhân dân cả nước, đến thời điểm này, Đại hội đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đặt ra. Thay mặt Đoàn Chủ tịch, Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn khóa X đã đọc diễn văn bế mạc Đại hội.

Theo anh Nguyễn Đắc Vinh, ĐH đã thảo luận và thông qua các văn kiện quan trọng: Báo cáo của Ban Chấp hành T.Ư Đoàn khóa IX tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần X; Báo cáo kiểm điểm Ban Chấp hành T.Ư Đoàn nhiệm kỳ 2007-2012; Điều lệ Đoàn sửa đổi, bổ sung.

>> Diễn văn bế mạc Đại hội Đoàn lần thứ X

Đại hội đã phát huy dân chủ bầu BCH T.Ư Đoàn khoá X gồm 151 đồng chí có đủ tiêu chuẩn, tiêu biểu cho tuổi trẻ cả nước. Trong phiên họp lần thứ nhất, BCH đã bầu Ban thường vụ, Ban Bí thư T.Ư Đoàn và Ủy ban Kiểm tra T.Ư Đoàn.

Anh Vinh nhấn mạnh: "Đại hội tin tưởng BCH T.Ư Đoàn khóa X đoàn kết, chung sức, đồng lòng, ra sức rèn luyện, phấn đấu, tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đã đề ra".


Anh Nguyễn Đắc Vinh - Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn khóa X trả lời báo chí trong buổi họp báo sau Đại hội

Ngay sau khi Đại hội bế mạc, Ban Bí thư T.Ư Đoàn đã có buổi họp báo với đông đảo phóng viên báo đài. Thay mặt Ban Bí thư, anh Nguyễn Đắc Vinh gửi lời cám ơn đến các cơ quan báo chí, thông tấn đã nhiệt tình và dành nhiều tình cảm cho Đại hội Đoàn toàn quốc lần X thông qua số lượng tin bài ấn tượng và sâu sắc.

Thay mặt Ban Bí thư, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng công bố kết quả Đại hội.

Nhận được nhiều câu hỏi từ phía báo giới, anh Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn đã thay mặt Ban Bí thư trả lời nhiều vấn đề.

Đề cập đến vấn đề chủ quyền biển đảo, PV Thanh Niên Online đặt vấn đề: “Hiện thanh niên, giới trẻ rất quan tâm đến vấn đề chủ quyền biển đảo, chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Tuy nhiên, không thấy ĐH đem ra thảo luận. Vậy trong nhiệm kỳ này Ban Bí thư sẽ làm gì để đáp ứng vấn đề quan tâm này của thanh niên?”.

Anh Nguyễn Đắc Vinh giải đáp, vấn đề biển đảo là vấn đề quan trọng, vấn đề lớn. Do ĐH có nhiều chương trình nên không thể tách riêng để các tổ thảo luận. Tuy nhiên, trong thảo luận tại tổ, vẫn có phần về xung kích phát triển kinh tế xã hội, có thêm một nội dung bảo vệ Tổ quốc, trong đó có nói về vấn đề biển đảo.

Trong thảo luận thì các ĐB cũng thể hiện rõ tình yêu mãnh liệt đối với Tổ quốc, và trong văn kiện trình Đại hội có ghi: “Không ngại hy sinh, gian khổ quyết tâm bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền lãnh hải của Tổ quốc”.

Quan điểm của Đoàn là phải có tầm nhìn xa, phải hướng về biển một cách toàn diện, đầy đủ trong chiến lược phát triển kinh tế biển. Làm sao để có nền kinh tế biển mạnh không những bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải mà còn để phát huy từ biển. Tầm nhìn về biển đảo của thanh niên phải toàn diện.

Trả lời câu hỏi giải pháp nào để các du học sinh có việc làm thích hợp để trở về và cống hiến, anh Vinh cho biết, việc Đoàn tổ chức giao lưu giữa du học sinh với các bộ ngành, hoặc Chính phủ cũng là một kênh để cơ quan chức năng, Chính phủ nghe thấy các vấn đề của du học sinh. Một trong những giải pháp, theo tôi chính là các cơ quan báo chí là một kênh để tuyên truyền, thông tin cho các du học sinh về tình hình kinh tế xã hội đất nước. Giúp các bạn du học sinh có thêm tin tưởng vào đất nước, phát huy tình cảm thiêng liêng để trở về. Chính tổ quốc là nơi các bạn làm chủ và phát triển trong tương lai.

Trả lời câu hỏi về nhận xét của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Thanh niên mạnh thì dân tộc mới mạnh. Vậy Đoàn phải làm gì để thanh niên “mạnh” hơn. Anh Nguyễn Đắc Vinh nhìn nhận: “Câu nhận xét đó thể hiện niềm tin to lớn của Tổng Bí Thư và toàn Đảng, toàn dân. Nhận lấy niềm tin đó không chỉ là tự hào mà còn là một trách nhiệm rất to lớn. Đó chính là yêu cầu của dân tộc, của đất nước với thanh niên và với Đoàn thanh niên”.

Anh Nguyễn Đắc Vinh khẳng định: “Để đáp ứng được sự kỳ vọng đó của Đảng, Nhà nước thì Đoàn và tổ chức thanh niên phải: tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn. Nói ngắn gọn thì thanh niên phải có lý tưởng, tri thức và đạo đức”.

 Nhóm PV TNO thực hiện

>> Công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc
>> Khai mạc Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 10: Sức sống và sự lan tỏa
>> Video clip: Khai mạc Đại hội Đoàn lần X
>> Khát vọng dựng xây đất nước
>> Đại hội Đoàn toàn quốc lần X làm việc phiên thứ nhất
>> Đại hội Đoàn toàn quốc lần X bắt đầu làm việc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.