Người già nhất Malaysia từ trần

11/09/2012 17:26 GMT+7

(TNO) Cụ ông 117 tuổi với 8 đời vợ ra đi nhẹ nhàng tối 9.9 sau vài ngày biếng ăn.

(TNO) Cụ ông 117 tuổi, với 8 đời vợ, đã ra đi nhẹ nhàng vào tối 9.9 sau vài ngày biếng ăn.

Cụ Abdul Rahman Abu Bakar - thường được gọi một cách thân mật là Pak Man - ở làng Denger, huyện Besut, bang Terengganu, đông bắc Malaysia, có sức khỏe phi thường, bất chấp tuổi tác.

Mặc dù quá tuổi bách niên, cụ vẫn đi đứng khoan thai không cần chống gậy, mắt vẫn sáng không cần đeo kính khi đọc sách và vẫn làm vườn cho đến ngày qua đời.

Cụ ông già nhất Malaysia vừa qua đời ở tuổi 117
Cụ ông già nhất Malaysia vừa qua đời ở tuổi 117 - Ảnh: New Straits Times

Ngoài đôi tai có phần nghễnh ngãng, cụ Pak Man không mang bất kỳ một bệnh tật gì và cũng chả mấy khi nhức đầu sổ mũi khi thời tiết chuyển mùa.

Cụ từng tiết lộ với báo New Straits Times rằng mình có được sức khỏe như vậy là nhờ chế độ ăn uống đạm bạc, thanh sạch chỉ có rau vườn với cơm, không rượu bia, thuốc lá, không ăn mặn cũng chả ăn ngọt, không uống nước đá, tránh dầu mỡ, kể cả những món ăn nấu với nước cốt dừa truyền thống của người Malaysia.

Cách đây vài năm, cụ được nhận danh hiệu công dân cao tuổi khỏe mạnh của Sở Y tế bang Terengganu.

Mặc dù trên giấy khai sinh, ngày sinh của cụ được ghi là 20.7.1907, Pak Man khẳng định là lúc đăng ký làm khai sinh cụ đã 12 tuổi, tức cụ sinh năm 1895.

Láng giềng cũng như chính quyền địa phương tin con số mà cụ khẳng định, đồng thời cũng tin rằng cụ là người nhiều tuổi nhất ở Malaysia.

Được diễm phúc sống thọ và khỏe mạnh, cụ Pak Man cũng ngoan cường trong đời sống lứa đôi với 8 đời vợ.

Tuy vậy, người đàn ông từng canh gác đồn lính Nhật ở huyện Gong Kedak, rồi làm thợ hồ, thợ mộc sau Thế chiến 2 chỉ có 5 người con, 2 trai 3 gái. Các con cụ đều khỏe mạnh, không đau ốm gì dù người trẻ nhất cũng đã 46 tuổi. Họ cho rằng sức khỏe có được là nhờ di truyền và học tập quán sinh hoạt lành mạnh của bố.

Tới nay, họ đã sinh cho Pak Man 25 cháu nội ngoại, 20 chắt và 9 chít.

Con gái của Pak Man cho biết cụ bắt đầu cảm thấy chán ăn cách đây chừng 2 tháng. Và đến giữa mùa chay Ramadan hồi tháng 8 thì cụ thấy mệt, phải phá lệ kiêng ăn khắc nghiệt của tín đồ đạo Hồi.

Rồi đêm 9.9, cụ nhẹ nhàng trút hơi thở cuối cùng tại nhà, bên cạnh các con và người vợ thứ 8, cụ bà Saadiah Hamat, 71 tuổi, cũng còn rất minh mẫn.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Tuần lễ du lịch Malaysia
>> Malaysia đóng cửa tạm thời đại sứ quán tại Syria
>> Hai người Việt bị chém ở Malaysia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.