Định mệnh khi làm vợ Hitchcock

01/12/2012 09:42 GMT+7

Cùng với Anthony Hopkins (Alfred Hitchcock), Helen Mirren nói về sự may mắn khi đóng vai Alma Reville, vợ của đạo diễn Hitchcock như là điều tuyệt vời trong sự nghiệp, ra mắt ở Mỹ hôm 23-11, và 8-2-2013 tại Anh.

Điều gì đặc biệt lôi cuốn bà trong câu chuyện này? Vào vai một hình tượng được trông đợi như thế có nhiều thách thức không?

Bao giờ đối mặt với những cuộc đời thực cũng khó khăn cả. Tôi thích ý tưởng bộ phim nói về quá trình Hitchcock làm Psycho (Tâm thần- phim kinh điển nổi tiếng nhất của Hitchcock) đồng thời nói về những thứ xung quanh con người phi thường, biểu tượng hết sức phức tạp này.

 Helen Mirren trong vai vợ của đạo diễn Alfred Hitchcock
Helen Mirren trong vai vợ của đạo diễn Alfred Hitchcock - Ảnh: Searchlight

Tôi thực sự thích kịch bản, rất độc đáo. Kịch bản có những bất ngờ lãng mạn xung quanh người đàn ông ít người có thể nghĩ lãng mạn, và một người phụ nữ hầu mà như mọi người biết rất ít về bà ấy.

Trong phim này, Alma có vẻ là người có khiếu hài hước?

Đúng thế, Alma luôn vui cười. Tôi nhìn thấy rất nhiều bức ảnh hai người chụp chung, bao giờ Alma cũng cười. Đôi mắt bà ấy nhìn Alfred Hitchcock có cái gì đó lấp lánh.

Hôn nhân tốt đẹp là khi có những người bạn đời tuyệt vời. Tôi nghĩ chất keo giữ hai người họ bên nhau, chính là khả năng chia sẻ sự châm biếm và tính hài hước rất sâu cay, đúng kiểu rất Anh. Tôi không nghĩ tình dục đóng vai trò quan trọng trong hôn nhân của họ.

Như đạo diễn hứa hẹn, phim “Hitchcock” cho khán giả thấy rõ hơn bóng dáng người phụ nữ đằng sau thành công của đạo diễn nổi tiếng này?

Đúng là phim giúp công chúng hiểu rõ hơn đóng góp của Alma trong quá trình Hitchcock làm phim. Tình yêu giữa họ chín chắn, và dựa phần lớn trên công việc họ bàn luận.

Tôi muốn thông qua hình ảnh trên phim, cho mọi người tin vào khả năng của Alma-người làm việc kề bên và vô cùng tin cẩn của đạo diễn tài danh này.

Người phụ nữ của Hitchcock đồng hành với chồng từ khâu kịch bản, casting diễn viên, không hẳn xuyên suốt quá trình quay nhưng chắc chắn góp ý trong khâu biên tập phim. Như mọi người biết, với Hitchcock dựng phim là tất cả, quay phim chưa hẳn là điều ông ấy đắn đo nhất.

Trong phim Tâm thần, chính Alma là người thuyết phục Hitchcock sử dụng âm nhạc của Bernard Hermann, bởi ban đầu ông không muốn sử dụng nhạc.

Trong quá trình làm phim, ông ấy ốm và Alma ra tay sắp xếp mọi thứ. Xem phim khán giả hoàn toàn có thể tin ở những chi tiết xảy ra trong cuộc sống của họ, ngay cả chuyện hai vợ chồng đồng ý thế chấp căn nhà để lấy tiền làm phim.

Rất ít tư liệu về Alma, bà thích như thế hơn khi nhận vai diễn này chăng?

Tôi không thể tìm bất cứ bộ phim nào về Alma, mặc dầu tôi rất muốn xem một phim nào đó. Tôi không rõ trông bà ấy ra sao, đi đứng thế nào và cách điểu khiển đôi tay mình nữa. Rất nhiều điều tôi muốn tìm hiểu về Alma mà không thể.

Tôi ngắm những tấm ảnh và cố gắng hiểu. Đương nhiên cũng có một số người biết bà ấy, nhưng công chúng thì không. Tôi thực sự tự do với Alma. Thể hiện hình tượng người phụ nữ đặc biệt này, tôi đơn giản chỉ để cô ấy tự nhiên bước vào câu chuyện.

Đó là một người phụ nữ nhỏ bé nhưng thông minh, là người duy nhất có thể kiểm soát được Hitchcock. Chỉ có điều tôi tiếc rằng mình không có vóc người nhỏ nhắn như Alma (cười).

Cảm giác làm việc với Anthony Hopkins trong “Hitchcock” như thế nào?

Trong dạng phim này, cả hai chúng tôi đang đóng những nhân vật đặc biệt. Anthony hiển nhiên cũng thay đổi hình thức đến nỗi tôi không thể bắt mình nghĩ khác đi được: Đúng là Alfred Hitchcock đang ngồi trên ghế kia (cười).

Tất nhiên Anthony không phải kiểu diễn viên sống với nhân vật suốt ngày. Trên trường quay, Hitchcock tỏa sáng, nhưng giờ ăn trưa vẫn là một Tony đáng yêu.

Ông ấy thật tuyệt vời. Cả hai chúng tôi đều biết đây là định mệnh, rằng một ngày nào đó sẽ cùng làm phim với nhau. Khi dự án làm phim này đến, chúng tôi phải thốt lên: Tại sao phải chờ đợi lâu như vậy.

Theo Toan Toan / Tiền Phong / Premiere, Cyberpress

>> Helen Mirren lại hóa thân nữ hoàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.