Kho báu 2.000 năm trước tại biển Đen

14/01/2013 03:10 GMT+7

Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện một kho báu bị chôn vùi bởi các cư dân tuyệt vọng, trong một thị trấn bị quân La Mã bao vây cách đây 2.000 năm.

Theo báo Daily Mail, hàng trăm đồng xu bằng đồng cùng nhiều vật phẩm khác làm bằng vàng, bạc đã được tìm thấy dưới một pháo đài cổ thuộc Artezia, ngày nay là phần đất của Ukraine. Các nhà nghiên cứu tin rằng những của cải này đã được chôn cất vội vã bởi những người giàu có để tránh sự cướp bóc của quân La Mã khi pháo đài thất thủ. Giáo sư Nikolai Vinokurov tại Đại học Sư phạm quốc gia Moscow cho biết sau khi chôn giấu của cải, người dân đã sát cánh cùng binh sĩ trong thành tử chiến dù biết họ sẽ thua trong trận đánh này.

 Kho báu 2.000 năm trước tại biển Đen 1

Pháo đài bị bao vây vào mùa thu năm 45.  Artezia lúc đó là một phần của Vương quốc Bosporous. Một cuộc xung đột đã diễn ra giữa hai anh em: người anh là Mithridates VIII muốn giành độc lập từ đế chế La Mã, trong khi em trai Cotys muốn giữ vương quốc trong thế chư hầu như hiện có. Các chiến binh La Mã đã được gửi đến để hỗ trợ tuyên bố lên ngôi của Cotys.  Đội quân này đã thiết lập chế độ của Cotys ở thủ đô Bosporan và đốt phá các khu định cư dưới quyền kiểm soát của Mithridates VIII, bao gồm cả Artezia.

 Kho báu 2.000 năm trước tại biển Đen 2

Theo các nhà khảo cổ, người dân Artezia thời đó theo một nền văn hóa với dấu ấn Hy Lạp sâu đậm. Khoảng một thế kỷ trước, vào thời đỉnh cao của nền văn minh Hy Lạp, các thủy thủ đã đến biển Đen, biến nơi này thành thuộc địa và kết hôn với cư dân bản địa. Của cải, châu báu đã vượt 600 km đường biển đến Artezia trước khi bị chôn giấu khi quân La Mã tấn công. Trong số các mẫu vật được tìm thấy có một chiếc trâm bạc khắc hình nữ thần tình ái Hy Lạp Arphodite, những chiếc nhẫn vàng cẩn đá quý có hình của hai vị thần khác là Nemesis và Tyches. Ngoài ra còn có nhiều vật điêu khắc, chạm khảm hình tượng các vị thần như Demeter, Cora, Cybele, Aphrodite, Hermes…

Tạ Xuân Quan

>> Công bố kho báu hơn 2.000 năm
>> Phát hiện kho báu trước Công nguyên
>> Kho báu tiền cổ hơn 2.000 năm
>> Kho báu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.