Duy trì sức khỏe cho xương

27/11/2013 15:30 GMT+7

(TNO) Sức khỏe của xương liên quan trực tiếp đến sức khỏe tổng quát của cơ thể. Duy trì sức khỏe xương là điều cần thiết bởi xương đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ các cơ quan khác trong cơ thể.

Tắm nắng giúp xương khỏe mạnh
Tắm nắng giúp xương khỏe mạnh - Ảnh: Shutterstock

Đừng nghĩ loãng xương chỉ xảy đến với những người lớn tuổi, thật ra ngay cả khi đang ở tuổi 20, bạn vẫn có thể mắc các bệnh về xương nếu như có lối sống không lành mạnh. Một số lời khuyên của các chuyên gia sức khỏe sẽ giúp bạn biết cách bảo vệ và duy trì sự khỏe mạnh cho khung xương.

Thêm ánh nắng mặt trời vào cuộc sống. Để hấp thu canxi, cơ thể cần đủ lượng vitamin D và cách tốt nhất là “tắm” trong các tia sáng mặt trời. Tuy nhiên, không nên lạm dụng việc tiếp xúc ánh nắng, nếu không bạn sẽ đối mặt với nguy cơ ung thư da. Nếu cơ thể không đủ lượng vitamin D cần thiết, có thể hỏi ý kiến bác sĩ để bổ sung các viên vitamin D.

Ăn thực phẩm giàu canxi. Canxi là chất dinh dưỡng quan trọng nhất để đảm bảo sức khỏe cho xương. Hãy tăng cường lượng canxi trong chế độ ăn uống bằng cách tiêu thụ các sản phẩm từ sữa, cá, bông cải xanh, đậu hũ, sữa đậu nành, ngũ cốc và các loại hạt (hạnh nhân, vừng, hạt hướng dương).

Tập thể dục. Bên cạnh chế độ ăn uống giàu canxi, hoạt động thể chất cũng là phương pháp giúp xương linh hoạt và khỏe mạnh. Một số môn thể thao đơn giản như: đi bộ, bóng rổ, bóng đá, đạp xe và bơi có tác dụng giúp xương chắc khỏe.

Protein. Bổ sung các loại thực phẩm giàu protein như trứng, cá hồi, thịt nạc, đậu nành và các cây họ đậu trong chế độ ăn uống rất hữu ích đối với xương. Protein giúp gia tăng khoáng chất của xương, giảm nguy cơ gãy xương, xây dựng cơ bắp, duy trì và bảo vệ xương.

Bỏ thuốc lá. Nếu bạn nghiện thuốc lá, hãy bỏ ngay nếu muốn có một khung xương khỏe mạnh. Hút thuốc lá khiến sức khỏe đứng trước nguy cơ đối mặt với nhiều rắc rối, bao gồm loãng xương. Thuốc lá làm cản trở hoạt động của các tế bào xây dựng xương.

Rau quả. Nhiều loại trái cây tươi và rau quả giàu các chất: magiê, kali, vitamin C, vitamin K, vitamin B có tác dụng đảm bảo sức khỏe tổng thể xương bằng cách tăng cường khả năng tái tạo cũng như sản xuất các tế bào khác xây dựng xương.

Tránh đồ uống có ga. Đồ uống có ga và các đồ uống có đường khác gây bất lợi đối với sức khỏe của xương. Theo Penmai - trang web của Ấn Độ, thường xuyên tiêu thụ đồ uống có ga sẽ làm suy yếu xương, do chúng giảm chất khoáng của xương, gây tăng cân, mất canxi và sắt.

Tránh té ngã. Một trong những nguyên nhân lớn nhất gây nên các vấn đề về xương là gãy xương. Muốn ngăn ngừa gãy xương và các thiệt hại về xương, cần chọn lựa những đôi giày tốt, hạn chế đi lại những nơi trơn trượt.

Giảm muối. Tiêu thụ quá nhiều muối có thể dẫn đến mất canxi, từ đó làm giảm mật độ xương.

Hạn chế cuộc sống thụ động. Vận động bất cứ khi nào có thể chính là cách duy trì sự dẻo dai cho xương. Thay vì thang máy, hãy sử dụng thang bộ; hạn chế sử dụng xe mỗi di chuyển trong khoảng cách ngắn. Những thay đổi nhỏ trong cuộc sống chính là chìa khóa giúp giảm nguy cơ các vấn đề về xương.

Ngọc Khuê

>> Ăn để chắc xương
>> Đậu nành làm chắc xương hông
>> Mãn kinh muộn giảm loãng xương
>> Cách hiệu quả chữa loãng xương
>> Béo phì gây loãng xương
>> Phòng ngừa nguy cơ loãng xương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.