Trung Quốc nói muốn giải quyết vấn đề Biển Đông trong hòa bình

05/07/2016 21:04 GMT+7

Đây là động thái nhằm làm dịu những mối lo ngại về xung đột quân sự trên Biển Đông, sau khi báo Hoàn cầu của Trung Quốc cùng ngày hô hào quân sự hoá Biển Đông, Reuters nhận xét.

Khi được hỏi về bài báo của Hoàn cầu thời báo cũng như khả năng nổ ra xung đột trên Biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngày 5.7 khẳng định chính phủ Trung Quốc cam kết hòa bình.

“Trung Quốc sẽ làm việc với các nước ASEAN để đảm bảo hòa bình và ổn định trên Biển Đông. Chúng tôi gần đây đã nhiều lần làm rõ rằng Trung Quốc không chấp nhận bất kỳ quyết định nào của bên thứ ba đưa ra để làm giải pháp cho giải quyết tranh chấp, cũng như không chấp nhận bất kỳ kế hoạch tìm kiếm giải pháp nào mang tính ép buộc Trung Quốc”, Reuters ngày 5.7 dẫn lời ông Hồng Lỗi trong một cuộc họp báo.

Trước đó trong ngày 5.7, Hoàn cầu Thời báo, một ấn bản của báo đảng Nhân dân Nhật báo đã có bài viết gây chú ý, trong đó nói rằng Trung Quốc nên chuẩn bị cho các cuộc xung đột quân sự trên Biển Đông.

“Washington đã triển khai hai nhóm tàu chiến xung quanh biển Hoa Nam (Biển Đông – NV), và họ muốn gửi một tín hiệu thông qua việc phô trương sức mạnh cơ bắp rằng: Khi có sự hiện diện của một siêu thế lực trong khu vực, thì thế lực ấy đang chờ đợi sự tuân phục của Trung Quốc”, bài viết trên Hoàn cầu thời báo nhắc tới việc hai nhóm tàu sân bay Mỹ tập trận gần Philippines trong tháng 6 qua.

Tờ báo Trung Quốc nói rằng vì tình hình căng thẳng trên Biển Đông trở nên phức tạp khi xuất hiện sự can thiệp của Mỹ, Bắc Kinh nên đẩy nhanh tốc độ phát triển quân sự để cho Mỹ "nếm mùi" nếu Washington dùng vũ lực. Do vây, dù Trung Quốc hy vọng rằng tranh chấp sẽ được giải quyết bằng đường thương thảo, nhưng vẫn phải chuẩn bị cho bất kỳ cuộc chạm trán vũ trang nào, và đó là “lẽ thường tình trong quan hệ quốc tế”.

Những lý lẽ trong bài báo trên tạo sự chú ý vì nó xuất hiện đúng lúc căng thẳng giữa các bên tăng cao trong những tranh chấp trên biển. Ngày 12.7 tới, Tòa Trọng tài Quốc tế (PCA) ở The Hague (Hà Lan) sẽ công bố phán quyết về vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc. Bắc Kinh vẫn giữ quan điểm không công nhận phiên toà này, bất chấp kết quả thế nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.