Trung Quốc cấm tàu hàng Triều Tiên cập cảng

26/02/2016 09:45 GMT+7

Các tàu hàng của Triều Tiên đã bị cấm cập cảng tại thành phố Đan Đông (tỉnh Liêu Ninh) của Trung Quốc - cửa ngõ quan trọng cho các hoạt động giao thương của Triều Tiên.

Các tàu hàng của Triều Tiên đã bị cấm cập cảng tại thành phố Đan Đông (tỉnh Liêu Ninh) của Trung Quốc - cửa ngõ quan trọng cho các hoạt động giao thương của Triều Tiên.

Hàng hóa trong cảng Đan Đông, tại khu vực để chuyển sang Triều Tiên - Ảnh: AFPHàng hóa trong cảng Đan Đông, tại khu vực để chuyển sang Triều Tiên - Ảnh: AFP
Kênh SBS của Hàn Quốc đưa thông tin trên hôm 25.2 giữa bối cảnh Trung Quốc đã đồng ý với Mỹ về nội dung một lệnh cấm vận nặng nề hơn với Triều Tiên để trình lên Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc. Bất kỳ lệnh cấm vận nào áp lên Triều Tiên, nếu muốn thật sự hiệu quả, đều cần sự hợp tác của Trung Quốc, nước xưa nay là đồng minh quan trọng nhất của Bình Nhưỡng.
Triều Tiên lệ thuộc nặng nề vào Trung Quốc để giao thương với bên ngoài, và Đan Đông - thành phố giáp biên giới Triều Tiên - là một cửa ngõ quan trọng để nước này xuất khẩu quặng sắt và than.
SBS dẫn lời một lãnh đạo ở cảng Đan Đông cho biết các tàu Triều Tiên lâu nay vẫn cập vào đây, thường chở khoảng 3.000 tấn vật liệu thô/tàu. Tuy nhiên, lãnh đạo cảng đã nhận được chỉ thị cấm cho tàu Triều Tiên vào cảng này trong vòng 2 năm.
Một số nguồn tin cho rằng lệnh cấm kể trên là để phản ứng cuộc thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên gần đây.
Các thông tin kể trên, nếu được xác nhận, sẽ là một sự thay đổi rất lớn của Trung Quốc đối với Triều Tiên trong bối cảnh lệnh cấm vận mới mà Trung Quốc ủng hộ kể trên còn chưa được Liên Hiệp Quốc thông qua.
Binh lính Trung Quốc đi tuần ở khu vực biên giới với Triều Tiên - Ảnh: AFP

Triều Tiên và Trung Quốc có quan hệ thân thiết với nhau xưa nay không chỉ vì Triều Tiên lệ thuộc nặng vào Trung Quốc để giao thương, mà Trung Quốc cũng lệ thuộc nặng vào Triều Tiên trong hàng loạt vấn đề chính trị, an ninh. Chẳng hạn Triều Tiên là “vùng đệm an toàn” quan trọng để ngăn cách biên giới Trung Quốc với Hàn Quốc, nơi Mỹ đặt căn cứ quân sự.

Về lệnh cấm vận mới, sau khi ngoại trưởng Mỹ và Trung Quốc gặp nhau ở Washington hôm 23.2 vừa qua, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố: “Chúng tôi hy vọng và tin tưởng nghị quyết này sẽ ngăn chặn Triều Tiên tiếp tục phát triển tên lửa hạt nhân. Trung Quốc mong muốn làm việc với các bên liên quan vì một bán đảo (Triều Tiên) phi hạt nhân”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.