Triệt phá hai băng nhóm 'xã hội đen'

02/06/2015 10:17 GMT+7

Công an H.Tây Sơn (Bình Định) vừa khởi tố, bắt giam 14 người chuyên sử dụng ô tô và hung khí để đánh nhau, gây ra nhiều vụ án có thương tích.

Công an H.Tây Sơn (Bình Định) vừa khởi tố, bắt giam 14 người chuyên sử dụng ô tô và hung khí để đánh nhau, gây ra nhiều vụ án có thương tích.

Triệt phá hai băng nhóm 'xã hội đen' Tiến tại cơ quan điều tra - Ảnh: Trị Bình
Đánh nhau như phim
Mới đây, người dân thị trấn Phú Phong (H.Tây Sơn) phải một phen hoảng sợ khi đường phố xảy ra một vụ đánh nhau có đông người tham gia. Ô tô 15 chỗ ngồi mang BS 53L-1642 dẫn theo 7 xe mô tô, các xe này chở nhiều người mang rựa, giáo, mác... liên tục la hét, hô to “giết, giết”.
Khi đến khối Hòa Lạc (thị trấn Phú Phong), nhóm này đối đầu với một ô tô khác mang BS 76B-003.83 cũng đang chở hàng chục người cầm hung khí. Khi hai bên xáp la cà thì nhóm có xe BS 76B-003.83 bỏ chạy về nhà của Trần Văn Hùng (23 tuổi, ở khối Hòa Lạc) và đóng cửa. Nhóm còn lại dùng xe ô tô đuổi theo, đến trước nhà Hùng tiếp tục ẩu đả làm Lê Cu Chót (32 tuổi, ở TX.An Khê, Gia Lai), thuộc nhóm của Hùng, bị thương nặng.
Theo người dân thị trấn Phú Phong, trên địa bàn thường xuyên xảy ra các vụ đánh nhau gây thương tích nhưng chủ yếu diễn ra vào ban đêm. Chỉ duy nhất vụ đánh nhau nêu trên diễn ra vào ban ngày và có đông người cầm hung khí tham gia giống như kiểu thanh toán giữa các băng nhóm xã hội đen trong phim Hồng Kông nên ai cũng hoảng sợ.
Ngay sau khi nhận được thông tin, Công an H.Tây Sơn đã huy động lực lượng để ngăn chặn vụ đánh nhau này. Xác định đây là vụ cố ý gây thương tích có tính chất băng nhóm, thượng tá Trần Đức Siêu, Phó trưởng Công an H.Tây Sơn, trực tiếp chỉ đạo việc điều tra truy bắt.
Trong khi nhiều thành viên của 2 nhóm đã bị bắt gọn thì tên Nguyễn Việt Tiến (34 tuổi, ở khối 2, thị trấn Phú Phong) chạy về nhà, đóng cửa cố thủ, tìm mọi cách chống đối. Ban đầu, tên Tiến dọa sẽ giết vợ con mình nếu lực lượng công an tấn công. Sau khi nghe thuyết phục, tên Tiến lại tiếp tục sẽ dọa tự sát. “Nguyễn Việt Tiến từng có 3 tiền án, hành vi rất manh động nên khi truy bắt chúng tôi phải tính đến phương án bảo an toàn tính mạng cho người nhà. Vì vậy chúng tôi kiên trì giám sát, theo dõi, thuyết phục mới khống chế được Tiến”, thượng tá Trần Đức Siêu nói.
Mâu thuẫn kéo dài
Theo điều tra ban đầu của Công an H.Tây Sơn, hai băng nhóm nói trên do Nguyễn Việt Tiến và Trần Văn Hùng cầm đầu. Hai tên này đều đã có 3 tiền án, tiền sự về tội cố ý gây thương tích, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Tiến và Hùng đã có mâu thuẫn với nhau từ nhiều năm trước. Việc đánh nhau chỉ gián đoạn trong thời gian cả hai gây án phải ngồi tù. Tuy nhiên, sau khi ra tù thì Tiến và Hùng tiếp tục cầm đầu hai băng nhóm khơi chiến, sát phạt nhau. Trước khi xảy ra vụ sát phạt kể trên, hai nhóm thường hẹn nhau ở những điểm vắng để đánh nhau rồi nhanh chóng bỏ trốn, gây khó khăn cho công tác điều tra, truy bắt của lực lượng công an.
Công an H.Tây Sơn đã xác định được một số vụ cố ý gây thương tích xảy ra trên địa bàn huyện trước đó có liên quan đến Nguyễn Việt Tiến. Những vụ có tính chất nhỏ thì “đàn em” của Nguyễn Việt Tiến tham gia. Còn những vụ có quy mô lớn thì Tiến trực tiếp tham gia, huy động ô tô, hung khí… để đi đánh nhau.
“Việc khởi tố, bắt tạm giam các đối tượng trong hai băng nhóm do Tiến và Hùng cầm đầu đã góp phần quan trọng làm giảm các vụ cố ý gây thương tích liên tục xảy ra trên địa bàn. Hiện chúng tôi đang tiếp tục truy bắt và ra lệnh truy nã các đối tượng còn lại trong hai băng nhóm để điều tra, xử lý nghiêm minh theo đúng pháp luật”, thượng tá Siêu nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.