Tổng thống Hàn Quốc tố phe đối lập đứng về phía Trung Quốc vụ THAAD

08/08/2016 21:18 GMT+7

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 8.8 cho rằng 6 nghị sĩ đảng đối lập đã đứng về phía Trung Quốc trong vụ tranh cãi liên quan tới hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD, theo Yonhap.

Hôm 8.8 là thời điểm 6 nghị sĩ thuộc đảng đối lập Minjoo (MPK) bay đến Trung Quốc trong chuyến thăm 3 ngày của họ. Theo kế hoạch, nhóm nghị sĩ này sẽ gặp gỡ các quan chức Trung Quốc cũng như các học giả để thảo luận về kế hoạch triển khai hệ thống THAAD của Mỹ ở Hàn Quốc.

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) theo dự kiến sẽ được triển khai tại Hàn Quốc vào cuối năm 2017. Hàn Quốc và Mỹ đã đạt đồng thuận về kế hoạch triển khai THAAD, và khẳng định đây là lá chắn tên lửa nhằm chống lại mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên, tuy nhiên Trung Quốc đã bày tỏ lập trường phản đối vì cho rằng THAAD gây bất ổn an ninh khu vực và đe doạ Trung Quốc.

“Khi có những vấn đề an ninh khiến cuộc sống của người dân bị đe dọa, không nên tồn tại sự khác biệt giữa đảng cầm quyền và các đảng đối lập, hoặc sự bất đồng dựa trên quan điểm chính trị”, Yonhap dẫn lời Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Bản thân nội bộ Hàn Quốc cũng tồn tại tranh cãi về THAAD, và đảng cầm quyền Saenuri của bà Park cho rằng hành động của các nghị sĩ MPK chỉ khiến sự chia rẽ trong nước trầm trọng hơn, và khiến lập trường chống đối của Trung Quốc thêm mạnh mẽ.

Bà Park nói thêm: “Một số người trong giới chính trị công khai đưa ra những tuyên bố vô lý rằng Hàn Quốc không nên đề cập tới kế hoạch THAAD kể cả khi Triều Tiên tăng cường thái độ khiêu khích, trong khi đó một số nghị sĩ có khuynh hướng đồng ý với lập trường của Trung Quốc, lại nói rằng họ sẽ thăm Trung Quốc để chia sẻ quan điểm về vấn đề THAAD”.

Cũng tại buổi phát biểu với các bộ trưởng ngày 8.8, bà Park Geun-hye nhắc lại ý định của chính phủ Hàn Quốc trong việc triển khai THAAD là một biện pháp “tự vệ và khó tránh” để đảm bảo sự toàn của quốc gia và con người, cũng như đề phòng mối nguy hiểm ngày càng tăng từ phía Triều Tiên.

“Đặc biệt trong tình hình này, đảng cầm quyền và các đảng đối lập nên đoàn kết và tin tưởng chính phủ. Đó là nghĩa vụ của các chính trị gia, những người được ủy quyền thay mặt người dân để dẫn đầu các hoạt động đối ngoại của nhà nước, để hợp tác với nhau khi xuất hiện các vấn đề liên quan tới an ninh quốc gia, hơn là khiến các vấn đề nội bộ trầm trọng hơn”, bà Park Geun-hye nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.