Sắc lệnh di trú mới của ông Trump miễn trừ Iraq, thường trú nhân

06/03/2017 20:58 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ loại trừ Iraq khỏi danh sách các nước bị cấm nhập cảnh khi ký vào sắc lệnh hành pháp mới dự kiến trong vài giờ nữa, theo nguồn tin từ Nhà Trắng.

Hãng tin Reuters tối 6.3 dẫn lời một quan chức cấp cao của Nhà Trắng tiết lộ sắc lệnh hành pháp mới của Tổng thống Donald Trump sẽ vẫn tiếp tục giữ quyết định cấm nhập cảnh 90 ngày đối với công dân 6 nước gồm Iran, Libya, Syria, Somalia, Sudan và Yemen.
Theo quan chức trên, Iraq không còn nằm trong danh sách các nước bị cấm theo sắc lệnh di trú đầu tiên mà ông Trump ký vào ngày 27.1, do chính quyền Baghdad đã áp dụng các quy trình an ninh mới trong việc xét duyệt visa cũng như chia sẻ thông tin, và nhờ vào sự hợp tác của nước này với Mỹ trong nỗ lực đẩy lùi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
Hàng ngàn người Iraq đã sát cánh với lực lượng Mỹ trong nhiều năm, hoặc đảm trách vai trò thông dịch kể từ khi liên quân do Mỹ dẫn đầu kéo vào Iraq năm 2003. Nhiều người đã tái định cư ở Mỹ do đối mặt với những nguy cơ sau hoạt động hỗ trợ lính Mỹ.
Trước thông tin mới trên, Iraq đã thở phào nhẹ nhõm, cho rằng đây là quyết định hoàn toàn đúng đắn và đi đúng hướng trong nỗ lực kiện toàn quan hệ liên minh chiến lược giữa Baghdad và Washington ở nhiều lĩnh vực, đặc biệt là cuộc chiến chống khủng bố, theo Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Iraq ngày 6.3.
Quan chức Nhà Trắng cho biết sắc lệnh hành pháp mới của Tổng thống Trump cũng sẽ đảm bảo cho hàng chục ngàn thường trú nhân ở Mỹ, đã có thẻ xanh, từ những nước nằm trong danh sách cấm sẽ không bị làm khó dễ khi đến Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.