Mỹ sẽ thử bắn chặn tên lửa Musudan của Triều Tiên bằng THAAD

12/08/2016 08:56 GMT+7

Giám đốc Cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ cho biết Mỹ sẽ tiến hành một vụ thử bắn chặn tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan bằng hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD vào năm 2017.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) ngày 11.8, Giám đốc cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ (MDA), ông James D. Syring cho biết Mỹ sẽ tiến hành một vụ thử bắn chặn tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan bằng hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) vào năm 2017.
Theo ông Syring, nhiều năm qua Mỹ đã thử nghiệm bắn chặn các mục tiêu tầm ngắn với hệ thống THAAD và thu được thành tựu, nay Mỹ chuyển sang thử nghiệm bắn chặn các tên lửa có tầm bắn dài hơn.
Giám đốc cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ cho biết quyết định dùng THAAD thử nghiệm bắn chặn mục tiêu tên lửa đạn đạo tầm trung là nhằm tăng cường khả năng đối phó đối với các mối đe dọa từ Triều Tiên tại khu vực.
Được biết tên lửa Musudan của Triều Tiên có tầm bắn 3.000 km, có khả năng tấn công toàn bộ Nhật Bản và vùng lãnh thổ Guam của Mỹ. Bình Nhưỡng thời gian qua đã nhiều lần phóng thử tên lửa đạn đạo, chủ yếu là tầm ngắn và tầm trung. Hôm 3.8, tên lửa Rodong của Triều Tiên bay xa 1.000 km và lần đầu rơi vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Trong những lần phóng thử tên lửa Musudan, lần phóng hôm 22.6 tên lửa Triều Tiên bay cao và xa nhất, đạt tới độ cao chừng 1.000 km và bay xa chừng 400 km trước khi rơi xuống biển.
Tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan của Triều Tiên có tầm bắn 3.000 km Reuters
Liên quan đến hệ thống phòng thủ THAAD, ông Syring cho biết hệ thống đã được thử nghiệm khả năng bắn chặn mục tiêu một cách chính xác với 13/13 lần thành công. Ông khẳng định THAAD được trang bị công nghệ đánh chặn hit-to-kill (truy đuổi - tiêu diệt) có thể phá hủy các tên lửa của Triều Tiên có khả năng tiến đến. Trong 13 lần thử nghiệm có 6 lần THAAD thử bắn chặn mục tiêu mô phỏng mối đe dọa từ tên lửa Triều Tiên.
Theo ông Syring, hệ thống sắp triển khai ở Hàn Quốc chỉ duy nhất với mục tiêu phòng thủ cho Hàn Quốc. Thêm vào đó không có bất cứ trao đổi hay chia sẻ thông tin nào giữa Mỹ và Nhật Bản về hệ thống THAAD tại Hàn Quốc.
Giám đốc cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ cũng nhấn mạnh hệ thống THAAD được thiết kế để ngăn chặn tên lửa đạn đạo của Triều Tiên chứ không dùng để chống Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.