Thay đổi cách dạy và học ở lớp 10

Bích Thanh
Bích Thanh
09/02/2023 08:11 GMT+7

Học sinh lớp 10 chính thức bước vào nội dung kiến thức của học kỳ 2. Sau một học kỳ trải nghiệm chương trình Giáo dục phổ thông 2018, giáo viên và học sinh sẽ có những điều chỉnh trong việc dạy và học.

HỌC KỲ 1 VỪA KIỂM TRA VỪA DÒ ĐƯỜNG

Kết thúc học kỳ đầu tiên chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 áp dụng vào bậc THPT, bắt đầu với học sinh (HS) lớp 10, theo lời các giáo viên (GV), chương trình năm nay mới với cả HS và GV, từ cách tiếp cận kiến thức, yêu cầu về hình thức kiểm tra và mục tiêu.

Thay đổi cách dạy và học ở lớp 10 - Ảnh 1.

Học sinh lớp 10 theo học chương trình mới

ĐÀO NGỌC THẠCH

Thạc sĩ Trần Văn Toàn, Tổ trưởng tổ toán Trường THPT Marie Curie (Q.3, TP.HCM), cho rằng từ việc dạy và kiểm tra kiến thức ở học kỳ đầu tiên của chương trình, GV có những điều chỉnh phù hợp cho thời gian tới. Theo thạc sĩ Toàn, khi mới thực hiện chương trình, GV cho bài kiểm tra thường xuyên trong tình trạng không biết rõ HS có làm được hay không và chưa đánh giá được độ thẩm thấu kiến thức của HS đến mức độ nào. Điều này khác với chương trình cũ, GV đã có nhiều kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy, hướng dẫn HS tiếp cận kiến thức nên lúc cho bài kiểm tra, GV còn biết được cho đề ở mức độ nào phù hợp với từng đối tượng HS.

Với chương trình mới, yêu cầu trong đề kiểm tra chỉ là bám sát nội dung sách giáo khoa đang sử dụng và kiến thức kỹ năng cần đạt nên GV chưa dám đưa ra những yêu cầu nâng cao. "Nói chung, ở học kỳ đầu tiên thực hiện chương trình mới, GV không vội thay đổi yêu cầu cao hơn hoặc thấp hơn. Ở học kỳ 2, khi đã quen thì GV sẽ tính toán, cân đối phù hợp hơn", thạc sĩ Toàn nói.

Còn bà Hoàng Thị Hảo, Hiệu trưởng Trường THPT Đào Sơn Tây (TP.Thủ Đức, TP.HCM), cho hay kết quả kiểm tra học kỳ 1 của HS lớp 10 năm nay tương đương chứ không có sự khác biệt nhiều. Năm nay HS học nhẹ nhàng hơn vì chỉ còn học 12 môn thay vì 13 môn như chương trình cũ. Trong đó lại còn có 3 môn đánh giá bằng nhận xét đạt hay không đạt. Trong quá trình giảng dạy, GV sẽ ra đề kiểm tra theo trình độ HS chứ không nâng cao, đánh đố. Yêu cầu của đề kiểm tra ở mức rất nhẹ nhàng, chỉ cần đảm bảo kiến thức cơ bản trên lớp. Từ kết quả học kỳ 1, các GV đã nắm bắt và có những điều chỉnh kịp thời, cần thiết cho học kỳ 2.

NHỮNG PHƯƠNG ÁN ĐIỀU CHỈNH BẮT ĐẦU TỪ HỌC KỲ 2

Với chương trình mới, thầy Trần Văn Toàn cho hay, GV lớp 10 khá bối rối nên rất thận trọng và luôn tham khảo đồng nghiệp trong quá trình biên soạn đề kiểm tra.

Trải qua một học kỳ học chương trình mới, với cách tiếp cận kiến thức hoàn toàn mới so với bậc THCS, Thái Hoàng Quyên, HS lớp 10A4 Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1,TP.HCM), nhận xét: "Kiến thức không nặng nhưng cách tiếp cận kiến thức hoàn toàn khác. Chúng em không còn tập trung vào học lý thuyết như trước đây mà từ kiến thức cơ bản, từ kỹ năng định hướng của thầy cô, HS liên hệ, mở rộng kiến thức, tìm hiểu những vấn đề có liên quan. Luôn đặt mình trong tâm thế phải chủ động tự học, tìm hiểu kiến thức, giải quyết vấn đề theo hình thức nhóm học tập…".

Cô Nguyễn Trần Hạnh Nguyên, Tổ trưởng tổ ngữ văn Trường THPT Trưng Vương (Q.1, TP.HCM), cho hay khi ở bậc THCS, các HS học theo định hướng, mục tiêu của chương trình giáo dục cũ. Cụ thể, ở môn ngữ văn đó là học theo lối cũ, tiếp cận, phân tích những tác phẩm thầy cô đã dạy, nghĩa là vẫn học thi theo "văn mẫu"; còn nay GV mới bắt đầu tiếp cận theo cách dạy học mới. Trong học kỳ 2, GV sẽ tiếp tục từng bước rèn luyện kỹ năng, dạy theo phương pháp mới mà vẫn tạo tâm lý thoải mái cho HS.

Bên cạnh đó, cô Nguyễn Trần Hạnh Nguyên chia sẻ, GV cũng không được tập huấn cách ra đề như thế nào nên chỉ làm theo kinh nghiệm, tự mày mò và học tập lẫn nhau. Trong đó, với yêu cầu chọn ngữ liệu ngoài sách giáo khoa thực sự làm cho GV rất áp lực. Nếu không chọn một văn bản thực sự mới mẻ thì có thể bị đánh giá không đổi mới, không sáng tạo. GV này nhìn nhận: "Áp lực đó khiến GV phải đổi mới nhưng cũng cần lưu tâm HS của mình có theo kịp cái mới đó không".

Thay đổi cách dạy và học ở lớp 10 - Ảnh 3.

Học sinh lớp 10 năm học này là lứa đầu tiên cấp THPT thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông mới

NHẬT THỊNH

Thạc sĩ Phan Thế Hoài, GV Trường THPT Bình Hưng Hòa (Q.Bình Tân, TP.HCM), cho rằng với chương trình mới, việc ra đề kiểm tra tạo cơ hội phân hóa rất rõ, phổ điểm chi tiết, đánh giá năng lực HS. Cách ra đề theo chương trình cũ rất khó đánh giá đúng năng lực HS vì học bài nào thì kiểm tra bài đó, học theo văn mẫu rồi làm bài. Thế nhưng, tương tự như quan điểm của cô Hạnh Nguyên, thầy Hoài nhận xét: "Có thể nhận thấy GV gặp khó trong cách ra đề theo chương trình mới. Có GV lấy bài thơ ra đời cách đây mấy chục năm, thậm chí có bài cách đây cả trăm năm, yêu cầu học trò phân tích. Thầy cô không hiểu được tâm lý lứa tuổi, năng lực của HS nên ra đề còn quá sức dẫn đến học trò không làm được bài". Thầy Hoài đề xuất: "Việc này cần có một chỉ đạo chung của Bộ, chứ giờ mỗi trường làm một kiểu, mỗi thầy, cô mỗi kiểu".

Theo Tổ trưởng tổ toán Trường THPT Marie Curie, từ học kỳ 2, trong đề kiểm tra thường xuyên, GV chỉ nên ra câu hỏi sao cho tối đa HS đạt 8 điểm, 2 điểm còn lại có thể kiểm tra bằng cách gọi HS trả lời câu hỏi trực tiếp trong tiết dạy để có thể rà soát mức độ tiếp thu kiến thức mới của HS.

Ở học kỳ 1, trước yêu cầu đổi mới đề kiểm tra môn ngữ văn theo hướng chọn ngữ liệu ngoài sách giáo khoa, đã có rất nhiều tranh luận về việc ra đề của GV. Thậm chí có nhiều trường ra đề thi quá dài ảnh hưởng thời gian làm bài của HS. Trước thực tế này, thạc sĩ Phan Thế Hoài cho rằng, việc chọn ngữ liệu, phần đọc hiểu, cần có dung lượng vừa phải (khoảng 300 chữ), nội dung gần gũi, dễ hiểu, phù hợp với tâm lý lứa tuổi, có tính giáo dục và định hướng lý tưởng, lối sống cho tuổi trẻ. Ngữ liệu phần làm văn (nghị luận văn học), cần cho bài thơ, đoạn thơ ngắn, từ ngữ đơn giản, dễ hiểu, nếu có từ ngữ khó thì phải chú thích.

Ngoài ra, thầy Hoài cho rằng không nên lạm dụng câu hỏi trắc nghiệm đối với môn văn vì đa số GV chưa được tập huấn kỹ về cách ra đề.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.