Siêu mẫu Kha Mỹ Vân: "Tôi tự tin là mình đẹp"

22/04/2015 08:00 GMT+7

Sau khi giành danh hiệu Á quân Vietnam's Next Top Model 2012, Kha Mỹ Vân tự nhận vẫn tiếp tục con đường người mẫu nhưng chưa thật sự tạo nhiều tiếng vang. Thế nhưng, chỉ trong vòng ba tháng làm việc tại Milan hồi đầu năm nay, cô đã xuất hiện 'bùng nổ' trên các tạp chí thời trang danh tiếng.

Sau khi giành danh hiệu Á quân Vietnam's Next Top Model 2012, Kha Mỹ Vân tự nhận vẫn tiếp tục con đường người mẫu nhưng chưa thật sự tạo nhiều tiếng vang. Thế nhưng, chỉ trong vòng ba tháng làm việc tại Milan hồi đầu năm nay, cô đã xuất hiện “bùng nổ” trên các tạp chí thời trang danh tiếng.

Kha Mỹ Vân - Tôi tự tin là mình đẹpẢnh: Lorenzo Sampaolesi
Ngoài việc xuất hiện trên tạp chí L’Officiel và tạp chí danh tiếng Vogue Italia, sau đó Kha Mỹ Vân còn góp mặt trong show diễn giới thiệu bộ sưu tập mới nhất mang tên Emerging From The White của hai nhà mốt Andrea Popovic và Alen Pinku thuộc thương hiệu thời trang Label2...
Phải chăng đây chính là thời điểm chín muồi trong sự nghiệp của cô gái mắt một mí?
Không quá trễ để bắt đầu
26 tuổi, có quá trễ với một người mẫu để bắt đầu tấn công vào thị trường nước ngoài không?
Chưa muộn đâu ạ! Vì nhà thiết kế nước ngoài hay khách hàng không chú trọng về tuổi tác. Họ chỉ quan tâm đến việc người mẫu có hợp với đồ, với buổi chụp hình hay không thôi. Người có thân hình ốm phù hợp với chụp ảnh lookbook, những người mẫu có ngực sẽ quảng cáo bikini... có rất nhiều thị trường để các người mẫu khác nhau có thể tìm được việc làm phù hợp. Đôi khi người mẫu 40 tuổi vẫn có thể tìm được show chụp ảnh hay buổi diễn nếu có khách hàng yêu cầu.
Kha Mỹ Vân có tính làm người mẫu đến năm 40 tuổi?
Nếu được thì tôi vẫn muốn làm. Chỉ cần có người yêu cầu tôi biểu diễn, chụp ảnh thì tôi sẽ làm. Nghề này đôi khi muốn cũng không được đâu. Mình muốn làm đó, nhưng không có khách hàng nào tìm đến thì như không.
Tìm được khá nhiều show diễn, chụp ảnh thời trang tại Ý, bạn nghĩ người ta chọn bạn vì điều gì?
Có lẽ là đôi mắt một mí, gương mặt đậm nét châu Á. Tuy nhiên, nhiều người lại không thể đoán được tôi đến từ nước nào. Họ nghĩ tôi là Hàn Quốc, Trung Quốc, lại có người tưởng tôi là người Nhật. Chắc vì thế mà tôi đặc biệt hơn những cô gái đến từ châu Á khác. Thời còn đi học tôi đã từng rất mặc cảm vì đôi mắt một mí. Thậm chí tôi còn năn nỉ ba cho mình đi cắt mắt. Khi ấy ba tôi đã la cho một trận. Bây giờ đôi mắt một mí lại trở thành “vũ khí” để tôi tạo sự khác biệt. Những gì mình nghĩ trước đây là xấu lại trở thành yếu tố giúp mình phát triển.
Bạn có nghĩ mình nhận được nhiều show ở Ý là do quá may mắn?
Khi nhận được công việc, tôi phải vượt qua rất nhiều cô gái đến từ nhiều nơi khác nhau. Mình phải có sự khác biệt thì người ta mới chọn mình. Khi tìm được show, tôi thấy công sức mình bỏ ra đã được đền bù xứng đáng. Sự cạnh tranh quá cao nên tôi nghĩ mình may mắn ở chỗ mình phù hợp với concept hay chiến dịch quảng bá. Hoàn toàn không có chuyện nhờ mối quan hệ để được diễn.
Trước đây đã có nhiều người mẫu VN tấn công ra thị trường nước ngoài. Một số bạn cũng gây được tiếng vang nhưng sau đó lại im lìm và chỉ hoạt động trong nước. Kha Mỹ Vân có theo con đường tấn công ra thị trường nước ngoài để tìm danh tiếng nhằm dễ kiếm show trong nước hơn?
Trước mắt, tôi chưa biết tương lai sẽ như thế nào. Công ty sẽ hỗ trợ tôi ra nước ngoài để phát triển sự nghiệp nên tôi chỉ cố gắng làm tốt công việc của mình. Muốn làm việc tốt ở thị trường quốc tế, mình phải có công ty quản lý. Hiện thông qua Công ty BeU tôi ký hợp đồng làm việc với một công ty quản lý người mẫu tại kinh đô thời trang Milan. Có cơ hội ở lại nước ngoài để phát triển thì mọi người sẽ thấy rõ hơn về những gì người mẫu VN có thể làm được. Còn việc một số người mẫu đi nước ngoài diễn để lấy kinh nghiệm lại là một câu chuyện khác. Công ty đang định hướng cho tôi vừa làm việc trong nước vừa ở nước ngoài. Sắp tới, tôi sẽ bay đi Singapore và một số nước ở châu Á để làm việc.
Nếu làm việc ở thị trường châu Á thì có vẻ như mắt một mí và gương mặt thuần châu Á của Kha Mỹ Vân sẽ khó có “đất dụng võ”?
Ở Milan có rất nhiều người châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc. Muốn có được nhiều công việc, người mẫu buộc phải có kinh nghiệm làm việc ở nhiều thị trường thời trang khác nhau. Kinh nghiệm chính là một trong những điểm giúp tôi tạo sự khác biệt. Ở đâu cần mình thì mình làm việc.
Kiếm được rất nhiều tiền
Kha Mỹ Vân có thể chia sẻ về câu chuyện khó khăn và thuận lợi khi bạn đi diễn ở nước ngoài?
Người ta thường nói “chân dài não ngắn”. Thật ra, nếu không có sự thông minh thì làm sao có thể làm việc được với khách hàng. Khi bắt đầu một công việc, người ta đưa ra hàng loạt yêu cầu, nếu không đủ thông minh để đánh giá rồi phân tích thì làm sao có thể hoàn thành được
Ở VN, để nhận được show diễn, người mẫu không cần phải casting. Trong khi đó, để nhận được show diễn hay chụp hình ở nước ngoài, người mẫu phải đi casting. Và một điều đặc biệt nữa là ở VN có nhiều người mẫu hoạt động tự do trong khi ở nước ngoài hầu như mọi người mẫu đều phải qua công ty quản lý. Nhớ lại ngày đầu tiên vừa bước chân đến Milan, chưa kịp cất va li, tôi đã nhận được lịch đi casting và phải một mình tìm đường đến đó. Khi ấy, áp lực kinh khủng! Đến đó không phải để làm quen mà phải làm việc. Công ty quản lý không quan tâm mình có biết đường hay không, có quen với thời tiết hay áp lực làm việc không. Mình phải tự vượt qua hết tất cả những chuyện đó. Công ty chỉ giao cho mình lịch casting, nếu casting không xong, trễ thời gian casting, hủy công việc thì phải đền tiền. Thời gian đầu tôi bị stress nhưng đến khi nhận được công việc đầu tiên thì cảm thấy sung sướng đến mức không ngủ được. Khắc nghiệt, cạnh tranh cao nhưng nó lại mang đến cho mình sự vinh quang. Tôi cảm thấy mình đi đúng hướng và mình đang làm việc. Ngày nào tôi cũng sống trong giấc mơ của mình.
Tức là ở VN chỉ cần quen biết là có thể nhận show diễn?
Đa phần là như vậy. Nhà thiết kế biết người mẫu đó và gọi đi chụp ảnh thôi, còn ở nước ngoài lại khác. Họ tổ chức casting để chọn ra gương mặt thích hợp. Trong Tuần lễ thời trang vừa qua ở Ý, hàng nghìn cô gái đến từ khắp thế giới đổ về casting để tìm kiếm một cơ hội làm việc, và cơ hội đó chỉ dành cho một đến hai người trong một buổi diễn hoặc buổi chụp ảnh thôi. Sự cạnh tranh rất khốc liệt. Với lại thị trường VN nhỏ, công việc thì lâu lâu mới có. Còn ở nước ngoài hằng giờ, hằng ngày đều có công việc. Một ngày có chừng hai đến ba cuộc casting khác nhau. Trong tuần lễ thời trang đó, từng có ngày tôi phải đi casting ở 7 nơi khác nhau.
Kha Mỹ Vân - Tôi tự tin là mình đẹp 2Ảnh: Tùng Chu
Nhiều cơ hội làm việc thì càng dễ kiếm được nhiều tiền hơn?
Dễ kiếm tiền nhưng tính cạnh tranh rất cao. Ví dụ như diễn runway, một nghìn cô người mẫu chỉ chọn ra chừng mười đến mười lăm người. Còn chụp lookbook, casting cũng cả nghìn cô mà chỉ chọn một đến hai cô người mẫu. Ngoại hình của người mẫu phải khác biệt, làm việc phải chuyên nghiệp thì mới mong tìm được công việc. Tôi trải qua ba tháng làm việc ở thị trường Milan và khá bận rộn với lịch làm việc ở đây. Tôi kiếm được rất nhiều tiền khi làm việc ở Milan. Tôi vẫn thường nói vui rằng “nếu đem tiền ở Ý về VN thì tôi giàu to”.
Ai chẳng muốn lấy người chồng có thể nuôi mình
Mấy ngày nay, giới thời trang Việt đang xôn xao chuyện người mẫu bị quỵt tiền cát sê, Mỹ Vân nghĩ sao về chuyện này?
Tôi không muốn phát ngôn về vấn đề này. Một số người mẫu tự do bị quỵt tiền cát sê là chuyện rủi ro trong nghề nghiệp.
Có bao giờ Kha Mỹ Vân đã gặp phải những rủi ro như bị quỵt tiền hay bị gạ gẫm chưa?
Nói thật thì tôi chưa bao giờ gặp phải những trường hợp đó. Tôi làm việc thông qua công ty, công ty trả lương cho tôi nên không có vấn đề quỵt tiền. Còn chuyện gạ tình thì càng không bao giờ gặp, có lẽ do vẻ ngoài của tôi không phù hợp với nhu cầu.
“Chân dài phải đi với đại gia”, Kha Mỹ Vân có muốn yêu đại gia hay không?
Tôi chưa nghĩ đến chuyện này bao giờ. Chừng nào gặp được đại gia thì tính. Nhưng đôi khi người mình yêu là người giàu, là đại gia. Trong tình yêu không phân biệt giàu nghèo. Nếu hai người yêu nhau thì đến với nhau thôi. Còn nếu người yêu mình là đại gia thì quả thật mình sẽ là người quá may mắn. Bởi có cô gái nào không muốn có người chồng có thể kiếm tiền nuôi mình.
Thật lòng thì Kha Mỹ Vân có chán những câu hỏi xung quanh chuyện quỵt tiền và gạ tình không?
Bữa giờ có rất nhiều người hỏi tôi những câu hỏi liên quan đến vấn đề này, tôi thấy sao thì cứ trả lời như vậy. Tại chủ đề này cũng đang rất “hot” nên không thể nào tránh được.
Trước công chúng, Kha Mỹ Vân muốn mọi người nhìn nhận bạn là một người như thế nào?
Một người mẫu đam mê với nghề. Một người VN muốn cho bạn bè quốc tế biết người Việt cũng có thể làm việc chuyên nghiệp trong ngành thời trang. Chúng ta chẳng thua kém gì người mẫu châu Âu. Lịch làm việc của tôi rất bận rộn. Hôm nay ở VN, ngày mai có thể ở Hồng Kông, Singapore... Tôi đang sống với sở thích, ước mơ của mình.
Chuyên nghiệp trong nghề người mẫu được hiểu như thế nào?
Người mẫu không thể lựa chọn mình muốn làm gì, khách hàng mới chính là thượng đế. Mọi yêu cầu đã được thông báo từ trước, người mẫu chỉ việc làm theo. Công việc của người mẫu là tạo dáng. Người ta bắt mình cười thì mình phải cười, bắt mình lạnh lùng mình phải lạnh lùng. Tại sao người mẫu lại yêu cầu thế này thế kia trong khi công việc của người mẫu là làm theo đúng yêu cầu của khách hàng. Người ta trả tiền cho mình để mình làm mẫu mà!
Đẹp thôi chưa đủ
Phải chăng để làm người mẫu thì chỉ cần đẹp?
Chưa đủ! Đẹp thì thiếu gì người đẹp, thiếu gì người cao. Dĩ nhiên để làm người mẫu thì phải có ngoại hình nhưng bên cạnh đó phải trau dồi ngoại ngữ, và quan trọng nhất là phải có niềm đam mê với nghề. Làm người mẫu mà không đam mê thì không thể bám trụ được với nghề đâu.
Ngoài ra, người ta thường nói “chân dài não ngắn”. Thật ra, nếu không có sự thông minh thì làm sao có thể làm việc được với khách hàng. Khi bắt đầu một công việc, người ta đưa ra hàng loạt yêu cầu, nếu không đủ thông minh để đánh giá rồi phân tích thì làm sao có thể hoàn thành được.
Một số người sẽ nói rằng: Chỉ là tạo dáng thôi mà, làm nhiều lần rồi sẽ quen...
Nếu lần nào cũng như lần nào, người ta sẽ đánh giá người mẫu đó chỉ “một màu”. Mỗi nhà thiết kế, style, nhiếp ảnh và concept chụp ảnh lại khác nhau. Nếu cứ diễn đi diễn lại theo thói quen mà không biết tư duy suy nghĩ để tạo sự khác biệt thì ai mà làm việc với mình nữa.
Nếu phải đối mặt với lựa chọn để đi qua hai cánh cửa “xinh đẹp” và “bình thường”, bạn chọn bước qua cánh cửa nào?
Xinh đẹp! Tôi tự tin về bản thân mình.
Cảm ơn bạn về những chia sẻ thân tình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.