Ngược dòng khủng hoảng

24/01/2013 10:30 GMT+7

Năm 2012, trong khi rất nhiều ngành dịch vụ tăng trưởng âm vì khủng hoảng kinh tế, ngành viễn thông Việt Nam vẫn đạt được tốc độ tăng trưởng tốt, thậm chí có công ty vẫn có mức phát triển đáng ngạc nhiên.

Ngược dòng khủng hoảng
Doanh thu 3G tăng tới 60% trong năm 2012 là một điểm sáng trong hoạt động kinh doanh của VinaPhone

Trong số 3 mạng di động lớn nhất Việt Nam, 2012 là một năm đặc biệt với VinaPhone. Nhà mạng cung cấp 3G đầu tiên tại Việt Nam có những chỉ số phát triển khá “ngược dòng” so với tình hình chung của toàn bộ nền kinh tế.

Với tốc độ tăng trưởng doanh thu 3G lên tới 60% so với năm 2011, VinaPhone được xem là có bước phát triển “lạ”. Trên thực tế, hầu hết dịch vụ gia tăng có liên quan đến dữ liệu năm 2012 của các mạng di động nói chung đều gặp khó khăn trong việc duy trì tốc độ tăng trưởng cao vì tình hình kinh tế nói chung. Cũng vì thế, việc tìm ra được hướng đi mới để đảm bảo cho sự phát triển mạnh không hề dễ dàng.

Nguồn tin từ VinaPhone cho biết nhờ áp dụng công nghệ mới cho hạ tầng 3G và những chính sách phát triển thị trường tốt, nhà mạng này đã tìm được hướng đi. VinaPhone là mạng đi tiên phong nâng cấp hệ thống từ 3G lên 3,5G với tốc độ download tối đa lên tới 21,6 Mbps và upload là 5,76 Mbps.

Bên cạnh công nghệ mới, tối ưu hóa mạng lưới và mở rộng vùng phủ sóng là nhân tố giúp cho khách hàng sử dụng các dịch vụ của nhà mạng này thuận tiện hơn trước. Bên cạnh đó, việc tăng cường phát triển dịch vụ giá trị gia tăng trên nền 3G trong năm 2012 cũng giúp VinaPhone thúc đẩy việc sử dụng dịch vụ của khách hàng.

Năm 2012 chất lượng dịch vụ của mạng này có sự cải thiện rõ rệt với các chỉ tiêu đo kiểm chất lượng mà Bộ TT&TT công bố đạt rất cao. Đặc biệt, đây là năm đầu tiên VinaPhone đạt chỉ tiêu chất lượng thoại với 4,03 điểm (điểm chất lượng tương đương điện thoại cố định chỉ là 3,5 điểm). Đây cũng là chỉ số chất lượng thoại cao nhất so với tất cả các mạng di động được tiến hành đo kiểm định kỳ trong năm 2012 do Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) tiến hành.

Tất cả những nhân tố trên đã tạo ra một năm phát triển doanh thu đột biến của dịch vụ phi thoại với tỷ trọng chiếm tới 52% tổng cước. Riêng với 3G, nhà mạng đầu tiên cung cấp dịch vụ này đạt mức tăng trưởng doanh thu tới 60% - mức kỷ lục trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Tổng số thuê bao 3G của thương hiệu này đã đạt con số 6 triệu.

Song song đó, những chính sách phát triển thị trường, đặc biệt là hướng tới khu vực nông thôn cũng là một nhân tố khiến nhà mạng này có được tốc độ tăng trưởng tốt trong một năm khó khăn. Những chiến dịch mở rộng bán hàng ở khu vực nông thôn, miền núi được tiến hành liên tục phối hợp cùng với các công ty viễn thông tỉnh đã góp phần quan trọng thúc đẩy tăng trưởng doanh thu của VinaPhone. Tính đến hết năm 2012, VinaPhone đạt mức tăng trưởng thuê bao thực phát sinh cước lên tới 30% - mức rất cao trong bối cảnh thị trường di động đang dần tới ngưỡng bão hòa. Tổng thuê bao phát sinh cước của mạng này đến cuối năm 2012 đạt 22 triệu thuê bao; doanh thu viễn thông đạt 25.000 tỉ - đưa VinaPhone gia nhập “câu lạc bộ tỉ đô”.

Chia sẻ về kết quả kinh doanh năm 2012, một lãnh đạo cấp cao của VinaPhone cho biết: “Chúng tôi cũng chưa thật sự hài lòng về những con số đã đạt được và còn rất nhiều việc phải làm để tăng cường tính hiệu quả trong kinh doanh. Tuy nhiên, năm 2012, VinaPhone đã có được những kết quả phát triển đáng khích lệ trong bối cảnh khủng hoảng”.

Công Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.