Khát vọng trẻ 5: Bay bổng và đầy lạc quan

05/12/2012 03:00 GMT+7

Dù cái tên Thái Huân (ảnh) được biết đến nhiều trong giới showbiz, nhưng với Khát vọng trẻ 5, có thể xem đây là chương trình ca nhạc lớn đầu tiên anh đảm nhận vai trò đạo diễn.

Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với anh về những xúc cảm của lần đầu thực hiện chương trình này.

Hào hứng và áp lực, đó là những trạng thái cảm xúc thường có của mỗi người khi đón nhận điều gì đó mang tính mới mẻ, còn anh thì sao?

Tôi bắt đầu công việc từ rất lâu với vai trò là một nhà sản xuất, biên tập, điều phối, quản lý và tổ chức thực hiện các sự kiện. Tôi làm khá nhiều chương trình trong nước nhưng là sự kiện của các công ty hay quảng bá nhãn hàng. Báo Thanh Niên là đơn vị đã từng tổ chức rất nhiều chương trình nghệ thuật quy mô lớn nên tôi thật sự thú vị khi lần này được tham gia với một vai trò khá quan trọng. Tôi từng cộng tác rất nhiều chương trình của Báo Thanh Niên trước đây, mỗi chương trình với mỗi vai trò khác nhau nên có thể nhìn được tổng thể, cũng như kinh nghiệm của những lần trước đã cho tôi khả năng đánh giá hiệu quả của nó.

 
Nhóm Cỏ Lạ lần đầu tham gia chương trình - Ảnh: BTC cung cấp

Áp lực của tôi là sự thành công của những chương trình Khát vọng trẻ trước đây khiến tôi phải cố gắng nhiều.

Cùng bố cục tự hào truyền thống - hướng đến tương lai thông qua những lời ca khát vọng như các chương trình Khát vọng trẻ đã thực hiện, nhưng mỗi đạo diễn một phong cách, và mỗi chương trình một nét mới, anh có thể cho biết những khác biệt mà anh mong muốn được khán giả nhìn nhận khi thưởng thức Khát vọng trẻ lần 5 này?

Về biên tập, bố cục hơn 2/3 chương trình đều là những ca khúc dành cho tuổi trẻ và đang được các bạn trẻ yêu thích, tôi muốn thể hiện điều này bằng những giọng ca trẻ đầy nội lực, toát lên tinh thần trẻ trung của chương trình. Trong 90 phút của chương trình, chỉ có 2 bài tạo khoảng lắng, còn lại đều là các ca khúc tươi trẻ, giai điệu sôi động.

Về phần âm nhạc, 75% được hòa âm và phối khí mới. Vẫn có những ca khúc truyền thống nhưng mang hơi thở hiện đại, tươi mới, bay bổng hơn theo đúng tinh thần mà Khát vọng trẻ lần này muốn nhấn mạnh: sự lạc quan và niềm tin.

Đây là lần đầu tiên chương trình có sự tham gia của các người mẫu, có thể xem như tiết mục biểu diễn thời trang. Anh có thể chia sẻ rõ hơn nét mới này?

Tôi sắp xếp tiết mục thời trang gắn với âm nhạc qua ca khúc Nhớ về Hà Nội. Những người mẫu tham gia sẽ không chỉ đơn thuần đi catwalk mà cùng với ca sĩ và bối cảnh sân khấu, tất cả hòa quyện tạo nên một bức tranh Hà Nội thơ mộng để khiến tất cả những ai trong chúng ta “dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội...” khi hòa vào không gian của tiết mục ấy.

Được biết, phần đầu của chương trình ca sĩ sẽ hát với dàn nhạc giao hưởng, trong đó có những tiết mục có hợp xướng, vũ đoàn, rồi sinh viên Học viện Thanh thiếu niên hoặc đoàn viên thanh niên binh chủng thông tin liên lạc..., việc huy động nhiều thành phần cho một tiết mục như vậy, ngoài ý nghĩa về sự hoành tráng, còn mang hiệu quả nào khác?

Khát vọng trẻ lần này nhằm chào mừng ĐH Đoàn toàn quốc lần 10. Tôi đưa nhiều thành phần cũng nhằm mục đích thể hiện sự đoàn kết, gắn bó trong thanh niên, không chỉ trong chiến đấu, trong sự nghiệp xây dựng đất nước mà cả trong nghệ thuật.       

m nhạc mang đậm nhịp thở cuộc sống mới

Lần này, Khát vọng trẻ đã mời cùng lúc 3 nhạc sĩ để hòa âm và phối khí cho toàn bộ chương trình.

Nhạc sĩ Anh Khoa: Theo tinh thần trẻ trung, “khát vọng bay lên”  của chương trình, nên dù ca khúc mang màu sắc chính trị nhưng tất cả đều được phối lại, rất hiện đại. Ngay ở ca khúc được viết riêng cho chương trình - Lời ca khát vọng cũng được phối theo phong cách dance, mạnh mẽ, sôi động; hay Ngọn lửa trái tim được làm mới khi pha trộn giữa rock và chất liệu nhạc điện tử...

Nhạc sĩ Việt Anh: Trong phần đầu của chương trình, ca sĩ sẽ hát với dàn nhạc giao hưởng, nên các ca khúc cũng được phối theo chất của giao hưởng. Tuy nhiên, mỗi tiết mục sẽ có những điểm xuyết riêng trên nền giao hưởng để tạo nên không gian âm nhạc mới mẻ, ví như có bài kết hợp với dàn trống, hoặc có bài phá vỡ truyền thống hành khúc như từng nghe nhằm mang đến cảm nhận khác trong thưởng thức khi giai điệu quen thuộc của nó vang lên, hay có bài thêm phần acapella...

Nhạc sĩ Nhật Trung: m nhạc cũng phải theo thời cuộc, do đó khi phối mới, chúng tôi đều hướng đến hiệu quả: làm sao để khán giả - các bạn thanh niên sinh viên dễ dàng hòa nhập vào những ca khúc vinh danh các anh hùng của dân tộc cũng như vào không khí chung của chương trình với những tiếng vỗ tay, hòa giọng… Với âm nhạc, và từ những chất liệu hiện đại, người nghe sẽ cảm nhận được những nhịp thở mới trong ca khúc nhưng vẫn giữ được hồn xưa vốn có, vốn được yêu thích của nó.

 
Ả̉nh: D.L

Mỹ Linh vẫn thấy rất trẻ

Đây là lần thứ 2 Mỹ Linh tham gia Khát vọng trẻ nên ca khúc Màu hoa đỏ được cô chăm chút từng giai điệu. Nói về cảm xúc khi hát lần này Mỹ Linh cho biết: “Linh nghĩ đây là chương trình hướng về giới trẻ rất ý nghĩa, nhất là được Báo Thanh Niên bỏ nhiều tâm huyết. Mặc dù không còn nằm trong giới trẻ nữa nhưng Mỹ Linh rất hào hứng khi tham gia bởi giới trẻ luôn nằm trong con người chứ không phải ở tuổi tác”.

Mỹ Tâm chạy đua cùng thời gian

Vừa từ Hàn Quốc trở về sau chuyến lưu diễn trong chương trình Busan Culture Festival tại Trung tâm điện ảnh Busan (nằm trong hoạt động kỷ niệm 20 năm bang giao Việt Nam - Hàn Quốc), Mỹ Tâm bắt tay vào những dự án đang dở dang. Trước khi đến Hà Nội gặp khán giả Khát vọng trẻ 5, tối 7.12 cô sẽ còn ngồi... ghế nóng Vietnam Idol 2012 (đêm công bố top 5), sau đó cô sẽ bay chuyến sáng sớm 8.12 để kịp chạy lần cuối chương trình. Lần này với ca khúc Trắng đen do cô và Trần Tuấn Anh sáng tác, Mỹ Tâm mang luôn vũ đoàn riêng MTE ra “quậy” cùng mọi người nên sẽ hứa hẹn một tiết mục khó quên.

 
Ảnh: L.V.P.H

Hà Hoài Thu lần đầu đến với Khát vọng trẻ 

Ca khúc Việt Nam từng được Hà Hoài Thu song ca cùng Hoàng Hải nhưng đây là lần đầu tiên cô hát một mình. Thu cho biết vì bài hát này rất dễ thương và ý nghĩa nên cô cùng đạo diễn Thái Huân chọn đưa vào chương trình: “Lần đầu hợp tác cùng Báo Thanh Niên Thu rất vui. Thu đã chọn một chiếc áo dài cách điệu thật duyên dáng để xuất hiện. Vì đã từng hát nhiều lần trực tiếp nên Thu không bị áp lực. Vấn đề là hát sao cho thật ấn tượng mà thôi. Sau chương trình Thu phát hành luôn album đầu tay vào ngày 12.12.2012 mang tên Em có một bí mật”.  

D.L

Nguyên Vân (thực hiện)

>> Khát vọng trẻ 4 “dậy sóng”
>> Hăng hái tập luyện cho "Khát vọng trẻ 4 - Tổ Quốc nhìn từ biển"
>> Khát vọng trẻ lần 4: Tổ quốc nhìn từ biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.