Thơm lừng cá đuối

26/06/2013 03:00 GMT+7

Cá đuối thân dẹp, hình rẻ quạt, đuôi dài, đầu nhỏ xíu có nhiều ở các tỉnh ven biển miền Trung. Họ hàng cá đuối khá đa dạng với những tên gọi khá mỹ miều như cá đuối én, cá đuối bông, cá đuối sen...

Theo kinh nghiệm người miệt biển, cá đuối giàu đạm, nhiều chất bổ, thịt đã béo lại bùi thơm và đặc biệt có thể chế biến ở nhiều dạng, món nào cũng ngon hấp dẫn, không chê vào đâu được.

Cắt cá đuối thành những miếng vừa ăn, ướp cùng nước mắm, một ít tiêu xay và không thể thiếu vị cay của ớt mang đi um hoặc nấu canh chua với chuối chát, khế. Tô canh chua cá đuối, đĩa cá đuối um tỏa mùi thơm phức khá bắt cơm, bất kể thời tiết. Ngoài ra, cá đuối được “biến tấu” thành món cà ri, lẩu... Nếu ai chưa một lần thưởng thức các món trên thì thật là tiếc.

Riêng món cá đuối nướng vừa quen thuộc lại quá ngon, tỏa mùi thơm hấp dẫn khó cưỡng, cứ ngỡ như có bao dịch vị đều tiết ra tạo một cảm giác thèm thuồng khó tả. Chọn cá đuối còn tươi nguyên. Làm cá, bỏ hết ruột, rửa sạch. Dùng muối chà rửa cho hết nhớt, để nguyên con và dùng dao khía dọc trên thân cá từng đường nhỏ. Khía vừa phải để gia vị có điều kiện ngấm sâu vào từng thớ thịt (nếu cá lớn thì cắt ra làm đôi).

Tiếp đến ướp cá với hỗn hợp nghệ, tỏi, tiêu đã băm nhỏ, mắm muối, dầu ăn, thỉnh thoảng lật cá để cá ngấm gia vị trong 15 phút.  Xếp lá gừng lên vỉ nướng, đặt cá trên lá gừng. Tiếp tục đặt lên trên cá một lớp lá sao cho cá được bọc kín. Nướng cá trên bếp than hồng, trong lúc nướng ta nên quệt một ít dầu ăn lên bề mặt ngoài của lá bọc cá để lá không bị cháy khô. Thỉnh thoảng trở vỉ để cá chín vàng đều. Cá đuối nướng chừng 15 phút sau đã tỏa mùi thơm nức mũi.

Món cá đuối nướng ăn nóng mới ngon. Nhai từ từ cảm nhận vị ngọt béo đậm đà, vị hành cay cay, mùi lá gừng hòa quyện mùi cá thơm đến lạ lùng. Thịt cá mềm, ngọt lại dai, nhất là phần xương sụn mềm giòn sừn sựt cho ta cảm giác rất thú vị.

Cơm gạo mới ăn với cá đuối nướng tưởng chừng khó gì sánh bằng, chả thế mà người xưa đã nói “Có cá đổ vạ cho cơm” đâu có sai. Thỉnh  thoảng gặp một vài bạn hữu, ngồi nhâm nhi món cá đuối nướng giữa lồng lộng gió biển chiều thì còn gì bằng. Chưa hết, món cá đuối nướng còn có thể cuốn bánh tráng và rau sống. Kẹp một ít xà lách, vài sợi chuối cây, cọng diếp cá thêm một miếng thịt cá nướng, nhẹ nhàng quấn từng cuộn bánh, chấm cùng nước mắm pha ít gừng, thế nào cũng phải hít hà, xuýt xoa...

Phan Thị Thanh Ly

>> Lão ngư săn cá đuối khổng lồ
>> Khám phá bí ẩn loài cá đuối
>> Cá đuối
>> Cá đuối nhúng giấm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.