Cuộc sống phải bình an

14/08/2013 01:02 GMT+7

Người dân TP.HCM yên tâm khi lực lượng công an dồn toàn lực đồng loạt ra quân trấn áp các loại tội phạm. Nhưng cảm giác bớt bất an, bớt lo sợ mỗi khi ra đường dường như không được kéo dài vì chỉ một thời gian ngắn thì tội phạm cướp giật, trộm cắp có dấu hiệu tăng trở lại.

Việc trấn áp tội phạm có thật sự quyết liệt, liên tục hay không đang là vấn đề người dân đặt dấu hỏi. Bởi theo báo cáo của các ngành chức năng, trong những tháng đầu năm riêng trên địa bàn TP.HCM đã xảy ra hàng trăm vụ phạm pháp hình sự, tăng hàng chục vụ so với cùng kỳ. Đáng chú ý, án cướp giật tài sản và trộm cắp tài sản có dấu hiệu gia tăng trở lại (cướp giật tăng 2,24%, trộm tài sản tăng 10,87%); số vụ trộm cắp đột nhập nhà dân, công ty, khu lưu trú công nhân… còn xảy ra nhiều.

Kinh tế suy thoái, quản lý địa bàn còn lỏng lẻo, việc thực thi pháp luật chưa nghiêm… Rất nhiều nguyên nhân kiểu như thế được dẫn ra để lý giải vì sao tội phạm gia tăng, nhưng nếu chúng ta cứ mãi vin vào chuyện khách quan, bất cập cơ chế, ý thức chấp hành luật pháp để rồi cuộc sống người dân bị ảnh hưởng khi phải “sống chung” với tội phạm là điều khó chấp nhận.

Người dân vẫn luôn nghĩ lực lượng công an phải đóng vai trò chính, nòng cốt, xuyên suốt trong việc ngăn chặn nguy cơ phát sinh và nhiệm vụ trấn áp tội phạm. Còn nhớ trong một hội nghị vào đầu năm 2013 về an ninh trật tự, người đứng đầu Công an TP.HCM - thiếu tướng Nguyễn Chí Thành khẳng định trong năm 2013 bằng mọi biện pháp phải thay đổi rõ nét tình hình trật tự xã hội trên địa bàn. Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân trong một động thái thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ để người dân không còn bất an mỗi khi ra đường, đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với các quận, huyện, phường, xã kiên quyết tấn công, trấn áp tội phạm và phải làm quyết liệt…

Kể cả khi làm việc với UBND TP.HCM, đánh giá về những vấn đề liên quan đến tình hình tội phạm, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã từng nói: “Người dân cho rằng kinh tế có thể yếu kém nhưng yêu cầu của họ là cuộc sống bình an, yêu cầu này rất cấp bách nên chúng ta phải làm vì giờ ra đường là sợ tai nạn giao thông, sợ cướp giật, sợ đe dọa tính mạng, sợ trộm cắp. Vấn đề nghiêm trọng chứ, nhưng chúng ta có đủ khả năng, đủ lực lượng để làm điều này”.

Thế nhưng, phải chăng chúng ta đang thiếu sự quyết tâm mạnh mẽ, liên tục? Với những gì đang xảy ra, nhất là với nạn “đụng xe là cướp” diễn ra táo tợn ngay giữa trung tâm thành phố trong thời gian gần đây thì người dân có quyền đòi hỏi những người có trách nhiệm, các cơ quan chức năng phải hành động mạnh mẽ, thường xuyên hơn nữa.

Đình Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.