Trung Quốc mua máy bay, tàu ngầm Nga

25/03/2013 13:55 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đã đồng ý mua hàng chục chiến đấu cơ và bốn chiếc tàu ngầm của Nga trong vụ mua sắm vũ khí quy mô lớn nhất từ Moscow một thập kỷ qua, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc vào hôm nay, 25.3.

(TNO) Trung Quốc đã đồng ý mua hàng chục chiến đấu cơ và bốn chiếc tàu ngầm của Nga trong vụ mua sắm vũ khí quy mô lớn nhất từ Moscow một thập kỷ qua, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc vào hôm nay, 25.3.

Thỏa thuận mua 24 chiếc Su-35 và bốn chiếc tàu ngầm lớp Lada được ký kết ngay trước khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Nga vào cuối tuần trước, theo tờ Nhân dân Nhật báo.

Tường thuật không nói rõ giá trị của vụ mua sắm song cho hay đây là lần đầu tiên trong 10 năm qua Trung Quốc mua một lượng lớn vũ khí từ Nga.

Thỏa thuận được ký kết giữa lúc Bắc Kinh tăng cường trang bị cho quân đội và dính vào vụ tranh chấp chủ quyền với Nhật ở biển Hoa Đông.

Theo thỏa thuận, hai trong số bốn chiếc tàu ngầm sẽ được đóng tại Nga và hai chiếc còn lại được đóng tại Trung Quốc.

“Các chiến đấu cơ Su-35 thực tế có thể giảm bớt áp lực trong hoạt động phòng không của Trung Quốc trước khi các chiến đấu cơ tàng hình của Trung Quốc được biên chế”, bài báo cho biết.

Theo Nhân dân Nhật báo, Trung Quốc và Nga dự kiến sẽ hợp tác sâu hơn nữa trong việc phát triển công nghệ quân sự, bao gồm việc phát triển tên lửa phòng không tầm xa S-400, động cơ đẩy 117S, máy bay vận tải hạng nặng IL-476 và máy bay tiếp liệu IL-78.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc vẫn chưa bình luận về tường thuật nói trên, theo AFP.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thăm Nga từ hôm 22.3 đến 24.3 và hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên từ khi trở thành nguyên thủ vào đầu tháng này.
 
Hai quốc gia đã ký khoảng 30 thỏa thuận hợp tác về năng lượng và các lĩnh vực khác trong chuyến thăm. Ông Tập cũng gặp Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và trở thành lãnh đạo nước ngoài đầu tiên thăm trung tâm kiểm soát của quân đội Nga.

Moscow và Bắc Kinh đã tăng cường hợp tác trong những năm qua nhằm làm đối trọng với điều được họ xem là sự thống trị trên toàn cầu của Mỹ.

Vào đầu tháng này, Trung Quốc đã thông báo gia tăng 10,7% ngân sách quốc phòng, lên đến 720,2 tỉ NDT (116,3 tỉ USD) trong năm 2013.

Sơn Duân

>> Tàu chiến Trung Quốc tuần tra phi pháp hàng loạt đảo ở Trường Sa
>> Khả năng biển của Trung Quốc trong mắt học giả
>> Tàu ngư chính lớn nhất của Trung Quốc ngang nhiên xuống tuần tra Trường Sa
>> Trung Quốc tập trận đổ bộ ở biển Đông, Philippines cử tàu tuần tra
>> Nga suýt “dính” áo chống đạn giả từ Trung Quốc
>> Nga bắt tay xây dựng tàu ngầm thế hệ thứ 5
>> Bangladesh sắp mua tàu ngầm Trung Quốc?
>> Hải quân Nga nhận tàu ngầm tối tân
>> Trung Quốc mua 4 tàu ngầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.