Bộ Y tế kết luận vụ bệnh nhân tử vong sau mổ ruột thừa

21/11/2012 03:25 GMT+7

Ngày 20.11, Bệnh viện (BV) FV (TP.HCM) đã nhận được kết luận của Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) về trường hợp bệnh nhân (BN) Mai Trung Kiên (57 tuổi) bị tử vong ngày 12.8 sau mổ ruột thừa ở BV này.

Hội đồng kết luận như sau: BN được theo dõi, khám tương đối đầy đủ trong quá trình điều trị; về chẩn đoán viêm ruột thừa và chỉ định phẫu thuật là đúng. BN có tình trạng chảy máu rỉ rả sau mổ cắt ruột thừa, do đang phải dùng thuốc chống đông; chỉ định điều trị bổ sung các thuốc chống đông ở thời điểm này là đúng và cần thiết; phác đồ điều trị chống đông máu là hợp lý, song còn thiếu các xét nghiệm đông máu đặc hiệu (nhưng thực tế các xét nghiệm này chưa được thực hiện tại các BV thuộc TP.HCM) nên không kiểm soát được tình trạng chảy máu; việc chẩn đoán BN bị chảy máu trong ổ bụng là chậm và xử trí chưa kịp thời. Nhưng đây là trường hợp khó, vì BN có bệnh lý mạch vành nên làm lệch hướng chẩn đoán; thiếu máu cơ tim cấp là do chảy máu trong ổ bụng… Nguyên nhân tử vong chính xác chỉ có thể khẳng định khi mổ tử thi.

Trên cơ sở phân tích các dữ liệu, hồ sơ bệnh án, hội đồng kết luận, BN chảy máu thứ phát do dùng thuốc chống đông máu sau mổ cắt ruột thừa, và thiếu máu cơ tim cấp trên BN có nhiều yếu tố nguy cơ. Đề nghị BV FV tổ chức tiến hành kiểm điểm sâu sắc, chấn chỉnh các cá nhân, tập thể có những sai sót về chuyên môn, kỹ thuật trong khám chữa bệnh như trong nội dung kết luận của hội đồng Bộ Y tế đã nêu, và các ý kiến chỉ đạo của Sở Y tế TP. Báo cáo việc chấn chỉnh, kiểm điểm về Bộ Y tế trước ngày 26.11.

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.