Loay hoay đến bao giờ ?

17/08/2013 03:10 GMT+7

Đó là một trong nhiều ý kiến của bạn đọc về chất lượng sách giáo khoa được phản ánh trong bài viết Thay đổi chất lượng sách giáo khoa và bài Đổi mới vì người học trên Thanh Niên ngày 16.8.

Nên xây dựng bộ chuẩn kiến thức

Nhà nước không nên tiếp tục tiêu tốn ngân sách cho việc độc quyền soạn sách giáo khoa (SGK) mà nên tập trung soạn "Bộ Chuẩn kiến thức và Tiêu chí đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức". Giáo viên cần “bộ chuẩn kiến thức” hơn là cần SGK.

Thay vì lo độc quyền bán SGK, Bộ GD-ĐT cần phải hoàn chỉnh bộ chuẩn kiến thức từng môn học của từng cấp học, kèm theo bộ tiêu chí để kiểm tra mức độ đạt chuẩn kiến thức đó. Ví dụ như môn toán lớp 1, chuẩn kiến thức các em học tới đâu, kèm theo đó có bộ tiêu chí đánh giá chuẩn kiến thức lớp 1. Tương tự như thế đến chuẩn kiến thức lớp 12 cho tất cả các môn học. Nắm rõ bộ chuẩn này, giáo viên linh động, sáng kiến soạn giáo án để dạy học sinh thế nào cho đạt chuẩn kiến thức đó, và cuối tiết học sẽ đánh giá học sinh có đạt chuẩn kiến thức đó chưa. Mặt khác, một số thầy cô giàu kinh nghiệm, dạy giỏi môn học sẽ được soạn SGK cho các thầy cô giáo đứng lớp tham khảo để soạn giáo án. Học sinh cũng sẽ nghe theo thầy cô mình để mua SGK nào hay nhất. Làm như vậy chương trình không nặng, lại phát huy trí sáng tạo, thông minh của giáo viên và học sinh. Quan trọng nữa là ngân sách quốc gia sẽ không lãng phí chi cho hết đợt thay SGK này đến đợt thay SGK khác.

GS Võ Tòng Xuân

Phụ huynh rất khổ

Rồi đây sẽ là một “mùa làm ăn” của ai đó được giao trách nhiệm biên soạn SGK cũng như của những nhà xuất bản. Nhà nước sẽ mất một số tiền cho việc hội thảo, lấy ý kiến góp ý, chỉnh lý. Phụ huynh, đặc biệt là những người nghèo sẽ chóng mặt khi phải bỏ tiền ra mua bộ SGK mới. Ngành giáo dục sẽ mất thời gian, kinh phí để tổ chức tập huấn cho đội ngũ giáo viên khi thay đổi bộ SGK. Mỗi năm mỗi như thế thì nền giáo dục phát triển làm sao được?

bsdinhhoang@gmail.com

Đổi mới tư duy trước

Muốn đổi mới SGK trước hết phải đổi mới tư duy, nhất là với những người có trách nhiệm liên quan. Hãy vì tương lai thế hệ trẻ chứ đừng vì món tiền lớn nhờ đổi mới SGK mà làm hư thế hệ tương lai của đất nước.

Lê Văn Nhung (nhunglv@gmail.com)

 Nguyễn Thị Kim Nhung
Để có một bộ SGK mới chất lượng, theo tôi khi biên soạn, cần lấy ý kiến của những giáo viên giỏi đang trực tiếp giảng dạy bởi họ có kinh nghiệm, biết học sinh cần gì, học như thế nào.

Nguyễn Thị Kim Nhung (Q.5, TP.HCM)

Thái Thị Nga

Theo tôi, Bộ GD-ĐT sớm giải quyết rốt ráo vấn đề SGK, xuất bản một bộ SGK chuẩn cho nhiều năm học. Phụ huynh bây giờ mua SGK cho con đã khó, sách tham khảo càng khó hơn, mệt mỏi, cực nhọc lắm!

Thái Thị Nga (H.Bình Chánh, TP.HCM)

 Thanh Đông
(thực hiện)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

>> Thay đổi chất lượng sách giáo khoa
>> Đổi mới vì người học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.