Nhà thiết kế thời trang xuất sắc

23/06/2013 03:25 GMT+7

Chloe Dao vừa có chuyến trở về quê mẹ - xã Cẩm Thanh, TP.Hội An, Quảng Nam - để tặng quà cho 150 người nghèo ở đây. 3 năm rồi cô mới có dịp trở lại nơi này.

Nhà thiết kế thời trang xuất sắc

Chloe Dao trong vai trò giám khảo chương trình Project Runway tại Việt Nam - Ảnh: Nhân vật cung cấp 

Gặp Chloe Dao một ngày trước khi cô về quê cùng mẹ, cả hai mẹ con chẳng giấu nổi sự háo hức cho lần về này. Mẹ Chloe Dao - bà Lương Thục Huệ, nói: “Đi không phải chỉ để thăm lại bà con họ hàng, cô muốn Dao hiểu thêm về quê hương, về cuộc sống của những người nghèo khó”. Trong mắt người mẹ nào, con mình cũng là một đứa trẻ. Nên cho dẫu Chloe Dao - con gái thứ 6 của bà, năm nay đã 41 tuổi, chủ thương hiệu thời trang DAO Chloe DAO danh tiếng ở Houston (bang Texas, Mỹ), thì bà Huệ vẫn cứ lo lắng từng chút một. Đối với bà, ngay cả bây giờ, khi Chloe Dao gặt hái được không ít thành công với ngành nghề cô chọn, thì bà vẫn nghĩ, giá con gái làm việc gì đỡ cực hơn. “Các chị của nó, đi làm rồi cuối tuần nghỉ ngơi bên gia đình. Chloe Dao thì làm việc suốt, chẳng có khái niệm “cuối tuần”. Công việc của nó vất vả quá!”, bà Huệ nói với người viết, khi bên cạnh - con gái bà mỉm cười, đôi mắt ánh lên vẻ hạnh phúc.

Không sợ thất bại

 

Tôi không bao giờ sợ thất bại. Bởi vì tôi không coi thất bại là vấn đề gì khủng khiếp

Chloe Dao vừa hoàn thành vai trò giám khảo và đồng sản xuất chương trình Project Runway - Nhà thiết kế thời trang Việt Nam mùa đầu tiên. Cách đây 7 năm, trong đêm chung kết Project Runway Mỹ, một thí sinh gốc Việt được xướng tên là nhà thiết kế xuất sắc nhất. Ngôi quán quân trở thành bước ngoặt lớn trong cuộc đời Chloe Dao. Mọi thứ thay đổi. Cuộc sống thay đổi. Thái độ sống thay đổi. Không phải lọ lem thành công chúa. Mà là một người nhận ra khả năng của mình, nhận ra mình có thể làm được rất nhiều thứ, nhiều trong số ấy trước đó chẳng bao giờ nghĩ tới.

Trả lời câu hỏi: “Ngày đó, chị thi Project Runway với thái độ như thế nào?”, Chloe Dao nói: “Trước khi thi, tôi đã lăn lộn trong ngành thời trang New York suốt 8 năm, làm đủ thứ việc: trợ lý thiết kế, trợ lý kinh doanh, quản lý sản xuất, thiết kế mẫu… tại nhiều công ty và nhà mốt khác nhau. Sau đó, tôi có 4 năm với cửa hàng riêng của mình là Lot 8. Đến năm 2005, Project Runway mùa thứ 2 tuyển sinh ở

Houston, tôi bảo với lòng: “Sao không thử!”. Vậy là tôi thử. Thử cho vui, cho biết, để coi mình có làm được không. Tôi lên đường một cách rất thoải mái, với tâm thế thi cho mình, thi để trải nghiệm và học hỏi”.

 

Chloe Dao tên thật là Đào Thị Băng Tuyết, sinh năm 1971 tại Lào. Mẹ cô là người Quảng Nam, ba cô quê ở Ninh Bình. Năm 1979, cô theo ba mẹ và 7 chị em gái sang Mỹ. Chloe Dao học Đại học Houston ngành kinh doanh được 1 năm rưỡi thì chuyển sang học thiết kế tại Houston Community College (Cao đẳng cộng đồng Houston) và Fashion Institute of Technology (Học viện Công nghệ thời trang - FIT) ở New York, tốt nghiệp năm 1994. Năm 2000, Dao mở công ty riêng với cửa hàng mang tên Lot 8 (số 8 để chỉ 8 chị em gái) ở Houston. Năm 2005, Dao tham gia Project Runway - chương trình tìm kiếm nhà thiết kế tài năng trên toàn nước Mỹ, và đoạt ngôi quán quân.

Dao kết hôn năm 2011. Chồng cô là người Mỹ. Họ gặp nhau trước khi Dao đi thi Project Runway .

Năm 2000, cửa hàng Lot 8 được mở bằng tiền để dành của Chloe Dao, phần hùn của chị gái, vay mượn từ ba mẹ và ngân hàng, tổng cộng 70.000 USD. Trong một bài trả lời phỏng vấn cho tạp chí Forbes, Chloe Dao nói: “Tôi không bao giờ sợ thất bại. Bởi vì tôi không coi thất bại là vấn đề gì khủng khiếp”. Lot 8 nhanh chóng thu hút và giữ chân được những khách hàng trung thành bằng những thiết kế đơn giản, thoải mái và nữ tính. 2 năm sau, doanh thu của Lot 8 đã có thể giúp cô trả hết nợ. Sau khi đăng quang Project

Runway, công việc kinh doanh của Chloe Dao càng tiến triển. Các thiết kế của cô được trưng bày trong Viện Bảo tàng

Smithsonian và nhiều bảo tàng khác vòng quanh nước Mỹ trong 1 năm. Chloe Dao ký hợp đồng độc quyền 3 năm với hệ thống mua sắm trên truyền hình và online QVC để phát triển một dòng sản phẩm mới. Tiếp đó, cô hợp tác với Hãng Nuo thiết kế dòng sản phẩm phụ kiện dành cho đồ công nghệ và du lịch. Lot 8 hiện đã phát triển thành thương hiệu DAO Chloe DAO, chuyên về thời trang may sẵn và áo cưới.

Chia sẻ cảm nghĩ về ngành thời trang Việt Nam, chị cho biết: “Thời trang Việt Nam đang phát triển rất tốt. Chúng ta đang có nhiều nhà thiết kế tài năng, và có thêm những sân chơi cho các nhà thiết kế trẻ, như Project Runway vừa qua… Tôi hoàn toàn tin tưởng các nhà thiết kế Việt Nam. Để vươn ra thị trường quốc tế, tôi nghĩ họ chỉ cần thấu hiểu ngành kinh doanh thời trang hơn nữa. Và, đừng nóng vội! Bạn sẽ làm được khi bạn trong tâm thế sẵn sàng. Quan trọng hơn, phải tự tin thì mới làm được chuyện đột phá”.

Ngày mai, Chloe Dao sẽ rời Việt Nam để trở về Houston, tiếp tục công việc, vai trò của một nhà thiết kế thời trang, một nữ doanh nhân thành đạt, một người đóng góp nhiều hoạt động tích cực cho cộng đồng. Thời gian qua, Chloe Dao tham gia các tổ chức thiện nguyện như People SOS, Dress for

Success, Think Pink… Riêng với Think Pink, doanh thu của những chiếc khăn quàng cổ do cô thiết kế được dùng để giúp những người bị ung thư ngực. Bên cạnh đó, Chloe Dao cũng nhận lời hỗ trợ các nhà thiết kế trẻ tại Houston và tham gia các buổi trò chuyện định hướng nghề nghiệp với học sinh trung học địa phương.  

Phương An

>> Hoàng Minh Hà đoạt giải Quán quân "Project Runway Vietnam
>> Chiêm ngưỡng bộ sưu tập chiến thắng “Project Runway Vietnam”
>> Sao Việt “đặt cược” cho Top 3 Project Runway
>> Bất ngờ với Project Runway Vietnam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.