Tranh cãi quanh chuyện sex của khủng long gai

25/03/2013 13:00 GMT+7

(TNO) Làm cách nào những con khủng long lưng đầy gai có thể làm tình được? Tất nhiên là chuyện ấy phải hết sức nhẹ nhàng.

(TNO) Làm cách nào những con khủng long lưng đầy gai có thể làm tình được? Tất nhiên là chuyện ấy phải hết sức nhẹ nhàng.

Heinrich Mallison thuộc Viện Bảo tàng Lịch sử tự nhiên ở Berlin (Đức) vừa thử nghiệm giả thuyết bằng cách lập trình mô hình máy tính dựa trên con kentrosaurus, họ hàng của stegosaurus.

Và kết quả cho thấy khủng long lưng gai không thể hành sự như mọi loài khủng long khác, với tư thế truyền thống của động vật là con đực chồm lên lưng con cái.

Lý luận hết sức đơn giản, đuôi và lưng đầy gai của con cái, như loài stegosaurus, có thể vô tình “hoạn” luôn con đực trong cuộc ái ân.

Do vậy, chuyên gia Mallison cho rằng khủng long lưng gai phải xoay sở cách nào đó để duy trì nòi giống, bằng cách đổi tư thế chẳng hạn.

Tuy nhiên, các chuyên gia khác lại nghĩ có thể loài khủng long trên vẫn phải hành sự như thường, và để khắc phục khó khăn trên có thể cơ quan sinh dục đực dài hơn bình thương.

Tờ Sunday Times dẫn lời Giáo sư Cổ sinh vật học John Long của Đại học Flinders (Úc) cho hay một con ankylosaurus dài 10 m, với gai nhọn và áo giáp trên lưng, được trang bị “vũ khí” phải đến 1,8 m nếu muốn tiếp cận thành công con cái.

Để chứng minh các giả thuyết trên, các chuyên gia đang nỗ lực nghiên cứu thêm các hóa thạch khủng long với hy vọng lần ra manh mối nhằm hóa giải bí ẩn.

Hạo Nhiên

>> Khủng long có bề ngoài giống cá heo
>> Khủng long to nhất có não bé tí
>> Phát hiện loài khủng long cổ xưa nhất?
>> Khủng long công
>> Tan giấc mộng hồi sinh khủng long
>> Quái thú cổ đại "vượt mặt" khủng long bạo chúa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.