Khó đòi nhà nước bồi thường sai sót

19/12/2012 03:20 GMT+7

Ngày 18.12, tại hội nghị sơ kết 3 năm thi hành luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước (TNBTNN) trong hoạt động quản lý hành chính, do Sở Tư pháp TP.HCM tổ chức, ông Hà Phước Tài, Phó giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM, cho biết luật TNBTNN có hiệu lực thi hành từ 1.1.2010, nhưng đến nay chỉ mới phát sinh 2 vụ việc có yêu cầu bồi thường và kết quả giải quyết chỉ có 1 vụ được bồi thường.

Cụ thể, Công ty CP Hưng Cơ kiện Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực IV bồi thường thiệt hại do chậm giao hàng. Trong bản án phúc thẩm, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực IV phải bồi thường hơn 203 triệu đồng và hơn 10 triệu đồng tiền án phí.

Trong khi đó, theo báo cáo của Thanh tra TP.HCM, 6 tháng đầu năm 2012 TP ban hành 953 văn bản giải quyết khiếu nại, có 101 đơn khiếu nại đúng và đã phục hồi quyền lợi cho 52 tổ chức, công dân với số tiền gần 20 tỉ đồng. “Như vậy, xét cho cùng việc ban hành các quyết định hành chính có sai sót và có gây thiệt hại nhất định cho người dân. Tuy nhiên, chưa có sự xem xét sâu về trách nhiệm bồi thường nhà nước trong các trường hợp này”, đại diện Thanh tra TP.HCM nói.

Một số ý kiến cho rằng luật TNBTNN vẫn còn bất cập, người dân khó có thể yêu cầu cơ quan nhà nước bồi thường vì một trong những căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường là phải có văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định hành vi của người thi hành công vụ là trái pháp luật. Điều này rất khó thực hiện trong thực tế vì hoạt động của cơ quan hành chính là một chuỗi hoạt động liên hoàn có sự tham gia của nhiều cơ quan, cán bộ… khó phân định lỗi của từng cá nhân.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.