Chuẩn bị khám phá "thế giới đã mất"

11/12/2012 08:42 GMT+7

(TNO) Các công đoạn kiểm tra cuối cùng đang được triển khai tại Nam cực trước khi giới chuyên gia xúc tiến dự án nghiên cứu vùng hồ cổ đại nằm dưới lớp băng dày.

(TNO) Các công đoạn kiểm tra cuối cùng đang được triển khai tại Nam cực trước khi giới chuyên gia xúc tiến dự án nghiên cứu vùng hồ cổ đại nằm dưới lớp băng dày.

Hồ Ellsworth nằm bên dưới lớp băng dày ít nhất 3.200 m. Với chiều dài 14.000 m, bề rộng 3.000 m và sâu 160 m, khu hồ này bị cô lập và chưa từng được khám phá trong suốt nửa triệu năm qua.

Đây là nỗ lực đầu tiên nhằm chiết xuất các mẫu nước và trầm tích chưa từng bị nhiễm bẩn bởi tạp chất từ thế giới bên ngoài.

Dự án 8 triệu bảng trên là một phần nỗ lực của nhóm chuyên gia Anh nhằm tìm hiểu giới hạn của sự sống, và đặc biệt trong điều kiện thiếu ánh sáng mặt trời và áp suất cao, có vẻ như họ sẽ tìm thấy được vi khuẩn tại hồ Ellsworth.

 
Dự án nghiên cứu hồ Ellsworth - Ảnh: British Antarctic Survey

BBC dẫn lời trưởng nhóm nghiên cứu là Giáo sư Martin Siegert của Đại học Bristol (Anh), ý tưởng thám hiểm hồ dưới mặt băng trên đã manh nha cách đây 16 năm.

Để triển khai sứ mệnh trên, thách thức đầu tiên là có được thiết bị cần thiết, kế đến là tiệt trùng chúng, và thứ ba là chuyển chúng đến được Nam cực. Và nhóm của Giáo sư Siegert đã hoàn tất mọi bước chuẩn bị.

Một ngọn núi tuyết nhỏ tương đương 270.000 lít nước đã sẵn sàng để nhồi vào nồi đun. Điều quan trọng là nước lấy từ tuyết phải được lọc sạch tạp nhiễm, rồi thanh trùng bằng tia cực tím, trước khi được đun lên nhiệt độ 90 độ C và chuyển vào bộ phận khoan.

Dưới sức nóng của nước, một con đường xuyên băng sẽ dần hình thành.

Dự kiến quá trình “khoan” phải mất 5 ngày mới hoàn tất, và lỗ hổng xuyên băng không được duy trì quá 24 giờ.

Phi Yến

>> Núi băng bị xé toạc khỏi Greenland
>> Dải băng Greenland sắp tan chảy hoàn toàn
>> Sự sống dưới băng dày Nam Cực
>> Hải quân Iran muốn mở rộng hiện diện tới Nam Cực
>> Khai phá lòng Nam cực
>> Nam Cực từng một thời ấm áp
>> Cuộc chiến nấm cục tại châu u
>> Bão tuyết tại châu u, 24 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.