Phim “siêu thị”

30/10/2012 03:15 GMT+7

Phim “siêu thị” là cách nói về dòng phim giải trí nhưng được làm nghiêm túc, chất lượng chuyên môn cao hơn hẳn nhiều phim giải trí “hàng chợ” khác hiện nay.

Đạo diễn phim Scandal Victor Vũ đã nói một cách hài hước rằng phim của anh không phải “hàng chợ” mà là “phim siêu thị”. Khái niệm và tên gọi này nghe có vẻ mới mẻ và rất hợp lý trong bối cảnh phim Việt ào ào ra rạp nhưng kém chất lượng như Hello cô Ba, Nàng men chàng bóng, Gia sư nữ quái, Giấc mộng giàu sang, Ranh giới trắng đen, Em hiền như ma sơ, Nhật ký Bạch Tuyết...

Đạo diễn Charlie Nguyễn cho rằng: “Bởi có quá nhiều phim làm ẩu nên mới có việc phân ra phim siêu thị, phim chợ; chứ phim theo thông thường thì chỉ phân thể loại thôi”. Theo cách nghĩ đó, phim thị trường, giải trí, nhưng làm tốt, đầu tư đàng hoàng, không ẩu tả thì là phim siêu thị, còn ngược lại là phim chợ. Cũng là phim giải trí, nhưng thấy rõ chất lượng của nhiều bộ phim ra rạp rất khác nhau, khiến người xem đến nản, mất niềm tin khi lỡ xem phải một bộ phim Việt dở.

Như các đạo diễn chia sẻ, chẳng ai muốn làm ra một bộ phim rẻ tiền, bị chê đến mức không còn dám ngẩng mặt. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng tâm sự: “Có thể vì thời điểm ra rạp không phải lúc, hoặc điều kiện, tài năng của đạo diễn không tới, chứ ai bắt tay vào làm phim cũng đều muốn làm phim hay hết”. Anh nói thêm: “Phim thị trường đến thời điểm này cần phải làm nghiêm túc, chất lượng bởi đòi hỏi của khán giả ngày càng cao”.

 
Đạo diễn Victor Vũ (thứ hai, từ trái sang) và các diễn viên chính trong ngày ra mắt phim Scandal - Ảnh: Galaxy

Không phải ngẫu nhiên mà phim Scandal được khán giả gắn mác là “phim siêu thị”. Bởi dù là một “nồi lẩu” vừa tâm lý, kinh dị, bạo lực, ly kỳ... nhưng đạo diễn đã biết cách nêm nếm hợp lý tất cả các gia vị đó, cộng với sự chỉn chu qua hết các khâu hình thành một bộ phim: kịch bản, diễn viên, âm thanh, ánh sáng, quay phim..., Scandal đã thu hút khán giả đến phút cuối cùng và xứng đáng là một phim giải trí kiểu mẫu - phim siêu thị.

Đạo diễn Charlie Nguyễn cho biết hiện anh vẫn đang làm phim giải trí, còn phim nghệ thuật thì chưa có kinh phí lớn để làm: “Suy cho cùng khán giả là người đánh giá bộ phim đó là phim siêu thị hay phim chợ, chứ đạo diễn nào cũng chỉ biết cố gắng làm hết sức”. Tháng 5 tới, Charlie Nguyễn sẽ bấm máy bộ phim hành động, võ thuật Bụi đời Chợ Lớn, dự kiến sẽ ra rạp vào tháng 4.2013 và sau đó sẽ tiếp tục bấm máy bộ phim hài Để Hội tính.

Bộ phim đang được trông chờ nhất của mùa phim 2012 này chính là Mỹ nhân kế của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng sẽ ra rạp vào thời điểm Tết 2013. Cũng là phim giải trí, nhưng được đầu tư tới 17 tỉ, Nguyễn Quang Dũng nói đây sẽ là một phim chất lượng, làm mãn nhãn khán giả. Ai cũng muốn làm phim hay và không muốn đi lùi so với chính mình, anh tin chắc với sự đầu tư và làm hết sức mình, khán giả sẽ không chê đó là phim chợ.

Đỉnh cao của phim thị trường là được khán giả yêu thích, có nhiều cảm xúc với bộ phim, như phim Titanic; và đó cũng là đỉnh cao của phim nghệ thuật, như kiểu Triệu phú khu ổ chuột. Không ai muốn làm phim dở, hy vọng từ thời điểm này, thị trường sẽ có thật nhiều phim giải trí hay, chất lượng cho khán giả xem” - đạo diễn Nguyễn Quang Dũng

Phan Cao Tùng

>> Bảo Yến trở lại sân khấu sau scandal
>> “Scandal” bóc trần hậu trường showbiz Việt
>> Chưa thành “sao” đã ồn ào scandal
>> VTV lên tiếng về scandal The Voice
>> Kristen Stewart xuất hiện sau scandal ngoại tình
>> Robert Pattinson xuất hiện sau scandal bị “cắm sừng”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.