Chung cư bị xâm hại

05/12/2012 03:00 GMT+7

Khuôn viên chung cư hay khu dân cư là nơi sinh hoạt chung của cư dân. Thế nhưng trên thực tế nơi thì dùng để bày bán đồ ăn thức uống, làm chỗ để xe, nơi lại để hoang, cỏ mọc um tùm trở thành điểm tụ tập của nhiều kẻ hút chích...

Khu dân cư Bàu Cát 2 (TP.HCM) có một công viên nhỏ nhưng lại bị lấn chiếm làm nơi bán cà phê. Cụm dân cư nằm trong khu công nghiệp Tân Bình có một công viên lớn nằm ở khu phố 1, phường Tây Thạnh, nhưng khoảng 1 tháng trở lại đây, một góc của công viên này đã được vây lại để xây dựng các sân bóng đá có thu phí. Việc này đã khiến người dân rất bức xúc và đề nghị chính quyền dừng lại.

Một thực trạng khác là công viên không ai quản lý, thiếu người chăm sóc, cỏ mọc um tùm, ban đêm lại thiếu đèn, thỉnh thoảng vào buổi tối dân nghiện đến giả vờ ngồi chơi rồi chích ma túy, vứt kim lại trong bồn hoa… Đây là hình ảnh của công viên đường 120 Cao Lỗ P.4, Q.8. Nhiều năm nay người dân nơi đây bức xúc nhưng chẳng ăn thua.

Công viên này nằm trên khu đất do chủ đầu tư là Công ty Kiến Á xây dựng và quản lý. Gần 10 năm nay, với lý do chưa hoàn tất cơ sở hạ tầng cho nên công ty này chưa bàn giao cho chính quyền địa phương. Mỗi năm, khi người dân có ý kiến về công viên thì chủ đầu tư cho người đến làm cỏ, dọn dẹp. Thời gian còn lại thì mặc kệ, ai muốn làm gì cũng được, cây xanh, hoa, cây cảnh (do các hộ dân tự nguyện trồng khi còn là bãi đất trống) thì bị nhổ, rác xả lung tung, công viên trở thành vô chủ. Một cán bộ về hưu cho biết: “Dù chính quyền có đặt trạm gác của dân phòng ở góc đường nhưng thỉnh thoảng dân nghiện vẫn vào chích rồi bỏ cả ống lẫn kim tiêm vào bồn hoa. Người dân đi tập thể dục ở dưới đường chứ không dám đi trên lề công viên”.

Thê thảm hơn, công viên ở cư xá Nam Hải cũng ở P.4, Q.8 đã trở thành nơi trồng rau của một số hộ dân xung quanh. Công viên này do Công ty Investco quản lý. Bác Chính, một người dân, cho biết: “Dù đã bàn giao nhà cho người dân gần 10 năm nhưng công ty này vẫn không đầu tư làm công viên, miếng đất công cộng đó bây giờ mọc đầy cỏ mà cũng chẳng thấy ai quan tâm làm gì, thế là chúng tôi cứ tận dụng trồng ít rau sạch để dùng”. Cách đó không xa, khu đất làm công viên ở khu dân cư Him Lam Nam Khánh P.5, Q.8 cũng trong tình trạng cỏ mọc rậm rạp. Bà Thu Vân - một người dân, nói: “Từ khi nhà mẫu của công ty này dọn đi thì khuôn viên ở giữa những căn nhà biệt thự phố và chung cư trở thành bãi cỏ, nơi sinh sôi của muỗi, mòng mà chẳng thấy ai dọn dẹp, cắt cỏ”.

Yêu cầu chủ đầu tư sớm bàn giao cho địa phương quản lý

Ông Nguyễn Hữu Hiền - Chủ tịch UBND P.4, Q.8, cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu các chủ đầu tư nhanh chóng chuyển giao cơ sở hạ tầng cho địa phương quản lý nhưng chưa được đáp ứng. Khu dân cư Đồng Diều có ba nhà đầu tư là công ty Him Lam, Kiến Á và Investco.

Trong văn bản trả lời, họ có nêu các khó khăn nên chưa hoàn thành cơ sở hạ tầng và vì thế chưa bàn giao. Bên cạnh đó là nhân sự các công ty này thường xuyên thay đổi nên mỗi lần công văn của chính quyền tới là một người khác tiếp nhận, lại phải giải quyết từ đầu. Trước đây mỗi lần có yêu cầu gì chúng tôi trực tiếp nói chuyện với nhà đầu tư, còn bây giờ phải chuyển văn bản lên phòng quản lý đô thị quận giải quyết”.

Ông Hiền cho biết thêm: “Chúng tôi mới tiếp tục đề nghị các chủ đầu tư trên nhanh chóng chuyển giao các công trình công cộng để địa phương lên phương án, ký kết họp đồng với Công ty Công viên cây xanh và công trình đô thị để họ quản lý, chăm sóc chứ không thể để tình trạng như thế nữa”. Ngày 4.12, Phòng Quản lý đô thị Q.8 và phường đã tiến hành khảo sát và lắp đặt hệ thống đèn trong công viên nhằm bảo đảm an ninh trật tự tại các điểm này.

Thiên Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.