Để không mua phải yến giả

15/09/2012 09:43 GMT+7

(TNTS) Theo ghi nhận của chúng tôi, dưới đây là 4 “chiêu” làm yến giả thường gặp.

Để không mua phải yến giả

- Yến huyết. Do được nhuộm màu từ yến trắng. “Chiêu” làm giả này được áp dụng nhiều nhất vì yến huyết đắt tiền, mang lại lợi nhuận cao cho người bán. Tổ yến huyết giả sẽ có màu sắc đỏ rất đều, trong khi yến huyết thật thường chuyển sắc từ đỏ đậm ở gốc tổ sang đỏ nhạt ở rìa tổ.

- Yến độn. Loại này có hai cách để làm. Một là được độn bằng tinh bột. Người ta dùng những tổ yến vỡ, hoặc mỏng rồi vá, độn vào bằng tinh bột. Hai là độn bằng đường sọt (một dạng đường hóa học). Cách độn này sẽ làm cho tổ yến thêm nặng ký nên cũng mang đến lợi nhuận không nhỏ cho người bán. Cách nhận biết là màu của yến trộn đường sọt sẫm hơn loại yến thường và khi lấy một sợi nhấm thử có vị ngọt khác thường.

- Yến làm bằng tinh bột. Cách giả này khá dễ phát hiện đối với người có kinh nghiệm. Chỉ cần ngâm trong nước hoặc chưng cách thủy sẽ không có mùi thơm và không có mùi tanh của tổ yến.

- Phun sương để tăng trọng lượng. Cách làm giả cũng dễ phát hiện. Người mua nhận biết bằng cách uốn cong tổ yến, nếu thấy độ đàn hồi cao thì đó là yến ngậm nước, yến khô đúng tiêu chuẩn chỉ ngậm nước dưới 5% thì hầu như không có độ đàn hồi, đánh rơi xuống đất dễ vỡ tan.

Để mua được sản phẩm yến thật, chất lượng cao với giá bán phải chăng, người tiêu dùng nên chọn nhà cung cấp uy tín. Hiện yến huyết giá khoảng 10 triệu đồng/100 gr, yến trắng của yến đảo giá 6 - 8 triệu đồng/100 gr, yến trắng của yến nhà giá 3,5 - 4,5 triệu đồng/100 gr... 

Cẩm Nhi

>> Hủy thế độc quyền kinh doanh yến sào
>> Triển lãm yến sào Khánh Hòa
>> Yến sào dùng sao cho tốt
>> Tốn bạc triệu mua yến sào... dỏm
>> Yến sào: Món ăn vua chúa
>> Đến Nha Trang, mua yến sào, cá ngựa ở đâu?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.