Nhạy như hàm cá sấu

11/11/2012 18:47 GMT+7

Những cái bướu nhỏ ở hàm dưới của cá sấu được chứng minh là nhạy cảm hơn cả đầu ngón tay người, cho phép chúng có thể dùng miệng cắp cá sấu con một cách nhẹ nhàng, trong khi dễ dàng tung ra cú đớp chết người.

Theo báo cáo trên chuyên san Experimental Biology, các chuyên gia của Đại học Vanderbilt (Mỹ) đã dùng kính hiển vi điện tử phân tích cấu trúc của bướu trên hàm của cá sấu Mỹ và đồng loại ở sông Nile.

Họ đã tìm thấy những đầu mút dây thần kinh nhạy cảm, có khả năng phát hiện nhanh chóng sự chuyển động hoặc áp lực từ bên ngoài tác động lên bướu.

Sau đó họ lần theo dấu vết của các dây thần kinh đó đến nguồn phát sinh, phát hiện chúng xuất phát từ dây thần kinh sinh ba nhô ra trực tiếp từ sọ (con người cũng có phiên bản dây thần kinh này, cho phép chúng ta diễn tả các cảm xúc trên mặt, đồng thời cần thiết cho các hoạt động cắn, nhai và nuốt).

Cấu trúc của bướu giúp cá sấu thực hiện cú đớp mồi trong 50 phần triệu giây kể từ khi bị đánh động. Với tốc độ kinh hoàng như vậy, hầu như không có con mồi nào thoát khỏi cú tấn công chết người của cá sấu.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.