Tái tạo khuôn mặt từ ADN

18/09/2012 03:05 GMT+7

Một ngày không xa, cảnh sát có thể khôi phục hình dạng khuôn mặt của nghi can khi thu thập được ADN tại hiện trường.

Các nhà nghiên cứu đã xác định được 5 gien đặc biệt cùng tham gia công tác định hình khuôn mặt người. Kết quả nghiên cứu này có thể hỗ trợ giới khoa học hiểu rõ hơn về tình trạng bất thường trên khuôn mặt như hở hàm ếch, cũng như giải thích tại sao anh chị em lại có nhân dạng giống nhau. Và trong tương lai không xa, có thể giúp những nhà điều tra hiện trường truy tìm nghi can hiệu quả hơn, nếu thu thập được ADN tại nơi xảy ra vụ án.

 Tái tạo khuôn mặt từ ADN
Gien quyết định đến sự tương đồng đáng ngạc nhiên ở sinh đôi cùng trứng - Ảnh: libbiewicket.com

Trước đây, các chuyên gia đã biết được gien ghi dấu ấn quan trọng trong việc định hình khuôn mặt sau khi nghiên cứu các cặp sinh đôi đồng trứng. Tuy nhiên, sự can thiệp và phối hợp giữa các gien vẫn là bí ẩn. Từng có 3 gien được liệt kê vào danh sách này, và cuộc nghiên cứu mới đã xác nhận sự liên quan của chúng, đồng thời tìm thêm 2 gien mới. “Chúng tôi đang đánh dấu sự khởi đầu của hiểu biết mới về vai trò cơ bản của gien đối với khuôn mặt người”, BBC dẫn lời chuyên gia Hà Lan Manfred Kayser.

Sử dụng phương pháp chụp ảnh cộng hưởng từ (MRI), chuyên gia Kayser và đồng sự đã quét vùng đầu của 5.388 người châu u và tạo ra hình ảnh 3 chiều của từng khuôn mặt. Sau đó, nhóm phân tích gien của những người tham gia với hơn 2,5 triệu chỉ dấu sinh học ADN quyết định đến từng gien riêng biệt, nhằm giải thích một trong 48 đặc điểm trên mặt, chẳng hạn như khoảng cách giữa mắt và mũi. Bên cạnh đó, ảnh của 3.867 đối tượng khác cũng được dùng để xác nhận sự liên quan giữa gien cụ thể với hình dạng khuôn mặt. Cuối cùng nhóm đã tìm được 3 gien nằm trong dạng tình nghi, gồm PRDM16, PAX3, TP63, cùng 2 gien nữa là C5orf50 và COL17A1, theo báo cáo trên chuyên san PLoS Genetics.

Các thí nghiệm ADN để dự đoán màu mắt, tóc và da đang được triển khai hoặc vẫn còn trong giai đoạn phát triển. Do vậy việc xác định được các gien liên quan đến đặc điểm khuôn mặt là sự hỗ trợ hoàn hảo cho bộ công cụ, tạm gọi là “Identi-Kit”, nếu lấy được ADN của người đó. Tuy nhiên, cần tìm thêm nhiều gien khác trước khi muốn tái tạo khuôn mặt một người chỉ dựa thuần túy vào ADN.

Hạo Nhiên

>> Hệ thống nhận diện khuôn mặt trị giá 1 tỉ USD
>> Điều khiển xe bằng biểu cảm khuôn mặt
>> Khuôn mặt hoàn hảo
>> Khuôn mặt phổ biến nhất thế giới
>> Mỗi lứa tuổi, mỗi khuôn mặt

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.