Chi tiêu quốc phòng châu Á tăng gấp đôi sau một thập kỷ

16/10/2012 17:16 GMT+7

(TNO) Chi tiêu quốc phòng của các nước châu Á đã tăng mạnh trong thập kỷ qua, đứng đầu là Trung Quốc, nước có ngân sách quốc phòng tăng gấp bốn kể từ năm 2000.

(TNO) Chi tiêu quốc phòng của các nước và vùng lãnh thổ châu Á đã tăng mạnh trong thập kỷ qua, đứng đầu là Trung Quốc, nước có ngân sách quốc phòng tăng gấp bốn kể từ năm 2000, theo một nghiên cứu mới công bố.

Theo Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở Washington (Mỹ) hôm 15.10, chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc và bốn nước, vùng lãnh thổ ở châu Á đã tăng gấp đôi trong 10 năm qua.

Cuộc chạy đua vũ trang ở châu Á vẫn chưa bắt kịp chi tiêu quốc phòng của Mỹ, song nó bảo đảm rằng Mỹ sẽ trung thành với kế hoạch chuyển hướng chiến lược về châu Á - Thái Bình Dương của họ, theo AFP.

Tổng cộng chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc, Nhật, Ấn Độ, Hàn Quốc và Đài Loan đạt mức 224 tỉ USD vào năm ngoái, “gần gấp đôi lượng chi tiêu của năm quốc gia và vùng lãnh thổ này vào năm 2000”, theo nghiên cứu của CSIS.

Vào năm 2005, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc đã vượt qua Nhật để trở thành nước có chi tiêu quân sự lớn nhất châu Á và đạt mức tăng kỷ lục 13,4% trong năm đó.

Trên thế giới, Trung Quốc hiện xếp thứ hai sau Mỹ về tổng chi tiêu quốc phòng mặc dù ngân sách của Lầu Năm Góc (hơn 600 tỉ USD/năm) vẫn vượt xa chi tiêu quốc phòng của Bắc Kinh.

Các chuyên gia nhận xét sự trỗi dậy của Trung Quốc như một gã khổng lồ về kinh tế đã tạo cú hích về chi tiêu quốc phòng giữa lúc Bắc Kinh tìm cách mở rộng tầm ảnh hưởng ra xa biên giới nhằm bảo vệ việc tiếp cận các tuyến đường hàng hải và nguồn tài nguyên.

Tổng ngân sách quốc phòng của Trung Quốc đã tăng từ 22,5 tỉ USD từ năm 2000 lên đến 89,9 tỉ USD vào năm ngoái, theo các số liệu chính thức của chính phủ Trung Quốc được CSIS trích dẫn.

Tuy nhiên, nghiên cứu của CSIS thừa nhận những đánh giá độc lập khác lại ước lượng chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc ở mức cao hơn. Viện nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (Thụy Điển) ước lượng ngân sách quốc phòng của Bắc Kinh vào năm ngoái ở mức 142,2 tỉ USD.

Chi tiêu quốc phòng của Ấn Độ đã tăng 47,6% trong thập kỷ qua, đạt mức 37 tỉ USD vào năm ngoái. Ngân sách quốc phòng của Nhật tăng từ 40 tỉ USD lên mức 58,2 tỉ USD.

Đầu tư quốc phòng của Hàn Quốc phình ra từ 17 tỉ USD lên đến 29 tỉ USD, trong khi ngân sách quốc phòng của Đài Loan tăng với tốc độ chậm hơn, từ 8 tỉ USD trong năm 2000 lên đến 10 tỉ USD vào năm ngoái.

Ngoại trừ Nhật, quốc gia chi 238.000 USD/binh sĩ vào năm ngoái, bốn nước và vùng lãnh thổ còn lại bỏ ra từ 28.000 USD đến 44.000 USD cho chi phí huấn luyện, lương bổng và trang bị cho mỗi người lính, theo nghiên cứu.

“Sự khác nhau chủ yếu do quy mô nhỏ của lực lượng phòng vệ Nhật, vốn xấp xỉ 244.300 binh sĩ vào năm ngoái, tương đối thấp so với các nước khác”, cũng theo nghiên cứu từ CSIS.

Sơn Duân

>> Nga khẳng định không giảm chi tiêu quốc phòng
>> Nga sẽ giảm chi tiêu quốc phòng
>> Chi tiêu quốc phòng Trung Quốc dự báo tiếp tục tăng
>> Mỹ quan ngại Anh giảm chi tiêu quốc phòng
>> Chi tiêu quân sự châu Á sắp vượt châu u
>> Chi tiêu quân sự đạt kỷ lục

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.