Khuyến mãi mạnh vẫn không kích nổi sức mua

08/10/2012 03:15 GMT+7

Đã sang quý 4, nhưng thị trường vẫn ảm đạm, sức mua rất thấp. Thậm chí ngay cả trong "Tháng khuyến mãi" vừa qua do TP.HCM tổ chức, tình hình cũng không khá hơn là bao.

Đã sang quý 4, nhưng thị trường vẫn ảm đạm, sức mua rất thấp. Thậm chí ngay cả trong "Tháng khuyến mãi" vừa qua do TP.HCM tổ chức, tình hình cũng không khá hơn là bao.

Đủ "chiêu" vẫn ế

Tổng kết Tháng khuyến mãi vừa qua, nhiều doanh nghiệp (DN) tỏ ra lo lắng bởi sức mua quá yếu. Dù doanh thu mà Saigon Co.op đạt được trong tháng này đạt hơn 1.700 tỉ đồng, tăng 20% so cùng kỳ năm trước, nhưng theo ông Nguyễn Thành Nhân, Phó tổng giám đốc (TGĐ) Saigon Co.op, mức tăng này vẫn thấp hơn so với hồi năm 2011 (tăng 30% so cùng kỳ 2010). Đáng nói là chỉ các mặt hàng có khuyến mãi đậm mới tiêu thụ tốt.

Với Công ty Vissan, TGĐ Văn Đức Mười cho biết so với cùng kỳ, sức mua không tăng. Còn Công ty Vĩnh Thành Đạt thông tin doanh số thua xa cùng kỳ năm 2011. Thậm chí, tại hệ thống Saigon Food, theo bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó TGĐ, doanh số bán hàng trong Tháng khuyến mãi giảm so tháng trước và giảm so cùng kỳ năm 2011. Ông Trần Bá Dũng, PGĐ quản lý kinh doanh Công ty may túi xách Hương Mai, cũng xác nhận sức mua trong Tháng khuyến mãi của công ty đã giảm 30-50% so cùng kỳ năm trước.

Về nguyên nhân, bà Lâm phân tích: “Không chỉ DN khó khăn mà người tiêu dùng (NTD) cũng đang rất khó khăn. Ngoài xăng dầu thì nhiều mặt hàng thiết yếu như y tế, giáo dục… cũng tăng giá mạnh, trong khi đồng lương eo hẹp nên người dân phải thắt chặt chi tiêu, chỉ chi cho những nhu cầu thực sự cần thiết. Thực trạng này khiến sức mua trên thị trường yếu đi”. Đồng quan điểm này, ông Văn Đức Mười nhận định: “Cơ bản nhất là do túi tiền của NTD eo hẹp nên DN dù có khuyến mãi mạnh cũng không có tác dụng gì nhiều. Tình hình này khiến nhiều DN lo lắng”.

Các DN thời trang may mặc, hàng công nghệ, mỹ nghệ, vật liệu xây dựng, ô tô, xe máy… cũng thừa nhận đang “ế thê thảm" khi có ngành sức mua giảm đến hơn 50% so cùng kỳ năm trước. Hầu hết các chủ DN đều buồn bã thừa nhận dù họ đã vùng vẫy hết sức, tung hết “chiêu” nhưng vẫn không kích được sức mua. Ông Trần Hữu Đức, Giám đốc quan hệ công chúng Công ty CP thực phẩm Nutifood, cho biết công ty đang chuẩn bị đưa ra chương trình khuyến mãi, giảm giá đến 30% nhưng vẫn rất lo lắng về sức tiêu thụ của thị trường.

Khuyến mãi mạnh vẫn không kích nổi sức mua
Kinh tế khó khăn, người dân càng thắt chặt chi tiêu khiến doanh nghiệp khó tiêu thụ hàng - Ảnh: Hoàng Việt

E dè chuẩn bị hàng tết

Bà Lê Thị Thanh Lâm nhận định, do gần đây thời tiết thất thường, mưa gió liên tục nên NTD càng lo lắng, thắt chặt chi tiêu hơn nữa. Vì thế dự báo trong 2 tháng tới thị trường cũng không sáng sủa hơn, chỉ hy vọng vào dịp cận Tết Nguyên đán.

Thế nhưng, nhiều DN cho biết họ cũng đang rối bời trong việc tính toán chuẩn bị hàng tết. Theo ông Trần Hữu Đức, thông thường những năm trước từ tháng 10 sức mua bắt đầu tăng đến Tết Nguyên đán, nhưng năm nay thị trường chưa có dấu hiệu sáng sủa nên các DN còn e dè, phải nghe ngóng tình hình. Ông Văn Đức Mười cũng cho biết, mùa tết các năm trước, lượng hàng chuẩn bị năm sau bao giờ cũng cao hơn năm trước 20-25%. Năm nay, theo kế hoạch Vissan chuẩn bị lượng hàng tết chỉ cao hơn 10% so tết năm trước và “chủ yếu là để dự phòng chứ không chắc tiêu thụ hết”.  

Hoàng Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.