Kinh doanh quốc tế: Ngành học cho tương lai

22/11/2012 14:21 GMT+7

Là một nền kinh tế mới và năng động, cộng hưởng với sự giao thoa giữa các nền kinh tế trên thế giới hiện nay là cơ hội để các các doanh nghiệp Việt Nam có thể cọ xát và phát triển toàn diện.

Điều này đã đặt ra một thách thức cho các nhà kinh doanh trong nước phải có một sự am hiểu về môi trường kinh doanh quốc tế vững vàng, về những xu hướng phát triển của các nền kinh tế khác nhau và các phương thức trao đổi hàng hóa xuyên biên giới mới có thể đứng vững trong môi trường cạnh tranh khốc liệt. Yêu cầu này mở ra cơ hội cho các bạn trẻ yêu thích được làm việc trong môi trường kinh doanh quốc tế đầy năng động và nhiều thử thách.

Người học có nhu cầu, giáo dục lại hạn chế …

Trong dòng chảy thương mại hóa, với làn sóng chuyển dịch giữa các nền kinh tế, hoạt động thông thương trao đổi hàng hóa dịch vụ xuyên quốc gia là môi trường làm việc hấp dẫn và đầy tiềm năng. Không chỉ mang lại nguồn ngoại tệ dồi dào cho quốc gia, những người làm việc trong lĩnh vực này còn sở hữu một mức lương đáng mơ ước, cơ hội được làm việc quốc tế với những trải nghiệm văn hóa đa quốc gia.

Bạn Nguyễn Gia Khánh, cựu sinh viên học viện NIIT chia sẻ: “Khu vực hóa và toàn cầu hóa ngày càng rõ nét trên thế giới, đang và sẽ là xu hướng bao quát và chi phối toàn diện các hoạt động trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Đòi hỏi cần phải có một lượng lớn những người được đào tạo một cách bài bản về kinh doanh quốc tế để “lèo lái” được nền kinh tế của Việt Nam trong tương lai. Hơn nữa, sự bão hòa của ngành CNTT, ngành học mà tôi đã từng theo đuổi tác động đến sự lựa chọn về nghề nghiệp trong tương lai của tôi, và tôi muốn lựa chọn một ngành học mới có tính năng động hơn, có tính đòi hỏi cao hơn”.

Đồng quan điểm với Gia Khánh, bạn Triệu Thị Sở Châu, cựu sinh viên ngành Anh văn thương mại, ĐH Hoa Sen chia sẻ thêm: “Do tính đặc thù của ngành học có liên quan đến kinh tế, nên tôi cũng có tìm hiểu qua và thực sự yêu thích được làm việc trong lĩnh vực này. Bên cạnh tiềm năng về nghề nghiệp thì Kinh doanh quốc tế thực sự là một ngành hay, đòi hỏi bạn phải là một người có kiến thức rộng và phong phú về kinh tế, về văn hóa đa quốc gia, về luật kinh doanh đa quốc gia… Ngoài ra, đây là một ngành có nhiều triển vọng thăng tiến trong nghề nghiệp, và ứng dụng được trong nhiều lĩnh vực như xuất nhập khẩu, marketing quốc tế, thương mại điện tử… Đó là lí do vì sao tôi quyết định chuyển ngành’’.

 Kinh doanh quốc tế: Ngành học cho tương lai

Hiện nay, Kinh doanh quốc tế cũng là mảng rất được chú trọng và được đào tạo khá nhiều ở các trường ĐH, CĐ trong nước. Tuy nhiên, với những quy định hiện hành về chuyển ngành thì những sinh viên mong muốn chuyển trái ngành trong hệ chính quy như trường hợp của Khánh và Châu, buộc sinh viên phải thi tuyển lại từ đầu.

Bên cạnh đó, các thủ tục hồ sơ khi chuyển trường cũng khá nhiêu khê vì quy định ở mỗi trường mỗi khác. Vì thế,người gặp khó khăn vẫn là người học.

Năm 2010, trường ĐH Hoa Sen và ĐH Paris-Est Créteil đã cho ra đời chương trình hợp tác đào tạo Cử nhân kinh doanh quốc tế, cho phép các sinh trái khối ngành có thể theo đuổi ngành học yêu thích trong môi trường quốc tế tại Việt Nam.

Môi trường học quốc tế rộng mở

 

Thông tin chi tiết về chương trình đào tạo xem tại đây

Vui lòng liên hệ Trường Đại học Hoa Sen
 93 Cao Thắng, Q.3. TP.HCM
ĐT: (08) 38 301 877 - Ext: 131, 156

ĐH Paris-Est Créteil được biết đến là trường ĐH công lập đa ngành lớn nhất ở khu vực Paris và chương trình đào tạo Cử nhân kinh doanh quốc tế của trường cũng được công nhận là 1 trong 10 chương trình đào tạo về Cử nhân kinh doanh quốc tế, Xuất nhập khẩu hàng đầu của Pháp.

Sinh viên khi tham gia khóa học này, không phân biệt là cùng khối ngành hay trái khối ngành sẽ trải qua một kì kiểm tra về kiến thức kinh tế xã hội, kỹ năng làm việc nhóm, khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh.

Riêng sinh viên trái ngành chỉ cần học lớp bổ sung kiến thức về kinh tế trước khi thi tuyển vào chương trình. Gia Khánh chia sẻ: “Ngoài việc phải học thêm những lớp trang bị về kiến thức kinh tế, chương trình còn tạo điều kiện tối đa cho học viên hoàn thành khóa học một cách tốt nhất, bạn chỉ cần nộp đúng số chứng chỉ mà nhà trường yêu cầu chứ không bắt buộc là bạn có học trong trường hay không”.Đây cũng là một điểm nổi bật khá “dễ chịu” so với nhiều chương trình hợp tác quốc tế tương đương khác.

Bên cạnh đó, nội dung chương trình đào tạo Cử nhân của ĐH Paris-Est Créteil lại mang tính thực tiễn cao, với yếu tố thực hành rất được chú trọng. Thời gian thực tập chiếm 1/3 thời lượng học tập (tương đương bốn tháng) là cơ hội để sinh viên cọ xát với thực tiễn, áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế, nhằm tăng khả năng tư duy, lập luận và giải quyết những vấn đề phức tạp trong bối cảnh nền kinh tế hiện tại. Sinh viên có thể lựa chọn thực tập tại Việt Nam hoặc nước ngoài.

Tuy nhiên, nhà trường luôn khuyến khích sinh viên nên thực tập ở nước ngoài để có những trải nghiệm về nền văn hóa mới, cũng như các xu hướng phát triển kinh tế ở một nước đất nước khác, nhằm tạo cho sinh viên cái nhìn đa dạng và nhiều chiều hơn về xu hướng phát triển kinh tế toàn cầu. Ngoài ra, Bộ phận quan hệ Doanh nghiệp của ĐH Hoa Sen luôn sẵn sàng hỗ trợ sinh viên trong thời gian thực tập tốt nghiệp, và cả sau khi sinh viên tốt nghiệp.

Cũng theo lời Sở Châu: “So với du học thì chương trình này chi phí thấp hơn rất nhiều, bạn có thể học trong môi trường quốc tế mà lại được nhận bằng do chính Bộ Giáo dục Pháp cấp ngay tại Việt Nam với khoảng thời gian 1 năm, thời gian phù hợp với những người đang đi làm. Trong quá trình học, những giảng viên và bạn học quốc tế sẽ cho bạn cái nhìn rộng mở hơn về học tập, về văn hóa, về những khía cạnh mở rộng của cuộc sống. Tôi đã học được cách nắm bắt được các chi tiết quan trọng trong thời gian ngăn nhất của các thầy cô, học được sự nghiêm túc trong học tập từ các bạn nước ngoài, học được sự cởi mở và thân thiện trong giao tiếp và các kỹ năng mềm khác qua các hoạt động ngoại khóa trong suốt khóa học”.

Với những điểm sáng trong đào tạo và chất lượng, chương trình đào tạo Cử nhân Kinh doanh quốc tế của ĐH Hoa Sen và ĐH Paris-Est Créteil sẽ là cầu nối cho bạn tiến gần hơn với những mục tiêu nghề nghiệp trong tương lai.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.