Tin nhắn SMS tròn 20 tuổi

03/12/2012 16:26 GMT+7

(TNO) Cách nay đúng 20 năm, ngày 3.12.1992, kỹ sư người Anh Neil Papworth đã gửi tin nhắn SMS đầu tiên vào điện thoại di động tại trụ sở của hãng Vodafone và mãi mãi thay đổi thế giới.

Trong không khí lễ hội của tháng 12.1992, Papworth đã gửi tin nhắn có nội dung “Merry Christmas” từ máy tính cá nhân đến chiếc điện thoại Orbitel 901 của Giám đốc kỹ thuật Richard Jarvis.

Tuy nhiên, nguồn gốc của ý tưởng này thuộc về Matti Makkonen, người được mệnh danh là “cha đẻ của SMS”. Cựu công chức người Phần Lan này đã lần đầu tiên đưa ra ý tưởng về dịch vụ nhắn tin trên điện thoại di động tại một cuộc hội thảo về viễn thông năm 1984. Ý tưởng này sau đó đã trở thành tiêu chuẩn SMS (Dịch vụ tin nhắn ngắn).

Papworth phải sử dụng máy tính trước khi gửi tin nhắn vì điện thoại di động khi đó không có bàn phím, thứ chỉ được phát triển rộng rãi vào năm 1997. Và dĩ nhiên, Jarvis không thể trả lời tin nhắn vào lúc đó.

Điều có lẽ chàng kỹ sư 22 tuổi khi ấy không thể mường tượng ra nổi là hai thập kỷ sau đó, hàng nghìn tỉ tin nhắn SMS đã được gửi đi trên toàn thế giới, hàng tỉ tin nhắn được gửi đi mỗi tuần và gần như không còn ai nhắn “Christmas” mà chỉ cần “Xmas” là đủ.

Cần phải mất 7 năm để SMS bùng nổ kể từ tin nhắn đầu tiên của Papworth, khi các hãng điện thoại di động kình địch hợp tác để cho phép gửi và nhận tin nhắn từ các mạng di động khác nhau vào năm 1999.

Tin nhắn đã thay đổi cách thức con người viết, phá vỡ các quy tắc ngữ pháp thông thường và thay thế từ ngữ bằng các từ rút gọn, từ viết tắt, các biểu tượng cảm xúc…

Thông điệp gói gọn từ 160 ký tự trở xuống có thể cứu mạng sống của con người hoặc hủy diệt các cuộc hôn nhân, tạo ra hình thái ngôn ngữ mới và mang về hàng tỉ USD lợi nhuận cho các hãng viễn thông.

SMS từng là công cụ đắc lực để tổ chức các cuộc cách mạng trong Mùa xuân Ả Rập, điều phối các nỗ lực cứu hộ và gây quỹ cho nạn nhân của các thảm họa như động đất, sóng thần ở Ấn Độ Dương năm 2004 và động đất ở Hatti năm 2010.

SMS còn có mặt hoặc là nguồn cơn trong những vụ bê bối tình ái chấn động, những mưu đồ chính trị hay những cuộc binh lửa...

Hiện nay, có gần 4 tỉ người trên toàn cầu sử dụng SMS và số lượng các tin nhắn được gửi đi có vẻ như sụt giảm trước sự trỗi dậy của các tin nhắn tức thời (IM) và mạng xã hội như Facebook, Twitter…, theo cơ quan quản lý truyền thông của Anh Ofcom.

Tuy vậy, theo tờ The Guardian, IM và tweet còn cả một chặng đường dài trước khi có thể chinh phục SMS.

Theo một nghiên cứu của hãng di động Acision, SMS vẫn là cách thức nhắn tin phổ biến nhất bất chấp sự cạnh tranh từ email và dịch vụ nhắn tin của mạng xã hội, với 92% người sử dụng điện thoại thông minh vẫn ưa thích nhắn tin SMS hơn.

Và nói như Makkonen trong một cuộc phỏng vấn qua SMS với BBC, có thể SMS không còn hiện diện trong 20 năm nữa song “nhắn tin sẽ tồn tại mãi mãi”.

Sơn Duân

>> Chiến tranh tràn lên mạng xã hội
>> Sao Mỹ xôn xao trên mạng xã hội trước thềm bầu cử
>> Khẩu chiến trên mạng xã hội trước thềm bầu cử Mỹ
>> Sao “máu” bóng đá trên mạng xã hội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.