Ông Kim Jong-un dọa pháo kích đảo tiền tiêu của Hàn Quốc

12/03/2013 13:55 GMT+7

(TNO) Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên đã đưa ra lời đe dọa “xóa sổ” một hòn đảo nhỏ của Hàn Quốc vào hôm 11.3 trong một động thái làm gia tăng thêm căng thẳng vốn đã dâng cao trên bán đảo Triều Tiên.

Trong chuyến thăm các đơn vị pháo binh ở biên giới hôm 11.3, ông Kim xác định đảo Baengnyeong nằm về phía Hàn Quốc tại biên giới tranh chấp trên biển là mục tiêu ưu tiên trong trường hợp xảy ra xung đột.

Chuyến thăm trùng với ngày bắt đầu cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn vốn được Bình Nhưỡng viện ra như là lý do để xé bỏ thỏa thuận ngừng bắn 1953 cùng các hiệp ước không xâm lược ký kết với Hàn Quốc.

CHDCND Triều Tiên cũng đe dọa sẽ tấn công hạt nhân Mỹ và Hàn Quốc như sự trả đũa với các lệnh trừng phạt được Liên Hiệp Quốc áp đặt sau vụ thử hạt nhân thứ 3 vào tháng trước.

Ông Kim Jong-un dọa pháo kích đảo tiền tiêu của Hàn Quốc
 Bức ảnh được hãng KCNA công bố hôm 11.3 chụp cảnh các phi công CHDCND Triều Tiên trong một cuộc tập trận không quân không nêu rõ thời gian - Ảnh: AFP/KCNA

Theo AFP, đa phần những đe dọa của Bình Nhưỡng trong thời gian qua được đánh giá là lời lẽ khoa trương, song lời đe dọa tấn công đảo Baengnyeong, nơi có 5.000 dân thường và các đơn vị thiện chiến của Hàn Quốc, được xem là có độ tin cậy cao và có trọng lượng dựa vào các tiền lệ.

Vào năm 2010, tàu hải quân Cheonan của Hàn Quốc bị đánh chìm tại khu vực đảo Baengnyeong khiến 46 người thiệt mạng; và vào cuối năm, CHDCND Triều Tiên đã pháo kích hòn đảo Yeonpyeong gần đó khiến 4 người thiệt mạng.

Lời cảnh báo được hãng tin nhà nước KCNA đăng tải vào hôm nay, 12.3, gây chú ý dựa vào sự chi tiết và thái độ thù địch của nó, bởi ông Kim Jong-un đã hướng dẫn các sĩ quan pháo binh hãy biến hòn đảo thành “biển lửa”.

“Ông ấy nói với các chi huy hãy chụp hình các vị trí của địch bị nhận chìm trong lửa trong lúc chiến đấu và gửi hình ảnh về cho Bộ tư lệnh Tối cao”, hãng KCNA tường thuật.

“Một khi mệnh lệnh được ban ra, các đồng chí phải đập vỡ thắt lưng của những kẻ thù điên cuồng, cắt lìa khí quản của chúng và từ đó thể hiện rõ ràng cho chúng thấy một cuộc chiến tranh thực thụ là như thế nào”, hãng KCNA trích lời ông Kim.

Các mục tiêu ưu tiên trên đảo bao gồm các trạm radar, bệ phóng tên lửa chống hạm Harpoon, trận địa rốc két 130 mm, và các khẩu đội trái phá tự hành 150 mm, theo ông Kim.

Một quan chức hành chính ở Baengnyeong tên Kim Young-gu nói với AFP các hầm trú ẩn khẩn cấp trên đảo đã được dự trữ đầy đủ và mọi hội đồng địa phương được đặt trong tình trạng báo động cao.

Tường thuật truyền hình cho biết các cư dân trên một số đảo tiền tiêu đã mặc đầy đủ quần áo đi ngủ nhằm chuẩn bị cho trường hợp báo động ban đêm.

Ông Kim Jong-un cũng nêu rõ quy định giao chiến với các tàu hải quân xâm phạm đường biên giới trên biển được vẽ bởi Bình Nhưỡng, vốn không công nhận đường biên giới được Liên Hiệp Quốc xác định sau cuộc chiến Triều Tiên 1950-1953.

Các đơn vị pháo binh phải bắn pháo cảnh báo với các tàu chiến đi gần đường biên giới và sau đó tiêu diệt chúng nếu chúng băng qua, hãng KCNA trích hướng dẫn của ông Kim.

Sơn Duân

>> Mỹ trừng phạt Ngân hàng Ngoại thương Triều Tiên
>> Bán đảo Triều Tiên sắp chiến tranh?
>> Căng thẳng bán đảo Triều Tiên dâng cao
>> Triều Tiên sẵn sàng cho cuộc chiến tranh hạt nhân
>> Triều Tiên dọa tấn công hạt nhân “phủ đầu”
>> Hai miền Triều Tiên đe dọa lẫn nhau
>> Hàn Quốc dọa giáng trả Triều Tiên
>> Kho tên lửa khủng của Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.