Quyền tự vệ chính đáng phải được pháp luật bảo vệ

17/12/2012 03:00 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi Báo Thanh Niên đăng bài Ra tòa vì bị bạn học tấn công ngày 16.12 và Phạm tội vì chống lại cái xấu ngày 8.12.

Do thường xuyên bị bắt nạt

Việc em Danh đâm chết người là có tội nhưng phải xét tại sao em này cầm dao đâm người? Nếu Danh không bị những học sinh kia thường xuyên bắt nạt, bị đánh thì có xảy ra chuyện đau lòng như thế không? Các em học sinh còn nhỏ, chưa đủ sức vượt qua những cạm bẫy của xã hội nếu không có sự giúp sức của người lớn. Tôi thấy hiện nay tình trạng bạo lực học đường vẫn diễn ra ở rất nhiều nơi với mức độ ngày càng căng thẳng. Nếu không có giải pháp thì xã hội ngày càng bất ổn. Tâm Phúc (tamphucbt@gmail.com)

Quyền tự vệ chính đáng

Tôi thấy trường hợp của Hưng trong bài Phạm tội vì chống lại cái xấu là tự vệ chính đáng. Xét về động cơ thì đây không phải là động cơ cố ý giết người mà là tự vệ chính đáng. Thử hỏi nếu những kẻ gây rối không khơi nguồn thì đâu có việc giết người xảy ra. Thậm chí khi Hưng đã chạy đi rồi mà còn bị những kẻ gây rối rượt đuổi để đánh hội đồng. Theo tôi trường hợp này chỉ là tội ngộ sát mà thôi. Quốc Minh (pqminh167@yahoo.com)

Còn nhiều học sinh khác cần được bảo vệ

Tôi nghĩ nếu gia đình và nhà trường biết được em Danh thường xuyên bị đe dọa thì sự việc đáng tiếc như báo nêu sẽ không xảy ra. Tôi rất đồng tình với ý kiến của luật sư Vũ Quang Đức: “Với tình trạng bạo lực học đường có chiều hướng gia tăng thì có thể bất cứ em học sinh nào cũng có nguy cơ trở thành bị cáo nếu phản ứng chống lại cái xấu”. Tôi mong các tổ chức đoàn thể hãy vào cuộc không chỉ giúp em Danh mà còn nhiều học sinh khác đang bị quấy rối ở các trường học. Hồng Yến (hoahongyen@yahoo.com)

Tôi thiết nghĩ người bị hại và những kẻ a dua phải chịu trách nhiệm về hậu quả do chính mình lựa chọn và gây ra. Ngô Hoàng Bảo (P.12, Q.10, TP.HCM)

Phải trừng trị những kẻ xấu, nguyên nhân để dẫn đến hậu quả đau lòng như các bài báo trên. Mong sao những người tốt như em Hưng, em Danh  sẽ không vì hành động bảo vệ của mình mà dính vào cảnh lao lý, ảnh hưởng cả cuộc đời. Nguyễn Thị Loan (P.14, Q.10, TP.HCM)

Ban CTBĐ tổng hợp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.